Gian hàng TMĐT và giải pháp số được thực hiện tại các kỳ hội chợ nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động TMĐT.
Hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước phát triển. Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, địa chỉ http://online.gov.vn), đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 166 website đã đăng ký thông báo bán hàng với Bộ Công Thương và hiện có 1 website đã được xác nhận đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử (Raovatquangninh.com). Các nhóm hàng hóa, dịch vụ được mua sắm chủ yếu trên website/ứng dụng TMĐT là: Thiết bị điện tử, thời trang, phụ kiện, nhà cửa, các nhóm dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống...
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Phát triển Công Thương, cho biết: Giao dịch TMĐT đang ngày càng trở thành xu thế hội nhập. Đặc biệt TMĐT là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và hoạt động thương mại, giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng và cung cấp trải nghiệm tiện ích cho khách hàng. Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, kinh doanh trực tuyến trở thành “vũ khí” chiến lược giúp doanh nghiệp của tỉnh phát triển bền vững. Thời gian tới, để thúc đẩy hoạt động TMĐT, Trung tâm sẽ tham mưu cho Sở Công Thương tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên sâu cho các lực lượng thực thi pháp luật về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến; tổ chức hội nghị về hỗ trợ triển khai phân phối sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn TMĐT lớn... để tăng tính tương tác và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng khi thực hiện giao dịch TMĐT.
Hiện nay, để chủ động thích ứng với nền tảng số trong kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đăng ký thông tin và nâng cấp bao bì, mẫu mã sản phẩm để giới thiệu trên sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh (https://ocopquangninh.com.vn). Đây là sàn giao dịch TMĐT của tỉnh Quảng Ninh được nhiều doanh nghiệp và người dân lựa chọn, tin tưởng. Hiện sàn đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như: Giao hàng nhanh - GHN Express, giao hàng Vietel, VNPT... và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki. Đồng thời liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay nhằm hỗ trợ tối đa sự thuận lợi cho việc thanh toán của người tiêu dùng; hỗ trợ kết nối với trang TMĐT lớn Amazon...
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu như tất cả các chủ thể OCOP đã có các Website/Facebook để giới thiệu và bán hàng hóa; 432 sản phẩm OCOP của tỉnh đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao đã được đưa lên sàn TMĐT của tỉnh và nhiều sản phẩm đã được đưa lên kinh doanh tại các sàn TMĐT trong nước: Shoppe, Sendo, Postmart, Tiki...; 100% các chợ trung tâm chấp nhận thanh toán các khoản phí, thanh toán hóa đơn điện, nước thông qua các phương thức không dùng tiền mặt; số hộ kinh doanh tại chợ chấp nhận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 83%.
Người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2024.
Bà Cao Hồng Vân, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Newstar, cho biết: Chúng tôi đã luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng và đưa ra thị trường những sản phẩm mới thông qua các kênh tiêu thụ, đặc biệt là tiêu thụ trực tuyến qua các sàn TMĐT. Việc đưa các sản phẩm của mình lên sàn giao dịch của tỉnh và các sàn TMĐT uy tín giúp cho doanh nghiệp tăng mạnh về lượng đặt hàng trong thời gian qua. Có rất nhiều khách hàng từ tỉnh ngoài, vùng xa cũng đã biết đến sản phẩm, qua đó góp phần đưa sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người biết đến trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện, sản phẩm của chúng tôi đã được dán nhận diện thương hiệu hàng chính hãng như: Tem chống hàng giả trên nắp chai, có logo nổi trên chai thủy tinh để giúp khách hàng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng.
Năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử và thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn hàng qua các phương tiện điện tử... Để đạt được mục tiêu trên, ngành Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng các giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ triển khai ứng dụng TMĐT; phát triển hạ tầng viễn thông đồng bộ, hiện đại bảo đảm hạ tầng kết nối phục vụ các hoạt động trong TMĐT (giao dịch, xử lý đơn hàng, thanh toán điện tử...); phát triển hạ tầng thanh toán, tăng cường phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động hiện đại, tiện ích, tiện lợi, dễ sử dụng (như thanh toán qua ví điện tử, QR code, Mobimoney...). Đồng thời, phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp trong tỉnh lập Website, Facebook, Email; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Shopee; Tiki; Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng.
Minh Đức