Cảnh báo lừa đảo sinh viên chuyển tiền đăng ký chỗ ở ký túc xá

Quyền Trung
(SHTT) - Năm học mới đang đến gần, nắm bắt nhu cầu ở ký túc xá của sinh viên, một số đối tượng hiện đang sử dụng thủ đoạn lừa đảo giả mạo đăng ký vào ký túc xá trái phép trên các nền tảng mạng xã hội để trục lợi từ tân sinh viên.

Năm học mới đến gần là thời điểm những đối tượng lừa đảo lợi dụng tâm lý và sự thiếu hiệu biết của phụ huỷnh, học sinh để thực hiện các chiêu trò trục lợi phi pháp.

Mới đây, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, Nhà trường đã nhận được thông tin về việc có một số đối tượng lợi dụng danh tiếng của trường để thực hiện hành vi giả mạo, đăng tin đăng ký vào ký túc xá trái phép trên các nền tảng mạng xã hội.

1355_ktx_2

Các đối tượng tự nhận là cán bộ Trường Đại học Y Hà Nội, tạo lập nhóm facebook có tên "Đại học Y Hà Nội - HMU" để tiếp cận các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội, sau đó tư vấn và dụ dỗ các em chuyển tiền để được đăng ký chỗ ở ký túc xá sớm.

Lợi dụng nhu cầu đăng ký ký túc xá của sinh viên, thông qua các bài đăng thắc mắc, các đối tượng chủ động liên hệ và tiếp cận, tư vấn nhiệt tình cũng như đưa ra các khoản tiền phải đóng nếu thí sinh muốn có chỗ ở sớm.

Khi nhận thấy thí sinh chần chừ trong việc chuyển tiền, các đối tượng liên tục thúc giục với lý do "trường đã họp chốt điểm chuẩn, chỉ chờ ngày công bố" hoặc "nhà trường họp chốt số lượng người ở ký túc xá trong chiều nay", yêu cầu gửi thông tin và chuyển tiền ngay lập tức, hứa hẹn nếu thí sinh không đỗ sẽ hoàn lại tiền.

Trước tình hình lừa đảo này, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến cáo học sinh, sinh viên đề cao cảnh giác khi tìm kiếm các thông tin liên quan tới trường đại học trên các trang mạng xã hội.

Khi giao tiếp cần xác minh kỹ thông tin đối tượng, hạn chế chia sẻ thông tin và dữ liệu cá nhân. Tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng lạ trong bất kỳ trường hợp nào. Khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thí sinh nên truy cập vào cổng thông tin của trường đại học, cổng thông tin điện tử cho sinh viên hoặc liên hệ trực tiếp với các cán bộ làm việc tại trường thông qua số điện thoại chính thống.

Khánh An