Vietcombank (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm): Ngang nhiên chiếm dụng biến vỉa hè chung thành bãi trông giữ xe

Quyền Trung
Hiện, 12 quận nội thành đã quyết liệt giải quyết vi phạm về trật tự, ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng, lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn và thu được nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp tồn tại sai phạm, như trụ sở Vietcombank tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Theo ghi nhận của phóng viên vỉa hè quanh trụ sở Vietcombank phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm đang được ngân hàng chiếm dụng để làm nơi trông giữ xe cho khách hàng tới giao dịch và nhân viên. Xe máy được bảo vệ của Vietcombank xếp theo từng hàng, dàn trải hết phần diện tích vỉa hè của cả một đoạn đường. Việc các trụ sở của Vietcombank chiếm dụng vỉa hè để làm nơi trông giữ xe đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người đi bộ.

Không còn vỉa hè, người đi bộ buộc phải đi lưới lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông. Việc giải tỏa vỉa hè, hành lang giao thông lập lại trật tự cần thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên liên tục và xử lý nghiêm những trường hợp tái vi phạm, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” như trước đây.

v1

Tình trạng mất trật tự đô thị trước toà nhà Vietcombank Lý Thái Tổ được phóng viên ghi nhận. Ảnh: PV

Không chỉ vỉa hè bị chiếm dụng thành nơi trông giữ xe mà lòng đường cũng được các shipper giao hàng cho các nhân viên của Vietcombank và người dân quanh khu vực nhanh chóng tận dụng, đứng tràn lan, lộn xộn. Thậm chí, có những shipper để xe ở lòng đường, bày sẵn các kiện hàng để trực chờ người ra nhận. Tình trạng này gây ảnh nghiêm trọng đến giao thông trong khu vực, gây nguy hiểm, thậm chí là ách tắc gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông.

v2

Bãi trông giữ xe lên tới hàng trăm chiếc được bảo vệ của Vietcombank liên tục túc trực. Ảnh: PV

Hành vi đỗ xe trái phép ở lòng đường, vỉa hè có thể gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó hành vi trông giữ xe trái phép ở lòng đường vỉa hè sẽ bị phạt. Quy định xử phạt hành vi trông giữ xe trái phép ở lòng đường, vỉa hè được quy định cụ thể tại Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ (xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ) như sau:

Điểm g, điểm i khoản 6 Điều 12 quy định phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm:

g) Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 05 m2 đến dưới 10 m2 làm nơi trông, giữ xe;

i) Chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường ngoài đô thị từ 20 m2 trở lên làm nơi trông, giữ xe.

Khoản 7 Điều 12 quy định phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 10 m2 đến dưới 20 m2 làm nơi trông, giữ xe.

Điểm a khoản 8 Điều 12 quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố từ 20 m2 trở lên làm nơi trông, giữ xe.

Bãi trông giữ xe của Vietcombank Lý Thái Tổ không hề nhỏ, theo ghi nhận của phóng viên, có đến hàng trăm chiếc xe máy được bảo vệ toà nhà liên tục túc trực trông giữ. Một vỉa hè lớn bị chiếm dụng làm nơi gửi xe riêng, với số lượng xe không hề nhỏ nhưng không bị xử lý và hiện vẫn ngang nhiên hoạt động bình thường thì quả là một nghịch lý. Liệu rằng một tồn tại, sai phạm lớn như vậy nhưng trong tháng ra quân quyết liệt UBND quận Hoàn Kiếm có rà soát, kiểm tra và nắm bắt được hay không? Kính đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm giải quyết tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi gửi xe của Vietcombank phường Lý Thái Tổ, sớm ngày trả lại vỉa hè cho người đi bộ và lòng đường cho người tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau 1 tháng ra quân tổng kiểm tra theo Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 15/2/2023 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội (từ ngày 1/3 đến 31/3), lực lượng này đã lập biên bản xử phạt 1.645 trường hợp, phạt tiền hơn 6 tỷ đồng, tạm giữ 23 phương tiện, tước giấy phép lái xe đối với 170 trường hợp.

Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa bền vững, nhiều điểm đã xử lý nhưng không duy trì được, tái diễn tình trạng lấn chiếm, đặc biệt là tại các địa bàn giáp ranh. Lấn chiếm vỉa hè làm bãi trông giữ xe của trụ sở Vietcombank tại phường Lý Thái Tổ chỉ là một trong nhiều ví dụ về các ngân hàng đang chiếm vỉa hè sử dụng với mục đích riêng.