Tại tuần thứ hai ra quân, Đội QLTT số 6 đã phối hợp với Tổ thương mại điện tử rà soát, triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tiến hành kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm “Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng”. Thu nộp ngân sách nhà nước 37.500.000 đồng.
Ngày 23/7/2024, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 6 đã tiến hành kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh M.C Beauty and Spa do bà V.T.L.A là chủ hộ. Qua kiểm tra, bà V.T.L.A thừa nhận đang sử dụng website có tên miền https://thammyvienminhchau.com/ để phục vụ hoạt động bán hàng trực tuyến nhưng không thực hiện thông báo với Bộ Công Thương theo quy định. Xử phạt số tiền 12.500.000 đồng.
Tiếp đến, ngày 24/7/2024, qua công tác rà soát tiếp tục phát hiện Chi nhánh Lạng sơn- Công ty TNHH VIETNAM Beauty and Spa do bà Đ.T.V là Giám đốc đang sử dụng website có tên miền https://thammytrangvan.vn/ có chức năng bán hàng trực tuyến nhưng không thực hiện thông báo với Bộ Công Thương theo quy định. Xử phạt số tiền 25.000.000 đồng.
Bên cạnh công tác kiểm tra xử lý, Đội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực Thương mại điện tử đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ trên không gian mạng nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xác định việc chống các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử và các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Quản lý thị trường, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn nói chung và Đội QLTT số 6 nói riêng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.
PV