Bình yên trên những triền sông

Quyền Trung

Những dấu chân không mỏi

Nhắc đến lực lượng Cảnh sát giao thông - CATP. Hà Nội, có lẽ điều mà mọi người nghĩ đến đầu tiên chính là hình ảnh người chiến sỹ áo vàng tất tả phân luồng giữa dòng phương tiện như đan kẹt vào nhau giữa các ngã tư; hay tiếng còi xe đặc chủng đón, dẫn các đoàn nguyên thủ quốc gia trong những sự kiện tầm cỡ thế giới.

Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, CATP. Hà Nội đang quản lý 73,5km sông Hồng và 32,5km sông Đà​ Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, CATP. Hà Nội đang quản lý 73,5km sông Hồng và 32,5km sông Đà

Điều đó chỉ đúng mà chưa đủ, bởi họ - còn một nhiệm vụ nặng nề hơn, đó là đấu tranh phòng chống tội phạm đường sông. Mà đã đấu tranh với tội phạm thì chắc chắn phải đối mặt với hiểm nguy khi đối tượng ngày càng manh động. Khuất phục những đám "sa tặc" khát "máu" của sông Hồng, sông Đuống... thật không dễ chút nào.

Nặng nề, hiểm nguy, gian lao nhất vẫn là bắt giữ những đối tượng khai thác cát trái phép. Các đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động không phải nhỏ lẻ, chúng câu kết với nhau, tạo thành nhiều lớp lang, thậm chí là đường dây, ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Các đối tượng này hoạt động bất cứ thời gian nào, tại bất cứ đâu, miễn sao những chiếc thuyền hàng nghìn tấn hút đầy cát, bất chấp pháp luật. Chính vì lẽ đó, việc "bỗng dưng… có án" đánh cát tặc luôn thường trực trong các kế hoạch, chuyên án nhiệm vụ của đơn vị.

đơn vị đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể như vừa kết hợp việc tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành nghiêm quy định​ Đơn vị chủ động tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành nghiêm quy định

Nhiệm vụ của lực lương Cảnh sát giao thông đường thủy là bảo đảm an toàn giao thông - trật tự xã hội trên hệ thống giao thông thủy của thành phố. Vì vậy, ngoài công tác tuần tra, xử lý, lực lượng này còn chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác để xây dựng phương án đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Trong hơn những năm trở lại đây, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tích cực triển khai nhiều biện pháp công tác, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy trong quá trình xây dựng các công trình quan trọng của thành phố Hà Nội. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuần tra, xử lý, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã kéo giảm số vụ tại nạn giao thông đường thủy xuống mức thấp nhất, hạn chế thiệt hại về người và của, góp phần vào sự ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát trong sắc vàng cảnh phục ngày ngày lặng lẽ thực thi nhiệm vụ bất kể trời mưa hay nắng​ Hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát trong sắc vàng cảnh phục ngày ngày lặng lẽ thực thi nhiệm vụ bất kể trời mưa hay nắng, ngày hay đêm 

Cho đến hôm nay, hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát trong sắc vàng cảnh phục ngày ngày lặng lẽ thực thi nhiệm vụ bất kể trời mưa hay nắng, cùng với các mũi nhọn xung kích khác trong toàn lực lượng công an thành phố, họ vẫn từng giờ, từng phút đóng góp chung vào nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững bình yên cho địa bàn vùng thủy của thành phố.

Khắc tinh tội phạm sông nước

Vốn dĩ nghề cảnh sát đã vất vả, song đối với những chiến sĩ Cảnh sát đường thủy thì sự vất vả, nguy hiểm còn nhân lên, đặc biệt khi thời tiết không thuận lợi. Có những vụ việc phải mất cả tháng trời mật phục, theo dõi cả đêm lẫn ngày mới nắm rõ được thời gian hoạt động, xác định được ranh giới và biết được thói quen của đối tượng vi phạm. Nhiều khi chiến sĩ cảnh sát phải đối mặt với sinh-tử vì va chạm với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông, không hợp tác khi bị cơ quan chức năng kiểm tra.

các chiến sĩ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở, xử lý nồng độ cồn nếu phát hiện lái tàu, lái đò bến khách ngang sông và thuyền viên vi phạm nồng độ cồn​ Các chiến sĩ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở, xử lý nồng độ cồn nếu phát hiện lái tàu, lái đò bến khách ngang sông và thuyền viên vi phạm nồng độ cồn

Hiện nay, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông, CATP. Hà Nội đang quản lý 73,5km sông Hồng và 32,5km sông Đà, đơn vị đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể như vừa kết hợp việc tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành nghiêm quy định, vừa kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn.

"Thuyền là nhà" - đó là phương châm của mỗi chiến sĩ ở đây. Mặc dù, phòng làm việc là những chiếc thuyền trên địa bàn sông nước nhưng mọi cán bộ chiến sĩ đều vui vẻ cố gắng trước mỗi nhiệm vụ. Họ luôn cố gắng tìm hiểu tình hình nhân dân, gần dân, hiểu dân và biết rõ phong tục tập quán mỗi nơi để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Đội Cảnh sát đường thủy số 1 bảo vệ bình yên mùa lễ hội​ Đội Cảnh sát đường thủy số 1 bảo vệ bình yên mùa lễ hội

Trong số đó, phải kể đến việc các chiến sĩ thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở, xử lý nồng độ cồn nếu phát hiện lái tàu, lái đò bến khách ngang sông và thuyền viên vi phạm nồng độ cồn. Đây là một trong các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên dọc tuyến sông Hồng đang được lực lượng Cảnh sát đường thủy số 1 tích cực triển khai.

Dấu ấn phải kể đến trong 6 tháng đầu năm 2024, Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 13 vụ tạm giữ 19 phương tiện khai thác cát trái phép. Kết quả xử lý hành chính, trực tiếp phát hiện và phối hợp Công an quận huyện 33 vụ vận chuyển mua bán khoáng sản không có hoá đơn nguồn gốc. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng đã lập biên bản vử lý vi phạm hành chính 635 vụ, phạt thành tiền hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó, chở hàng quá vạch dấu mớn nước 550 trường hợp…

Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội vừa phối hợp với Phòng 8 - Cục CSGT, Công an huyện Ba Vì phát hiện, bắt giữ 1 tàu đang hút cát trên sông Hồng tại địa phận xã Châu Sơn- huyện Ba Vì- TP Hà Nội.​ Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội phối hợp bắt giữ 1 tàu đang hút cát trên sông Hồng tại địa phận xã Châu Sơn - huyện Ba Vì

Ngoài công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, chủ động nắm chắc tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên đường thủy; kịp thời phát hiện những vấn đề mới, phức tạp, những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo giao thông đường thủy ổn định, an toàn và thông suốt.

Hiện nay, miền Bắc đang trong mùa mưa bão, để chủ động ứng phó khi mưa lũ xảy ra cũng như nhằm nâng cao ý thức pháp luật của người dân khi tham gia giao thông đường thủy, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho người dân, đặc biệt là đối tượng trẻ em.

Lực lượng lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông thuỷ​ Lực lượng lập biên bản xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông thuỷ

Những dòng sông đang dần bình yên khi tình trạng “cát tặc” lộng hành đã được hạn chế. Những cố gắng hằng ngày, hằng giờ của các cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đã được nhân dân ghi nhận. "Những chiến công thầm lặng" đó là những gì khi người dân nhắc đến những nỗ lực của người chiến sĩ Cảnh sát đường thủy nói riêng và Công an nhân dân nói chung trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc.

Trần Quỳnh - Thiên Trường

Đội Cảnh sát đường thủy số 1 phối hợp bảo vệ thành công Lễ hội đình Chèm Đội Cảnh sát đường thủy số 1 đảm bảo an toàn các lễ hội rước nước