Lương sơn - Hòa Bình: Cần làm rõ dấu hiệu bất thường trong việc phát mãi tài sản đảm bảo tại ngân hàng VIB.

Admin
Phát mãi tài sản và đấu giá không thông báo với người có tài sản được mang ra đấu giá. ViB bank có vô tình bỏ quên quyền lợi của khách hàng, hay phớt lờ qui định của pháp luật?

 

Theo đó, đường dây nóng SHTT onilne nhận được đơn thư phản ánh của anh Nguyễn Mạnh Hùng trú tại Tổ 2 – tiểu khu 13 – tt Lương Sơn – H. Lương Sơn – T. Hòa Bình, về việc anh có vay vốn tại ngân hàng quốc tế VIB và bị chậm trả gốc và lãi, tuy nhiên khi anh mong muốn được trả nợ và lấy lại tài sản là QSDĐ của mình thì phía ngân hàng lại không hỗ trợ và phát mãi tài sản của anh với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của anh.

fdsfsdfsdfsf

Anh Nguyễn Mạnh Hùng gửi thông tin phản ánh đến cơ quan báo chí, truyền thông 

Đất tranh chấp – có được chuyển nhượng?

Theo thông tin đơn thư phản ánh thì: Ngày 23/11/2012 anh Nguyễn Mạnh Hùng có thế chấp tài sản là GCNQSDĐ số BH362574 do UBND huyện Lương Sơn cấp ngày 15/11/2011. Số vào sổ cấp GCN: CH00657 của mình để vay vốn tại ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Huệ, với số tiền theo hợp đồng tín dụng số: CN056/HDTD1-VIB058 ngày 23/11/2012, là 500 triệu đồng với lãi suất vay là 15,29%/năm, điều chỉnh 03 tháng/lần. Năm đầu tiên anh Hùng đã thực hiện nghĩa vụ trả nợ cả gốc và lãi đầy đủ theo thỏa thuận. Tuy nhiên do anh Hùng làm ăn thua lỗ nên từ năm 2014 anh đã không thể tiếp tục trả nợ gốc là 425 triệu đồng. Đến năm 2020 anh Hùng biết ngân hàng chưa thu hồi và phát mãi tài sản đảm bảo của mình nên có chủ động gặp cán bộ xử lý nợ ngân hàng VIB để được trả nợ và xin giải chấp tài sản của mình. Anh đã được cán bộ ngân hàng VIB thông báo dư nợ gốc là 425 triệu đồng, nợ lãi trong hạn là 121 triệu đồng, lãi phạt là gần 500 triệu đồng. Anh Hùng thấy phần lãi phạt lớn và chưa phù hợp nên anh đã tha thiết để được xin giảm phần lãi phạt, xin được trả nợ để giải chấp tài sản của mình, nhưng không được phía ngân hàng VIB chấp nhận.

1g

GCNQSDĐ được ông Đỗ Đức Hải ký xác nhận chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Yên 

Sau đó Ngày 10/06/2021 anh Nguyễn Mạnh Hùng đã làm đơn gửi văn phòng quản lý đất đại huyện Lương Sơn về những khúc mắc trên và đề nghị ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng, đơn đề nghị của anh đã được chị Đinh Thị Quỳnh Loan - nhân viên văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận và có ký xác nhận. Tuy nhiên đến ngày 07/01/2022 QSDĐ là tài sản đảm bảo của anh tại ngân hàng VIB vẫn được chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Yên sinh năm 1995. Anh Hùng đã rất bất bình về điều này, sau đó anh đã làm đơn lên các cấp quản lý và được cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến tài sản là QSDĐ số BH362574 và anh thấy rất nhiều điểm bất thường trong việc đấu giá tài sản của mình.

2g

Đơn đề nghị được anh Hùng gửi đến VP đăng ký đất đai huyện Lương sơn có xác nhận của nhân viên văn phòng từ trước khi diễn ra phiên đấu giá, nhưng tài sản vẫn được phát mãi và sang nhượng cho bà Yên 

Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Lương Sơn để tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc. Sau đó UBND huyện Lương Sơn đã giao cho ông Đỗ Đức Hải - Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Lương Sơn cung cấp thông tin. Tuy nhiên cho đến hiện tại, do dịch covid-19 đang có những diễn biến phức tạp nên phóng viên vẫn chưa có được buổi làm việc trực tiếp với ông Hải.

Dấu hiệu Bất thường trong phiên đấu giá phát mãi tài sản.

Trao đổi với phóng viên anh Hùng cho biết: “Việc tôi chậm trả ngân hàng là tôi sai. Tuy nhiên khi tôi có khả năng thanh toán và thấy tài sản đảm bảo của tôi tại ngân hàng VIB chưa bị thu hồi và phát mãi thì tôi đã đến xin cán bộ tín dụng để được trả nợ và giải chấp tài sản nhưng không được đáp ứng, điều đáng nói hơn nữa là tài sản đảm bảo của tôi tại ngân hàng còn bị bán đấu giá với giá thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường bây giờ.”

3g

 Dấu hiệu bất thường trong phiên đấu giá, khi mà giá khởi điểm bằng đúng giá trúng đấu giá 

Anh Hùng cũng cho biết thêm: “ Tôi rất bức xúc vì tôi là chủ của tài sản bị phát mãi mà không hề hay biết thông tin của phiên đấu giá cũng như không được ưu tiên mua lại tài sản của mình. Họ có dấu hiệu “đi đêm” với nhau khi mà giá trúng đấu giá là 1,150 tỷ lại đúng bằng giá khởi điểm. Và con số này tăng gần gấp 3 lần sau gần 2 tháng khi tôi hỏi mua lại người trúng đấu giá.”

Theo người dân sinh sống tại đây cho biết: “Những ngày gần đây, khu vực đất này thường xuyên xảy ra tranh cãi giữa chủ mới với chủ cũ và người đến mua đất, đỉnh điểm mấy ngày vừa qua lại có mặt của công an thị trấn Lương Sơn, không biết vì lý do gì.”

Trong một diễn biến khác, phóng viên có liên hệ với chị Nguyễn Thị Yên (Người trúng phiên đấu giá) để được hỏi về số lượng người tham gia trực tiếp để đấu giá tài sản phát mãi này là bao nhiêu người. Thì chị Yên ấp úng và xin được ủy quyền cho luật sư hẹn gặp trực tiếp để trả lời về câu hỏi này của phóng viên?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PVPL/SHTT