Cần làm rõ thông tin 'triệu tập', nhưng 'gợi ý' rút đơn khiếu nại

Võ Thị Liên
Sau khi khiếu nại về việc chị gái được mời “ở lại” trụ sở Công an mà không có lệnh, bà Đ.T.N.T bất ngờ nhận được giấy triệu tập của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bình Thạnh để làm việc liên quan đến một vụ án mà cơ quan này đang thụ lý, nhưng cuối buổi làm việc bà T. lại được “gợi ý” rút đơn khiếu nại.

Triệu tập để “gợi ý” rút đơn…?

Ngày 03/8 vừa qua, Tạp chí Luật sư Việt Nam có bài phản ánh về việc bà Đ.T.N.T trú tại Huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk “kêu cứu” vì Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh tạm giữ bà Đ.T.Th (chị gái bà Đ.T.N.T.) từ 08 giờ 00 phút, ngày 28/6/2023 đến ngày 12/07/2023 mà không có bất kỳ một văn bản thông báo cho gia đình về việc tạm giam tạm giữ. Bà Đ.T.N.T đã liên hệ với Công an quận Bình Thạnh và được các cán bộ điều tra cho biết bà Đ.T.Th tự nguyện “ở lại” trụ sở Công an quận để phối hợp điều tra. Nhận thấy có những dấu hiệu bất thường, bà Đ.T.N.T. đã làm đơn khiếu nại, kêu cứu gửi đến các cơ quan có thẩm quyền.

Thông tin với phóng viên, bà Đ.T.N.T. khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại Công an quận Bình Thạnh cũng như một số cơ quan chức năng khác vẫn chưa có câu “trả lời” về việc chị gái (bà Đ.T.Th.) bị tạm giữ 15 ngày mà không có lệnh. Tuy nhiên bà Đ.T.N.T. lại nhận được 02 giấy triệu tập (ghi ngày 31/7/2023 và ngày 03/8/2023) để làm việc về một số nội dung liên quan đến chị gái, là bà Đ.T.Th.

Bà Đ.T.N.T cho hay, nội dung buổi làm việc với điều tra viên ngày 07/8 vừa qua (có chồng bà đi cùng) chủ yếu xoay quanh một số vấn đề về kinh tế liên quan đến chị gái (bà Đ.T.Th) và trong thời gian 05 ngày bà thử việc tại một sàn giao dịch chứng khoán cách đây 03 năm (năm 2020). Nhưng đến cuối buổi làm việc, bà lại được gợi ý đi rút đơn khiếu nại đã gửi các cơ quan chức năng (đơn khiếu nại về việc tạm giam bà Đ.T.Th từ ngày 28/6 đến ngày 12/7/23 mà không có lệnh - PV).

cong-an-quan-binh-thanh-1691934417.jpg
Giấy triệu tập và Thông báo không số văn bản, không có thời hạn tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh.

Người “gợi ý” rút đơn có bị xử lý nếu liên quan đến khiếu nại…?

Trao đổi với PV về các giấy triệu tập cũng như thông tin Điều tra viên gợi ý rút đơn khiếu nại tố cáo, Luật sư Nguyễn Chín (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa), nguyên là Kiểm sát viên cho biết, trong quá trình điều tra, mở rộng vụ án (nếu có) Cơ quan CSĐT có quyền triệu tập bị hại, nguyên đơn, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, người chứng kiến… để làm rõ các tình tiết, củng cố chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án. Việc Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh triệu tập bà Đ.T.N.T. lên làm việc liên quan đến chị gái (bà Th.), mà bà Th. là đối tượng trong một vụ án đang được điều tra, là một trong các biện pháp nghiệp vụ cơ bản của điều tra viên. Tuy nhiên, cần làm rõ thông tin điều tra viên gợi ý bà Đ.T.N.T. rút đơn khiếu nại Công an quận Bình Thạnh tạm giam, tạm giữ người không có lệnh, mà bà Đ.T.N.T. đã gửi đến các cơ quan chức năng trước đó. Trường hợp cơ quan chức năng có thẩm quyền, xác minh, kết luận việc giam giữ người là trái luật, có trách nhiệm của các điều tra viên được phân công thụ lý giải quyết vụ án, mà điều tra viên lại tự ý, hoặc chịu sự tác động của người khác để “gợi ý” người khiếu nại rút đơn khiếu nại, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

bui-xuan-lai-1691934417.jpg
Theo Luật sư Bùi Xuân Lai, Thông báo của Cơ quan CSĐT CA Quận Bình Thạnh không ghi đủ các thông tin như số văn bản, ngày tháng, không có thời hạn tạm giam… là vi phạm các quy định tại Điều 132, BLTTHS.

Trước đó ngày 12/7/2023 Công an quận Bình Thạnh đã gửi đến gia đình bà Đ.T.N.T. một văn bản thông báo về việc áp dụng biện pháp tạm giam đối với bà Đ.T.Th. (chị gái bà Đ.T.N.T.). Đáng chú ý thông báo này không có số văn bản, không có ngày, không ghi số lệnh bắt tạm giam và không có thời hạn tạm giam. Theo Luật sư Bùi Xuân Lai (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), thông báo này là một văn bản tố tụng được quy định tại Điều 132, BLTTHS. Thông báo không ghi đủ các thông tin như số văn bản, ngày tháng, không có thời hạn tạm giam, không có căn cứ ban hành văn bản (số lệnh bắt tạm giam)… là vi phạm các quy định tại Điều 132, BLTTHS.

Tả Thanh Thiên