Bắc Giang: Chủ động nắm bắt tình hình thị trường, giá cả hàng hoá trước hậu quả của cơn bão số 3

Quyền Trung
Đoàn công tác Cục QLTT tỉnh Bắc Giang do đồng chí Chu Thanh Hiến - Cục trưởng làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế trên địa bàn thành phố Bắc Giang để chủ động nắm tình hình thị trường, cung, cầu, giá cả hàng hoá trước hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra.

Tại cửa hàng Hải Hà, số 36 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngô Quyền, chủ hộ kinh doanh khẳng định vẫn bán hàng hóa theo giá thường ngày trước bão lụt và cam kết không tăng giá đối với tất cả các hàng hóa sẵn có.

1

Cục trưởng Chu Thanh Hiến trao đổi với chủ cửa hàng Hải Hà 

Đến siêu thị tiện ích Hải Hà, số 30, ngõ 138, đường Nguyễn Đình Tuân, phường Hoàng Văn Thụ, việc mua bán diễn ra rất sôi động, trong đó có nhiều tổ chức, cá nhân mua hàng hóa để đi ủng hộ, cứu trợ; hàng hóa tại đây phong phú, được niêm yết đầy đủ, rõ ràng và bán theo giá niêm yết.

2

 Siêu thị tiện ích Hải Hà nhộn nhịp mua bán

Tiếp đó, Đoàn công tác qua khu vực mua bán lương thực tại đường Lý Thái Tổ, phường Trần Phú, các đại lý cho biết giá gạo trung bình 20.000 đồng/kg, tuy nhiên giá hiện tăng khoảng 10% so với trước, sản lượng thì tăng đột biến, có ngày tăng gấp đôi, gấp ba bình thường nhưng vẫn đủ lượng cung cho khách hàng.

3

 Nắm tình hình cung, cầu gạo 

Bên cạnh đó, theo báo cáo nhanh của các Đội QLTT trong ngày 12/9, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đôi lúc vẫn còn mưa nhưng lượng mưa không lớn, trời đã hửng nắng. Tuy nhiên nước sông Thương, sông Lục Nam, sông Cầu và một số nhánh sông khác trên địa bàn tỉnh vẫn lên cao. Một số huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Hiệp Hòa và thị xã Việt Yên vẫn còn một vài xã bị ngập, giao thông đi lại khó khăn, một số địa bàn xã vẫn bị cô lập do nước lên cao. Qua giám sát thực tế, cơ bản các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh tại nhà ở những địa bàn không bị ngập vẫn đang hoạt động để phục vụ nhu cầu mua bán thực phẩm của người dân. Nhu cầu mua sắm dự trữ hàng hóa tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng so với ngày trước đó, tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như: rau, củ, quả, thịt lợn, bò, tôm, cá, mì tôm, dầu ăn, bột canh... Một số mặt hàng có xu hướng khan hiếm như: Mỳ tôm, các loại đồ ăn liền, nước uống do nhu cầu thu mua của một số tổ chức, cá nhân để đi ứng cứu, trợ giúp các gia đình vùng bị ngập, bị cô lập. Giá cả có xu hướng tăng nhẹ, tập trung tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ. Về cơ bản tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh ổn định, hàng hóa cung ứng đủ cho nhu cầu người dân, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá. Tại thời điểm báo cáo không phát sinh vụ việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

4

 Đội QLTT số 1 giám sát tình hình kinh doanh tại một đơn vị trên địa bàn thành phố Bắc Giang trong ngày 12/9

Trước đó, thực hiện Công điện của Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản yêu cầu Đội trưởng các Đội QLTT quyết liệt chỉ đạo công chức trong đơn vị tăng cường thực hiện công tác quản lý theo địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông trên thị trường; nhất là đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy móc, thiết bị và đồ gia dụng. Đồng thời triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực giá, đầu cơ hàng hóa, tạo khan hiếm hàng hóa nhằm nâng giá, trục lợi bất hợp pháp; kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm đảm bảo ổn định giá cả, cung - cầu các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, phân công lãnh đạo, công chức trực 24/24 giờ để chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng khác kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do bão số 3 gây ra để thu lời bất chính./.

PV