Quảng Ninh: Quyết liệt kiểm soát thị trường cuối năm

Quyền Trung
Dự báo những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... sẽ có chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức vận chuyển, kinh doanh trái phép nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Để đảm bảo ổn định thị trường, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 (Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô) đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý.

1

Đội QLTT số 3 tiêu hủy bình khí cười bị bắt giữ. 

Đội QLTT số 3 đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng và triển khai thực hiện các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn và Cô Tô, trong đó đặc biệt quan tâm phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ đối với các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp cuối năm, như: Thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, đồ chơi; tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết… nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật, không để xảy ra hiện tượng kinh doanh đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường.

Qua kiểm tra, kiểm soát, đối với các trường hợp vi phạm, Đội QLTT số 3 đã tiến hành xử lý nghiêm và tịch thu tiêu hủy tang vật theo đúng quy định của pháp luật. Điển hình vào ngày 23/10, Đội QLTT số 3 kiểm tra đối với hộ kinh doanh Nguyễn Mạnh Quân, số nhà 60 phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả) phát hiện 45 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas. Đội đã tiến hành tịch thu tang vật xử lý và lập biên bản phạt hành chính 10 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 1/11, Đội QLTT số 3 cũng đã tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Dương Xuân Phương, tại số nhà 81, khu Đông Tiến 1 (phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả), qua kiểm tra phát hiện cửa hàng có dấu hiệu kinh doanh một số hàng quần áo, tất giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, trị giá tang vật tại thời điểm kiểm tra hơn 7 triệu đồng. Đội đã tiến hành tịch thu toàn bộ tang vật và xử phạt vi phạm 11 triệu đồng. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động chủ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong kinh doanh buôn bán, không kinh doanh trái phép.

Thời điểm cuối năm, các cơ sở kinh doanh hàng hóa chuẩn bị nhập, tích trữ nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng nên các đối tượng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ lợi dụng để chào hàng vào các cửa hàng kinh doanh, nhất là đối với các mặt hàng mỹ phẩm, kẹo, bánh. Nắm bắt được tình trạng trên, Đội QLTT số 3 đã xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và đẩy mạnh việc tuyên truyền cho các đơn vị, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, không tiếp tay cho các đối tượng xấu.

Chị Nguyễn Thị Hồng, hộ kinh doanh bánh kẹo tại chợ Cẩm Đông (TP Cẩm Phả), cho biết: Qua tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ QLTT, chúng tôi đã hiểu rõ về những mặt hàng được phép kinh doanh và cấm mua bán, tàng trữ và thực hiện nghiêm chỉnh trong hoạt động buôn bán. Tết Nguyên đán đang tới gần, chúng tôi cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong bán hàng, không buôn bán hàng giả, không nhập hàng hóa không rõ nguồn gốc để giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua sắm.

2

Đội QLTT số 3 tổ chức tiêu hủy hàng lậu, hàng cấm do đơn vị thu giữ. 

Với việc tích cực triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát địa bàn, tính riêng trong tháng 11/2023, Đội QLTT số 3 đã xử lý 16 vụ/16 đối tượng/16 hành vi vi phạm với tổng số tiền phạt hành chính trên 91,2 triệu đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy trên 62 triệu đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, Đội đã kiểm tra, xử lý 140 vụ/140 đối tượng/177 hành vi với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và dự kiến phát mại hàng hóa trên 1,5 tỷ đồng, đạt 106,1% so với kế hoạch đề ra, trị giá hàng hóa tiêu hủy gần 817 triệu đồng.

Ông Lê Bảo Hạnh, Đội trưởng Đội QLTT số 3, cho biết: Xác định tình hình kiểm soát thị trường sẽ rất khó khăn vào dịp cuối năm, bởi đây là thời điểm "nóng" các đối tượng sẽ thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong buôn bán, kinh doanh và vận chuyển hàng hóa trái phép. Vì vậy, Đội QLTT số 3 đã đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong đó, sẽ chủ động nắm vững diễn biến tình hình, tăng cường công tác nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn; tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng tại địa bàn trọng điểm; xây dựng phương án, bố trí cán bộ tăng cường trực trong các dịp trước, trong và sau Tết. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm liên quan đến khí cười, shisha, thuốc lá điện tử, pháo nổ... Đồng thời, đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh có trong kế hoạch, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

M.Đ