Cổ Loa - Đông Anh: Lời kêu cứu của một gia đình liệt sĩ

Quyền Trung
Theo thông tin kêu cứu gửi đến cơ quan báo chí, ông Lê Đăng Ngân, sinh năm 1961 tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh (Hà Nội) về việc chính quyền xác định chưa đúng nguồn gốc mảnh đất mà gia đình ông đang sử dụng. Việc xác định sai nguồn gốc đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình ông.

Theo đơn kêu cứu của ông Lê Đăng Ngân thông tin, ông là con trai liệt sĩ Lê Đăng Thìn hy sinh tại chiến trường B Quảng Trị năm 1972. Bố ông, liệt sĩ Lê Đăng Thìn đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liệt sĩ, được tổ quốc ghi công và trao tặng Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhì. Gia đình ông cũng được Nhà nước công nhận là "Gia đình cách mạng gương mẫu" năm 1982.

Sau khi bố ông nhập ngũ và hy sinh, ông và mẹ sinh sống tại địa phương. Vào năm 1972 căn nhà ông sinh sống và thờ tự liệt sĩ Lê Đăng Thìn bị giặc đánh bom, cả nhà ông phải đi sơ tán lánh nạn. Năm 1990 cả nhà thống nhất đổ 373 m2 đất trên tổng diện tích 600 m2 mặt ao tại diện tích ao của cha ông để lại tại xóm thượng, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh (Hà Nội) để xây dựng ngôi nhà cấp 4 làm nơi thờ tự. Phần diện tích ao này là diện tích do cha ông để lại cho từ nhiều đời nay. Gia đình ông đã tăng gia sản xuất từ thời ông nội chứ không phải là phần diện tích ao do hợp tác xã quản lý. Bằng chứng là năm 1982, hợp tác xã xóm Thượng hợp nhất các xóm Thượng - Cựu - Bãi đã mượn quản lý phần mặt nước và hàng năm sẽ trả gia đình ông một phần hoa lợi bằng cá thu được từ ao. Việc mượn trên có bà Nguyễn Thị Tý là Phó Chủ nhiệm hợp tác xã, ông Nguyễn Đức Thân, Phó Chủ nhiệm hợp tác xã, ông Lê Đăng Chuyển là Kế toán hợp tác xã, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng thôn Thượng thời điểm những năm 1990 ký xác nhận.

z4009923086479_367662329f7a777cdab07d2335f835a6
Căn nhà 

Cuối năm 2021, gia đình ông Ngân nhận được thông báo về việc thực hiện dự án kè ao và chỉnh trang hồ Đầm Thụ (thôn Thượng, xã Cổ Loa). UBND xã Cổ Loa gửi giấy mời gia đình ông ra làm việc và có trao đổi, động viên gia đình ông phá dỡ mảnh đất gia đình ông đang sử dụng ổn định từ năm 1967 cho đến giờ để xã có mặt bằng thi công kênh mương và xã sẽ bồi thường nên ông đồng ý cho xã lấy 313 m2 đất mà gia đình vẫn đang sử dụng.

Tuy nhiên, ngày 19/7/2022, UBND xã Cổ Loa ban hành biên bản vi phạm hành chính số 05/BB-VPHC đối với ông Lê Đăng Ngân về vi phạm đất đai tại khu giáp hồ Đầm Thụ, xóm Thượng, xã Cổ Loa với hành vi chiếm đất nông nghiệp. Tiếp đó, ngày 01/8/2022, UBND xã Cổ Loa có văn bản số 126/UBND-ĐCXD về đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lê Đăng Ngân và đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền. Ngày 22/8/2022, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định số 10569/QĐ-KPHQ về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Ngân. Sau đó, UBND xã Cổ Loa ban hành các Quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

Ông Ngân cho biết thêm: “xã hứa sẽ để lại diện tích đất còn lại là 60 m2 để cho gia đình tôi thờ củng bố ông là liệt sĩ Lê Đăng Thìn, cho đến nay xã vẫn chưa bồi thường cho gia đình tôi như những gì xã đã trao đổi. Ngược lại, còn ra thông báo yêu cầu phá dỡ nốt phần đất 60 m2 còn lại (nơi thờ cúng bố tôi là liệt sỹ Lê Đăng Thìn) thì thật bất công quá”.

Theo luật sư Nguyễn Viết Đức, Trưởng văn phòng luật sư Trường Phúc, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội thì các cơ quan chức năng cần xác minh lại rõ nguồn gốc đất mà gia đình ông Ngân đang sử dụng. Tại văn vản số 14688/QĐ-UBND ngày 21/11/2022 của UBND huyện Đông Anh về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Đăng Ngân, phía chính quyền đang áp dụng bản đồ đo đạc năm 1990, bản đồ đo đạc giai đoạn 1994 được Sở địa chính nhà đất Hà Nội xác nhận năm 1996 và bản đồ đo vẽ điều chỉnh được Sở địa chính nhà đất Hà Nội xác nhận năm 2000 để khẳng định gia đình ông Ngân đã tự ý chiếm 64,63 m2 đất thuộc một phần thửa đất ao số 103, tờ bản đồ số 18. Tuy nhiên, phía gia đình ông Ngân cũng cung cấp được xác nhận của những người là lãnh đạo hợp tác xã thời đó, cũng như Trưởng thôn thời điểm năm 1990. Tất cả đều xác nhận phần diện tích ao ông Ngân đang sử dụng có từ thời điểm đó và trước đó. Chính vì vậy, cần xác định lại rõ nguồn gốc của thửa đất này để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của gia đình ông Ngân./.