Mercedes triệu hồi hơn 12.000 xe điện do nguy cơ cháy pin

Quyền Trung
Mercedes đang triệu hồi tổng cộng 12.308 xe tại Trung Quốc, bao gồm hai dòng sản phẩm EQA và EQB do lỗi hệ thống pin có thể dẫn tới cháy xe.

Theo thông báo trên trang web của Cục Quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc (SAMR), liên doanh sản xuất ô tô hạng sang của Đức tại Trung Quốc - Beijing Benz đang triệu hồi tổng cộng 12.308 xe, bao gồm hai mẫu EQA và EQB được sản xuất từ ngày 1/4/2021 đến 31/10/2023. Thời gian triệu hồi bắt đầu từ ngày 16/4.

Cụ thể, hệ thống pin của một số xe nằm trong danh sách triệu hồi có thể gặp lỗi do quá trình sản xuất ban đầu sai sót kết hợp với các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như nhiễu dòng điện từ hệ thống sạc hoặc hư hại cơ học đối với pin.

Ngoài ra, phần mềm quản lý hệ thống pin gặp sai số có thể khiến các cell pin phải chịu tải quá mức. Những yếu tố này làm tăng nguy cơ xảy ra hiện tượng đoản mạch bên trong các cell pin, có thể dẫn đến cháy xe và gây nguy hiểm cho an toàn.

Đợt triệu hồi này được thực hiện sau khi SAMR khởi xướng một cuộc điều tra. Theo thông báo, sau cuộc điều tra, Beijing Benz sẽ nâng cấp phần mềm hệ thống quản lý pin của những xe bị ảnh hưởng thông qua các đại lý được ủy quyền để loại bỏ các mối nguy hiểm về an toàn.

mercedes

Trước khi các biện pháp triệu hồi chính thức được thực hiện, Mercedes-Benz khuyên người dùng nên đặt giới hạn sạc của xe không quá 80%.

Trước đó, vào tháng 2/2025, Mercedes cũng đưa thông báo triệu hồi hơn 7.000 chiếc crossover điện EQB tại Mỹ do cụm pin điện áp cao có thể bị trục trặc ở bên trong, dẫn tới nguy cơ cháy, dù là xe đang đỗ hay đang chạy trên đường.

Tổng cộng 7.362 chiếc EQB bị triệu hồi tại Mỹ gồm các mẫu EQB 250, EQB 300, và EQB 350 phiên bản 2022-2024. Tuy nhiên, lỗi này được cho là xuất hiện trên tất cả các xe EQB, nên các chủ xe cần thận trọng.

Theo thông tin từ Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), do sự kết hợp của một số điều kiện sản xuất và vận hành nhất định của xe, có thể xảy ra hiện tượng đoản mạch ở bên trong bộ pin điện áp cao. Cụ thể, đó có thể là vấn đề chất lượng không đồng đều trong giai đoạn đầu sản xuất, hoặc các yếu tố ngoại cảnh, như dòng điện của hệ thống sạc không ổn định, hoặc nguy cơ hỏng hóc phần cơ khí của bộ pin điện áp cao.

Mercedes đã ghi nhận thông tin về một số vụ hỏa hoạn trong hai năm 2023 và 2024, đã tiến hành điều tra từng vụ. Tập trung ban đầu dồn vào xe Trung Quốc, nhưng Mercedes không thể khẳng định rằng vấn đề này không có ở xe tại các thị trường khác.

Hãng xe Đức cho biết chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về vụ tai nạn nào liên quan tới lỗi này tại Mỹ và họ đang khắc phục bằng cách cập nhật phần mềm quản lý pin.

Minh Anh