Đến hẹn lại lên, lừa đảo việc làm sinh viên lại tràn lan mạng xã hội

Quyền Trung
(SHTT) - Lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm của sinh viên dịp đầu năm học, nhiều đối tượng lừa đảo đã liên tục đăng tải các nội dung mời chào 'việc nhẹ lương cao' trên các mạng xã hội để thực hiện các chiêu trò vi phạm pháp luật.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, lợi dụng sự kém hiểu biết và nhu cầu tìm kiếm công việ để trang trải học phí, sinh hoạt của sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên mới từ các vùng quê lên thành phố học tập, nhiều đối tượng đã tung ra các chiêu trò 'việc nhẹ lương cao' với nhiều mánh khóe tinh vi để 'lùa gà', chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, theo ghi nhận của cơ quan chức năng, chị H.K. (20 tuổi), sinh viên một trường đại học đóng chân tại thành phố Dĩ An, Bình Dương mới đây đã phản ánh trên mạng xã hội việc bị một đối tượng đe doạ sử dụng thông tin cá nhân của chị trên mạng xã hội nếu như không trả…phí bồi thường danh dự.

Theo chị K. để có việc làm thêm chị có kết nối với một tài khoản tuyển dụng vị trí gia sư trên mạng facebook. Sau khi trao đổi thông tin, đối tượng yêu cầu đặt cọc hơn 700.000 đồng để làm hồ sơ đăng ký. Thấy kỳ lạ, chị nhắn tin từ chối thì bị đối tượng đe doạ.

“Làm mất thời gian và uy tín làm việc nên yêu cầu phải đặt cọc cho bằng được hoặc bồi thường danh dự 700.000 đồng. Nếu không, đối tượng sẽ tung ảnh thẻ sinh viên và tài khoản facebook của tôi lên mạng xã hội để bêu xấu”, chị K. chia sẻ.

images1969108_uu

Có thể nói, chị K. vẫn là một trong những nạn nhân may mắn khi đã sớm nhận ra bất thường và không mất tiền oan cho kẻ gian. Rất nhiều sinh viên do không có đủ hiểu biết đã bị các đối tượng lừa đảo dẫn dụ và cưỡng đoạt chuyển tiền.

Trên thực tế, cơ quan chức năng cho biết, hực tế, đã có rất nhiều sinh viên sau khi đóng thế chấp tiền đồng phục và các khoản phí khác cho các đối tượng lừa đảo mạo danh tuyển dụng việc làm thêm mới vỡ lẽ các đơn vị, cửa hàng chỉ tuyển dụng trực tiếp, không lấy cọc trước hay đăng ký giấy hẹn nào mang tính xác minh, ràng buộc.

Có thể thấy rằng, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng Internet ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm thêm của sinh viên để trang trải cuộc sống, đỡ đần gia đình mà các đối tượng đã nghĩ ra nhiều kịch bản nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

image.daidoanket.vn-images-upload-nghipm-03222023-_anh-bai-tren

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng khuyến cáo, các sinh viên, nhất là các tân sinh viên nên tự trang bị cho bản thân các kiến thức phòng, chống tội phạm mạng. Khi tiếp cận các thông tin, cần cần kiểm tra kỹ tính minh bạch, đặc biệt là trang chủ của các chuỗi cửa hàng tiện lợi, nhà hàng và các công việc bán thời gian khác. Cần quan sát kỹ xem trang mạng xã hội tuyển dụng đó có dấu tích xanh hay không, kèm theo đó là số lượng lượt tương tác và bình luận phản hồi. Nếu là trang website, cần chú ý đến các tên miền an toàn, như: “.vn”, “.org” hoặc có thể sao chép địa chỉ trang websites đó để đưa lên các nền tảng kiểm tra lừa đảo mạng; không được đặt cọc tiền trước cho bất kỳ giao dịch về việc làm thêm hay nhà trọ nếu chưa thực sự tìm hiểu kỹ. Cần tham khảo ý kiến từ gia đình, người thân hoặc nhờ nhà trường đang theo học tư vấn về nơi việc làm thêm uy tín để bảo đảm an toàn.

Trong trường hợp gặp phải thủ đoạn lừa đảo việc làm, sinh viên hãy chủ động trình báo với các cơ quan Công an để đảm bảo lợi ích, đồng thời hỗ trợ cơ quan chức năng ngăn chặn các hành vi phạm tội.

Khánh An