Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á 2023

Quyền Trung
Sáng 8/9, tại Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), Giáo sư Samuel Vincent G. Yrastorza - Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Tiết niệu ASEAN đại diện Ban tổ chức thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á - FAUA 2023.

Sau 14 năm kể từ lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á (FAUA 2009), năm nay (lần thứ 2), Việt Nam được Liên đoàn Tiết niệu của 10 nước Đông Nam Á trao trọng trách tổ chức Hội nghị khoa học FAUA 2023. Hội nghị diễn ra trong 3 ngày liên tiếp (7 - 9/9) với chủ đề Kết nối - Đổi mới - Phát triển.

Nhiều kỹ thuật y khoa mới được giới thiệu tại Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á 2023
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại hội nghị.

Năm nay, Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á 2023 đặc biệt mở rộng về quy mô với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành đến từ Hiệp hội Tiết niệu châu Âu (EAU), Hiệp hội Tiết niệu Australia và New Zealand (USANZ), Trung tâm Y tế Asan Hàn Quốc, Nhóm Giảng dạy và Tập huấn phẫu thuật Tiết niệu châu Á (AUSTEG)...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Y tế cho hay, Việt Nam và các nước Đông Nam Á nằm trong “vành đai sỏi” của thế giới. Riêng Việt Nam ghi nhận có 2 - 12% dân số bị sỏi tiết niệu, trong đó sỏi thận chiếm 40%. Tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng hàng thứ 11 với gần 4.000 ca mắc mới và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 13. Bệnh thường tiến triển chậm nên nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, kết quả rất khả quan.

Người dân Việt Nam gia tăng các bệnh tiết niệu do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu do lối sống, thói quen uống ít nước, ăn mặn, nhiễm trùng tiết niệu, mắc các bệnh chuyển hóa, ít vận động… Các nước trong khu vực ASEAN có nhiều điểm chung giống nhau về chủng tộc, tình hình kinh tế, địa lý tương đồng, từ đó tương đồng cả về cơ cấu bệnh về tiết niệu.

"Hội nghị là cơ hội quý giá để các chuyên gia, bác sĩ trong nước và khu vực, thế giới gặp gỡ để trao đổi, cập nhật những xu thế mới cũng như các tiến bộ y khoa, ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiết niệu cũng như thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, lãnh đạo của nhiều tổ chức y tế và chăm sóc sức khỏe trong khu vực", Giáo sư Trần Văn Thuấn cho hay.

Nhiều kỹ thuật y khoa mới được giới thiệu tại Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á 2023
Các chuyên gia mổ thị phạm cho các đồng nghiệp theo dõi từ xa.

Hội nghị Tiết niệu Đông Nam Á 2023 có hơn 500 đại biểu tham dự là các giáo sư, bác sĩ và nhân viên y tế trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực tiết niệu, thận học và các chuyên khoa sâu như phẫu thuật robot, phẫu thuật nội soi, tạo hình trong tiết niệu, nhiễm khuẩn niệu, ung thư đường tiết niệu, ghép thận, nam khoa, niệu nữ/niệu chức năng...

Hội nghị có 22 chuyên gia nước ngoài tham dự với vai trò là chủ tọa, báo cáo viên đến từ các nước khu vực ASEAN, Pháp, Australia, Hàn Quốc, Ấn Độ… Hội nghị có hơn 90 bài báo cáo của 9 chuyên đề khác gồm: Ung thư trong tiết niệu, sỏi, những kỹ thuật ít xâm lấn (nội soi và robot), nam khoa, ghép thận, tạo hình đường tiết niệu, niệu nữ/niệu chức năng và niệu động lực học, viêm bàng quang kẽ và hội chứng đau bàng quang.

Chương trình trọng tâm của hội nghị năm 2023 là phần thực hiện kỹ thuật cao do các chuyên gia đầu ngành thực hiện, các ca mổ thị phạm được trình diễn ngay trong khuôn khổ hội nghị.

Ngay trong ngày 8/9, các bác sĩ đã tiến hành 3 ca phẫu thuật gồm: Kỹ thuật tán sỏi thận bằng nội soi ống mềm; Nội soi cắt tuyến tiền liệt tận gốc; Tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ (MINI PCNL). Diễn biến 3 ca mổ thị phạm được các chuyên gia thảo luận sôi nổi xoay quanh kỹ thuật, dụng cụ được sử dụng trong ca mổ, tần số laser, chi phí… đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và đặt câu hỏi liên tục.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Lê Chuyên, Giám đốc Trung tâm Tiết niệu Thận học Nam khoa, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Thành phố Hồ Chí Minh kiêm Chủ tịch Danh dự Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam, thành viên chủ chốt của ban tổ chức năm nay, cho biết, đến nay, Việt Nam đã có hầu hết những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, kể cả phẫu thuật nội soi và phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot, những kỹ thuật hỗ trợ sức khỏe sinh sản liên quan đến đường tiết niệu. Những kỹ thuật này Việt Nam tự tin đã sánh ngang với các nước trong khu vực.