Tứ Liên – Hà Nội: Nguy cơ cháy nổ từ điểm trông giữ xe có dấu hiệu không phép

Quyền Trung
Thời gian qua, số lượng các vụ cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội không ngừng gia tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân và trật tự an toàn xã hội.

Do đó, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành chỉ thị Số: 14/CT-UBND: Tăng cường công tác chỉ đạo khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động và các công trình xây dựng không phép, trái phép (đất nông nghiệp, lâm nghiệp, hành lang bảo vệ đê điều, lưới điện, hành lang bảo vệ rừng, sai mục đích sử dụng đất) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, hiện nay qua công tác thống kê, báo cáo của Công an Thành phố, việc triển khai thực hiện của các đơn vị và đặc biệt là các chủ đầu tư công trình vi phạm còn chậm trễ, chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Bên cạnh nguyên nhân do ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC của chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở chưa cao; công tác quản lý nhà nước về PCCC còn những hạn chế nhất định; vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị chưa quyết liệt, thiếu trách nhiệm, có dấu hiệu “buông lỏng” trong quản lý; cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC và CNCH.

1

Số nhà 88 ngõ 310 nghi Tàm được treo biển công ty cây xanh Bảo Linh 

Cụ thể, tại Ngõ 310 đường Nghi Tàm, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ xuất hiện bãi trông giữ xe có dấu hiệu không phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, hoạt động trong thời gian dài khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị đe dọa nhưng chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, xủa lý gây xôn xao trong dư luận.

Khảo sát thực tế tại địa điểm nêu trên, phóng viên ghi nhận tại số nhà 88 ngõ 310 Nghi Tàm – Tứ Liên – Tây Hồ - Hà Nội: treo biển Công ty cổ phần cây cảnh Bảo Linh “Khu vườn hoa cây cảnh – Chuyên: Quất Cảnh Bonsai”. Vậy nhưng phần diện tích bên trong lại được chia ô, dựng cột, che mái trở thành điểm trông giữ xe lên đến hàng chục chiếc.

Theo thông tin được người dân địa phương cho biết thì diện tích khu vườn công ty Bảo Linh là công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, và bãi xe hoạt động khi chưa được cấp phép và chưa đảm bảo về quy định phòng cháy chữa.

2

Điểm trông giữ xe có dấu hiệu hoạt động không phép, không đảm bảo PCCC 

Để làm rõ vấn đề nêu trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND phường Tứ Liên. Tuy nhiên sau 2 tuần đặt nội dung và giấy giới thiệu, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đến ngày 27/3/2023, UBND quận Tây Hồ cho biết đã có văn bản đề nghị UBND phường Tứ Liên làm việc và cung cấp tài liệu theo yêu cầu của cơ quan báo chí. Vậy nhưng câu trả lời vẫn là sự im lặng đến khó hiểu?

Chỉ thị 14 của UBND thành phố Hà Nội đã chỉ rõ: nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và hậu quả do cháy, nổ gây ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ thị Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của UBND cấp huyện trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương theo quy định tại Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, đảm bảo tiến độ đặt ra, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ dẫn đến cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; giao Công an Thành phố đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị này; báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.

Có hay không việc tồn tại bãi xe không phép, không đảm bảo về qui định PCCC đã và đang hoạt động tại đây mà không bị kiểm tra xử lý.

Đề nghị UBND quận Tây Hồ và cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời xử lý dứt điểm vi phạm nếu có để đảm bảo sự thượng tôn pháp luật cũng như an toàn cho tài sản và tính mạng của người dân.