Đợt triệu hồi ảnh hưởng đến nhiều dòng xe khác nhau của hãng bán tải, bao gồm RAM 2500, RAM 3500, RAM 4500 và RAM 5500 sản xuất trong giai đoạn từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2018.
Thông tin triệu hồi cho biết bộ điều khiển thủy lực phanh (HCU) của các dòng xe trên gặp lỗi. Các HCU đóng vai trò quan trọng trong chức năng của hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC và kiểm soát lực kéo trên xe.
Cuộc điều tra của Stellantis cho thấy các HCU gặp lỗi có thể bị hỏng hoặc trục trặc, có khả năng dẫn đến giảm hoặc mất hoàn toàn chức năng ABS, ESC và kiểm soát lực kéo.
Theo CarBuzz, vấn đề này rất đáng lo ngại bởi phanh và độ ổn định là những yếu tố đóng vai trò quan trọng cho sự an toàn của xe.
Một trong những chỉ báo của sự cố là tín hiệu đèn trên bảng đồng hồ cho biết ABS không thể hoạt động bình thường.
Nếu không được giải quyết, ABS sẽ chuyển từ trạng thái mất gián đoạn sang mất hoạt động hoàn toàn. Chủ sở hữu cũng được cảnh báo nên cảnh giác với bất kỳ thay đổi nào về hiệu suất phanh hay khả năng kiểm soát độ ổn định.
Stellantis đã nhận được hơn 53.000 yêu cầu bảo hành cùng 1.460 báo cáo hiện trường có khả năng liên quan đến vấn đề này, nhưng chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn hay thương tích nào. Sự cố được Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu điều tra từ tháng 11/2022, với các đợt đánh giá, thử nghiệm bổ sung được tiến hành cho đến năm nay.
Để khắc phục, Stellantis sẽ thay thế miễn phí các HCU bị lỗi bằng chi tiết được cập nhật. Các chủ xe từng chịu phí sửa chữa trước đây sẽ được hoàn tiền nếu đủ điều kiện theo chính sách của Stellantis.
Tập đoàn đã bắt đầu thông tin về đợt triệu hồi đến đại lý, nhưng chủ sở hữu các xe RAM nói trên sẽ chỉ nhận thông báo từ đầu tháng 1/2025.
Đây không phải lần đầu tiên Stellantis gặp rắc rối với các đợt triệu hồi lớn trong năm nay. Vào tháng trước, tập đoàn đã phải triệu hồi khoảng 207.000 xe Jeep và Dodge SUV tại Mỹ để khắc phục lỗi phần mềm có thể làm mất chức năng của hệ thống chống bó cứng phanh và kiểm soát ổn định điện tử. Trước đó, vào tháng 9, Stellantis đã phải triệu hồi gần 1,5 triệu xe tải Ram trên toàn thế giới vì một vấn đề tương tự liên quan đến phần mềm.
Vân Anh