Liệu bánh handmade có phải là lựa chọn an toàn mùa Trung thu?

Quyền Trung
(SHTT) - Trung thu cận kề là thời điểm muôn vàn loại bánh handmade bắt đầu tràn lan khắp các nền tảng thương mại điện tử cũng như các cửa hàng. Vậy, liệu các sản phẩm bánh 'nhà làm' có phải là lựa chọn an toàn trong mùa đoàn viên năm nay?

Vì sao bánh Trung thu handmade ngày càng phổ biến?

Bánh Trung thu từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi mùa trông trăng. Trong những năm gần đây, xu hướng bánh Trung Thu handmade (tự làm) đã trở nên phổ biến và thu hút nhiều sự quan tâm từ phía người tiêu dùng.

Dù vậy, việc lựa chọn bánh handmade không phải lúc nào cũng an toàn, và người tiêu dùng cần cảnh giác với những rủi ro tiềm ẩn.

457301067_1229502368295550_7456772059806923591_n

Mẫu mã bắt mắt và bao bì đa dạng là một trong những yếu tố khiến bánh Trung thu handmade được tìm mua nhiều trong những năm gần đây

Bánh Trung Thu handmade ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nhất là những người quan tâm đến sức khỏe và mong muốn có những chiếc bánh không chứa chất bảo quản, phẩm màu hóa học hay chất tạo ngọt nhân tạo. Bánh handmade thường được quảng cáo là có nguyên liệu tự nhiên, quy trình làm sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe và đặc biệt là mang đậm dấu ấn cá nhân của người làm bánh.

Ngoài ra, với sự sáng tạo của những người làm bánh, các loại bánh Trung Thu handmade ngày càng phong phú về mẫu mã, hương vị, từ những chiếc bánh nướng truyền thống đến bánh dẻo, bánh lạnh hay bánh trung thu chay. Sự đa dạng này giúp bánh handmade thu hút sự chú ý từ những người tiêu dùng mong muốn trải nghiệm những hương vị mới lạ và khác biệt.

Mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, hương vị phong phú đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng của từng khách hàng cũng khiến thị trường bánh Trung thu handmade trở nên sôi động mỗi khi mùa lễ về.

Capture

Những lời quảng cáo về chất lượng bánh 'an toàn cho sức khỏe' khiến bánh handmade được nhiều người tiêu dùng chọn mua

Người bán bánh Trung thu handmade thường chào hàng với các lời quảng cáo như các nguyên liệu tự nhiên, được chọn lựa, chất lượng nhà làm và không chứa chất bảo quản,.... nhằm thu hút người tiêu dùng mua hàng.

Có nên lựa chọn bánh handmade cho mùa Trung thu?

Dù được quảng bá với nhiều lợi ích, bánh Trung Thu handmade không hẳn là lựa chọn an toàn tuyệt đối. Với việc sản xuất thủ công, nhỏ lẻ, việc kiểm soát nguồn gốc và chất lượng của nguyên liệu để làm nên những sản phẩm bánh Trung thu handmade rất khó đảm bảo về vấn đề an toàn thực phẩm.

Các nguyên liệu như trứng, bơ, sữa, đậu xanh, và các loại hạt nếu không được bảo quản đúng cách có thể dễ dàng bị hỏng, dẫn đến nguy cơ ngộ độc cho người sử dụng.

458724286_2293573477655014_3262323952011943809_n

Bánh handmade được làm tại nhà hoặc tại các xưởng nhỏ lẻ thường không có quy trình kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt như các sản phẩm bánh của các công ty lớn. Điều này làm tăng nguy cơ bánh bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc do môi trường làm bánh không đảm bảo vệ sinh. Việc bảo quản bánh cũng là vấn đề lớn, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng ẩm của mùa Trung Thu.

Hơn nữa, nhiều người làm bánh không có đầy đủ kiến thức về quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Dụng cụ làm bánh có thể không được khử trùng đúng cách, nguyên liệu có thể được lưu trữ sai cách, từ đó tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Bên cạnh đó, khác với bánh Trung Thu của các thương hiệu lớn, bánh handmade thường không có nhãn mác ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng hay thông tin về điều kiện bảo quản. Điều này khiến người tiêu dùng khó kiểm soát được chất lượng của bánh, đặc biệt là khi bánh đã được sản xuất từ nhiều ngày trước và không được bảo quản trong điều kiện phù hợp. Thời hạn sử dụng của bánh Trung Thu phụ thuộc nhiều vào thành phần nguyên liệu, và việc sử dụng bánh quá hạn có thể gây hại cho sức khỏe.

Những lưu ý để lựa chọn bánh Trung thu an toàn

Giữa vô vàn những lựa chọn mua sắm, để tránh rủi ro khi mua bánh Trung thu handmade, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên:

- Lựa chọn các địa điểm bán hàng uy tín

- Chọn mua các sản phẩm với bao bì thể hiện đầy đủ các thông tin về thành phần, truy xuất nguồn gốc, hạn sử dụng,...

- Tránh mua theo trào lưu, mua vì những lời quảng cáo hấp dẫn bất chấp các yếu tố về an toàn thực phẩm

- Cần bảo quản bánh đúng cách để đảm bảo chất lượng bánh. Khi bánh xuất hiện các dấu hiệu bất thường về chất lượng, không nên cố tiêu thụ để tránh các nguy cơ ngộ độc

Thái An