Cần làm rõ vì sao Cục Bản quyền tác giả không giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp?

Quyền Trung
Công ty Cổ phần Giải pháp Khách sạn Tâm Đạt thuộc Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ Tâm Đạt (gọi tắt là Công ty Tâm Đạt) đã có nhiều văn bản khiếu nại đề nghị giải quyết, ngăn chặn, giám định phần mềm quản lý khách sạn của Công ty Cổ phần Dragon Technologies (Công ty Dragon Technologies), tuy nhiên đến nay đã gần 2 năm Công ty Tâm Đạt vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

Ngược lại, Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tiếp tục cấp Giấy chứng nhận phần mềm cho Công ty Dragon Technologies, đặt ra nhiều hoài nghi về tính công tâm trong cách xử lý vụ việc của cơ quan này.

Vào tháng 8/2022, sau khi phát hiện Công ty Dragon Technologies có dấu hiệu sao chép phần mềm quản lý khách sạn DiHotel (phần mềm đã được cấp phép) và nộp hồ sơ đề nghị Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả, Công ty Tâm Đạt đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng Bộ VHTTDL, các tỉnh thành, địa phương đề nghị hỗ trợ ngừng cấp phép phần mềm cho Công ty Dragon Technologies. Sau đó, Cục Bản quyền tác giả đã tiếp thu và ngừng xem xét cấp phép phần mềm cho Công ty Dragon Technologies, đồng thời, Cục Bản quyền tác giả yêu cầu Công ty Dragon Technologies giải trình, chứng minh phần mềm của mình là hợp lệ.

z4138516452015_bf28d48233a56bfeafbee5f406105679
 Các cổ đông của Công ty Dragon Technologies.

Ngày 8/2/2023, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng, Cục Bản quyền tác giả đã có văn bản gửi Công ty Tâm Đạt thông báo về việc Công ty Dragon Technologies giải trình, chứng minh không sao chép phần mềm, đồng thời yêu cầu Công ty Tâm Đạt cung cấp chứng cứ chứng minh dấu hiệu vi phạm quyền tác giả của Công ty Dragon Technologies.

Ngay sau đó, ngày 10/2/2023, Công ty Tâm Đạt có văn bản đề nghị Cục Bản quyền tác giả chủ trì giám định quốc gia giữa phần mềm DiHotel thuộc bản quyền và quyền sở hữu của Công ty Tâm Đạt và phần mềm PMSPROUND của Công ty Dragon Technologies đã nộp xin đăng ký ở Cục Bản quyền Tác giả vào tháng 8/2022.

 Cục Bản quyền tác giả có văn bản dừng cấp phép phần mền cho Công ty Dragon Technologies.
 Cục Bản quyền tác giả có văn bản dừng cấp phép phần mền cho Công ty Dragon Technologies.

Theo Công ty Tâm Đạt, đây sẽ là bằng chứng xác thực và khách quan nhất để chứng minh việc vi phạm bản quyền tác giả của Công ty Dragon Technologies, nhằm thượng tôn pháp luật và bảo vệ bản quyền, quyền sở hữu được pháp luật bảo hộ của Công ty Tâm Đạt.

Tuy nhiên, ngày 23/2/2023, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng, Cục Bản quyền tác giả tiếp tục có văn bản gửi Công ty Tâm Đạt đề nghị cung cấp căn cứ chứng minh dấu hiệu sao chép, xâm phạm quyền tác giả liên quan đến tác phẩm chương trình máy tính mà doanh nghiệp đã đề cập trong các công văn trước ngày 6/3/2023.

Dù vậy, Công ty Tâm Đạt cho biết, các tài liệu chứng cứ đã gửi đến Cục ở nhiều văn bản trước đó. Đồng thời, Công ty Tâm Đạt vẫn bảo lưu quan điểm, đề nghị Cục Bản quyền tác giả tổ chức giám định xác định vi phạm căn cứ vào Khoản 3 Điều 49 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022, quy định: "Tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan không có nghĩa vụ chứng minh quyền tác giả, quyền liên quan thuộc về mình khi có tranh chấp, trừ trường hợp có chứng cứ ngược lại" Công ty Tâm Đạt đã được cấp nhiều Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với các chương trình phần mềm của công ty, trong đó có Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với phần mềm DiHotel ...

 Công ty Tâm Đạt đã gửi đơn khiếu nại đến Bộ VHTTDL đề nghị xem xét các dấu hiệu vị phạm tại Cục Bản quyền tác giả.
 Công ty Tâm Đạt đã gửi đơn khiếu nại đến Bộ VHTTDL đề nghị xem xét các dấu hiệu vị phạm tại Cục Bản quyền tác giả.

Chưa dừng lại, ngày 9/3/2023, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả tiếp tục mời đại diện Công ty Tâm Đạt từ Thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp ra Hà Nội để làm việc, cung cấp tài liệu cho cơ quan này. Tại buổi làm việc bà Phạm Thị Kim Oanh tiếp tục yêu cầu Công ty Tâm Đạt đưa ra các tài liệu, cứ cứng chứng minh dấu hiệu vi phạm của Công ty Technologies trước ngày 24/3/2023. Đồng thời, bà Oanh yêu cầu trước khi có kết quả giải quyết cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đề nghị các bên liên quan không cung cấp thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Công ty Tâm Đạt cho rằng, Cục Bản quyền tác giả và cá nhân bà Phạm Thị Kim Oanh có nhiều dấu hiệu thiếu công tâm trong việc giải quyết vụ việc tranh chấp phần mềm. Dù vụ việc đã kéo dài sang năm thứ 2 nhưng người được giao phụ trách giải quyết là bà Oanh chỉ tập trung vào việc yêu cầu Công ty Tâm Đạt cung cấp tài liệu, chứng cứ, giải trình việc làm này trái với khoản 3 Điều 49 của Luật Sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, Công ty Tâm Đạt nhiều lần gửi văn bản đề nghị Cục Bản quyền tác giả giám định hai phần mềm của 2 doanh nghiệp để làm căn cứ, xác định vi phạm thì cơ quan này không hề có ý kiến phản hồi.

z4514890645277_40bdba66fb5224d75bbec1ec5bd2aa0b
Công ty Dragon Technologies bất ngờ được cấp giấy chứng nhận phần mềm PMSPROUD.

Không những vậy, bà Phạm Thị Kim Oanh và Cục Bản quyền tác giả còn né tránh trách nhiệm, đẩy vụ việc sang cơ quan khác khi ban hành văn bản gửi Công ty Tâm Đạt ngày 28/4/2023 do bà Phạm Thị Kim Oanh ký, hướng dẫn Công ty Tâm Đạt thực hiện theo Điều 198 Luật Sở hữu Trí tuệ.

“Cục Bản quyền tác giả sẽ phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các bên liên quan trong quá trình giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Đề nghị Công ty Tâm Đạt, Công ty Dragon Technologies và các bên liên quan trực tiếp giải quyết dứt điểm vụ việc. Trường hợp vẫn còn tranh chấp, xung đột, Công ty Tâm Đạt, Công ty Dragon Technologies và các bên liên quan có thể khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật”, trích văn bản số 192 do bà Oanh ký.

Công ty Tâm Đạt đã gửi đơn tố cáo đến Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an.
Công ty Tâm Đạt đã gửi đơn tố cáo đến Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an.

Không đồng tình với cách giải quyết vụ việc của Cục Bản quyền tác giả và cá nhân bà Oanh, Công ty Tâm Đạt đã gửi nhiều văn bản đến Bộ VHTTDL khiếu nại Cục Bản quyền tác giả, cá nhân bà Oanh không thống nhất trong cách xử lý, giải quyết vụ việc, ban hành các văn bản gây thiệt hại cho doanh nghiệp đang tố cáo.

Ngày 12/6/2023, Thanh tra Bộ VHTTDL đã có văn bản gửi Cục Bản quyền tác giả đề nghị: Rà soát hồ sơ đăng ký quyền tác giả đối với Công ty Dragon để giải quyết dứt điểm (cấp hoặc không cấp giấy chứng nhận) trước ngày 20/6/2023, tránh tình trạng đơn thư phản ánh, khiếu nại kéo dài.

Văn bản cũng truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Bản quyền tác giả chấn chỉnh công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Cục theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định mới tại Nghị định số 17/2023/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan; nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ cho Trung tâm giám định, thông tin và chuyển giao quyền tác giả, quyền liên quan thuộc Cục trong việc tư vấn giúp Cục trưởng khi phát sinh tình huống cần xác định có trùng lắp, sao chép nội dung giữa các tác phẩm có đăng ký quyền tác giả.

 Cục An ninh Kinh tế cũng đã tiếp nhận đơn tố cáo của đại diện Công ty Tâm Đạt.
 Cục An ninh Kinh tế cũng đã tiếp nhận đơn tố cáo của đại diện Công ty Tâm Đạt.

Vụ việc đang trong quá trình giải quyết thì ngày 20/6/2023, bà Oanh đã ký cấp Giấy chứng nhận số 5067/2023/QTG cho Phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn PMSPROUD, chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Dragon Technologies dù trước đó Công ty Tâm Đạt đã nhiều lần kiến nghị Cục Bản quyền tác giả tổ chức giám định hai phần mềm đang có tranh chấp căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Không rõ bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả căn cứ vào đâu để nhanh chóng ký cấp giấy chứng nhận cho phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn PMSPROUD, chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Dragon Technologies?

Nhận thấy cách giải quyết của bà Phạm Thị Kim Oanh có dấu hiệu không trong sáng, Công ty Tâm Đạt đã gửi đơn tố cáo đến Thanh tra Chính phủ đề nghị xem xét cách giải quyết vụ việc của bà Oanh và Cục Bản quyền tác giả. Ngoài ra, Công ty Tâm Đạt còn gửi đơn tố cáo đến Cục An ninh Chính trị nội bộ, Cục An ninh Kinh tế, Bộ Công an về việc bà Phạm Thị Kim Oanh lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ.

Hiện nay, đơn tố cáo của Công ty Tâm Đạt đã được các cơ quan nêu trên tiếp nhận, tiến hành giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ