Sau làn sóng tẩy chay, nhà sản xuất xin thu hồi Baby Three có hình ảnh lạ

Quyền Trung
Trước nghi vấn búp bê Baby Three có hình ảnh tương đồng với 'đường lưỡi bò', nhiều người cho rằng dù vô tình hay hữu ý, sản phẩm liên quan tới vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam đều không được phép lưu hành.

Từ 5/3, hàng loạt nhãn hàng phân phối mặt hàng tuyên bố ngừng bán Baby Three. Làn sóng tẩy chay món đồ chơi hot nhất năm 2024 bùng nổ sau khi streamer Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) và thương hiệu kính mắt Anna thông báo ngừng hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc. Nguyên nhân là trên mặt của búp bê có vẽ hình nghi là đường lưỡi bò.

"Kính mắt Anna là doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi muốn mang tới khách hàng không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn những giá trị văn hóa, nhân văn tốt đẹp của dân tộc", phía doanh nghiệp nêu.

Mới gần đây, phía chuỗi kính mắt này đã có cuộc gặp gỡ với CEO Tiểu Bạch của Baby Three. Hai bên đang thỏa thuận ký kết hợp đồng sản xuất 10.000 sản phẩm Baby Three cho bộ sưu tập sắp ra mắt vào tháng 4/2025.

baby three

Đáng chú ý vào hôm nay 6/3, kính mắt Anna đưa ra thông báo tiếp theo liên quan sự việc. Phía doanh nghiệp cho biết rằng đã nhận được rất nhiều sự thông cảm và ủng hộ từ khách hàng khi quyết định ngừng hợp tác với Baby Three. Đồng thời công ty khẳng định: "Chúng tôi nghĩ đây là hành động nên làm ở thời điểm đó, chứ chưa từng nghĩ sẽ đẩy sự việc lên căng thẳng".

Theo phía Kính mắt Anna, đại diện thương hiệu này đã thông tin rõ với đối tác Trung Quốc: “Cuộc gặp gỡ tại văn phòng của Baby Three tại Trung Quốc đã mở ra cho công ty tôi rất nhiều kế hoạch hợp tác mới lạ và đặc biệt trong năm 2025. Tuy nhiên, hôm nay tôi nhận được thông tin về việc sản phẩm Baby Three 'Thỏ thị trấn ver 2' có sử dụng hình ảnh không phù hợp.

Sự việc này dù vô tình hay cố ý, chúng tôi đều không đồng ý vì thiếu tôn trọng chủ quyền đất nước chúng tôi. Là một công dân Việt Nam, một doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng vấn đề quốc gia luôn là ưu tiên số 1. Vì vậy, chúng tôi rất tiếc vì chúng ta không thể tiếp tục dự án kết hợp giữa Anna và Baby Three”.

Khẳng định muốn mang tới khách hàng không chỉ sản phẩm chất lượng mà còn những giá trị văn hoá, nhân văn tốt đẹp, công ty quyết định dừng hợp tác với Baby Three.

Đến 8/3, đại diện nhãn hàng lên tiếng. Họ cho rằng hình ảnh trên mặt của món đồ chơi là "vẽ graffiti nghệ thuật gothic ngẫu nhiên". Mọi đường nét, khối màu và biểu tượng đều là giả tưởng.

"Mọi yếu tố thiết kế đều là những sáng tạo, không liên tưởng đến điều gì khác", người đại diện nói.

Phía nhãn hàng cho rằng họ lắng nghe góp ý của khách hàng. Công ty thu hồi, tiêu hủy tất cả sản phẩm có họa tiết nói trên.

Ngoài ra, đại diện nhà sản xuất khẳng định khách hàng mua phải sản phẩm với biểu cảm như trên được đổi mẫu mới miễn phí. Nhà sản xuất sẽ thông báo cụ thể địa chỉ đổi quà sau.

Baby Three là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, gây sốt trên thị trường Việt Nam khi xuất hiện. Sức hút của Baby Three được thể hiện rõ qua số liệu thống kê từ nền tảng Metric. Doanh số của "bé ba" năm 2024 đạt đến 40,6 tỉ đồng, tương đương với Capybara dù bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9/2024.

Hương Mi