Cảnh báo: Quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady lừa dối khách hàng

Quyền Trung
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây đã đăng tải thông tin cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Theo thông tin cảnh báo từ Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua tại một số website/đường link : https://viensuilady.com/; https://www.suiladychinhhang.com/; https://www.viensuilady-chinghang.store/?gclid=Cj0KCQiAx6ugBhCcARIsAGNmMbh_aVRsFCRoOUTEVwcS8X6fZVWn8et_9D0q-PSqqYP9kBh948xpu5YaAhBBEALw_wcB; https://www.ladylamdepsurhamco.asia/?gclid=CjwKCAjwoIqhBhAGEiwArXT7K35ad8F31hr-QqhLu09r-Fl_pyVwuM845wvLfRSES_WbClOSysVqihoCBPsQAvD_BwE; https://www.ladyphunudep.com/?gclid=CjwKCAjwoIqhBhAGEiwArXT7K1LTe1sQI9xbGbLdMDLQGls1HXaXw9wnwfZmAYVKrhi-p51x8XcsNhoCHs4QAvD_BwE; https://www.ladybigfamily.online/?gclid=CjwKCAjwoIqhBhAGEiwArXT7K2bvyreWYuJACaaIUBpxGJ2bAAFISTxLgk9HQlkkVqKVQ_CfoF9XJhoCXSgQAvD_BwE đã có hành vi đăng tải quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady, nội dung quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được xác nhận.

Đặc biệt, tại đường link: https://www.ladylamdepsurhamco.asia/?gclid=CjwKCAjwoIqhBhAGEiwArXT7K35ad8F31hr-QqhLu09r-Fl_pyVwuM845wvLfRSES_WbClOSysVqihoCBPsQAvD_BwE còn có hành vi sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady.

Capture

Một website sử dụng hình ảnh TS.BS VŨ THỊ KHÁNH VÂN (Trưởng khoa viện Y học Cổ truyền) để quảng cáo cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady. Ảnh chụp màn hình

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady do Công ty TNHH Supharmco, địa chỉ: Tầng 4, DV01-LK32 Khu đất dịch vụ Đìa Lão, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện Công ty là bà Phạm Thị Phương khẳng định Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady trên các website này.

vien sui lady tang vong 1 quang cao nhu thuoc chua benh

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm sai sự thật tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm.

Được biết, theo quy định mới của Chính phủ, doanh nghiệp bán hàng đa cấp không sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo bán hàng đa cấp

Cụ thể, Nghị định 18/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đã bổ sung một số quy định liên quan đến cung cấp thông tin về thực phẩm kinh doanh theo hình thức đa cấp như:

Doanh nghiệp, người tham gia bán hành đa cấp không được cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế.

Đồng thời, không được cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Ngoài ra, quy định về kế hoạch trả thưởng trong mô hình kinh doanh đa cấp cũng được hướng dẫn rõ hơn tại Nghị định 18:

- Kế hoạch trả thưởng phải quy định rõ các cấp bậc, danh hiệu người tham gia bán hàng đa cấp, điều kiện đạt được, hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác chi trả cho từng cấp bậc, danh hiệu người tham gia bán hàng đa cấp.

- Kế hoạch trả thưởng chỉ áp dụng đối với người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đối với hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, Nghị định 18 yêu cầu phải có thống kê hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác của người tham gia bán hàng đa cấp.

Trước ngày 10 hàng tháng (trừ tháng 01 và tháng 7), doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải gửi tới Sở Công Thương nơi đăng ký hoạt động danh sách người tham gia bán hàng đa cấp cư trú tại địa phương của tháng trước đó với các thông tin:

Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi cư trúSố Chứng minh nhân dân hoặc số Căn cước công dân hoặc số hộ chiếuSố hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, ngày ký hợp đồngMã số, điện thoại liên hệ của người tham gia bán hàng đa cấpNghị định 18/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/6/2023.