Quảng Ninh: Phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển Móng Cái

Quyền Trung
TP Móng Cái đã chủ động ban hành các văn bản để chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất và gắn với các mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa bàn biên giới, cửa khẩu.

Triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP Móng Cái đã chủ động ban hành các văn bản để chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất và gắn với các mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa bàn biên giới, cửa khẩu. Phấn đấu đến năm 2025, Móng Cái trở thành 1 trong 4 địa phương trong tỉnh dẫn đầu, phát triển bền vững kinh tế biển.

Với vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh và cả nước về chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, đối ngoại, TP Móng Cái có đường biên giới trên đất liền hơn 72 km tiếp giáp với Trung Quốc, trong đó có 25 km biên giới biển; có 1 cửa khẩu quốc tế với 2 lối thông quan, 1 cửa khẩu phụ, 2 lối mở, 1 cảng khẩu thông thương hàng hóa với Trung Quốc. Cùng với đó, TP Móng Cái nằm trong KKT Cửa khẩu Móng Cái, trên 2 hành lang, vành đai kinh tế ven biển, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, nhất là phát triển kinh tế cảng biển.

Trên cơ sở xác định những lợi thế mang tính chiến lược, ngay sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP Móng Cái đã chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ và xác định rõ 5 mục tiêu, chiến lược phát triển, 2 giai đoạn phát triển (2020-2025 và 2026-2030), 6 nhiệm vụ chủ yếu về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển và giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, địa phương thực hiện.

2

 TP Móng Cái cũng hoàn thành việc đầu tư đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến tỉnh lộ 335.

Một trong những giải pháp quan trọng được TP Móng Cái triển khai, đó là phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối, trong đó tập trung phát triển đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng sau cảng; đảm bảo sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển với mạng lưới giao thông đối ngoại và đầu mối logistics trong khu vực; ưu tiên dành quỹ đất để phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ hậu cần sau cảng.

Một trong những điểm nhấn trong phát triển hạ tầng cảng biển là dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công tháng 10/2021 trên diện tích xây dựng 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á.

Với mục tiêu hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong quý IV năm 2024, đến nay, sau gần 2 năm triển khai thi công nạo vét luồng và san lấp bến cảng, các đơn vị nhà thầu bơm được khoảng 85.000/108.000 m3 cát vào ống địa kỹ thuật của đê bao quanh dự án và san lấp nền cảng. Hiện chủ đầu tư đang tập kết thiết bị để thi công hạng mục cọc và cầu cảng.

3

Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh có tổng chiều dài gần 9,5km, đến nay đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. 

Đặc biệt, để tạo “cú huých” cho việc đầu tư cảng biển, Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh có tổng chiều dài gần 9,5km, điểm đầu tuyến từ km 0+00 đấu nối với tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thuộc phường Ninh Dương và điểm cuối tuyến tại km 9+500 xã Vạn Ninh có tổng mức đầu tư của dự án trên 520 tỷ đồng, từ vốn ngân sách tỉnh, do UBND TP Móng Cái làm chủ đầu tư được triển khai thi công. Đến nay, đơn vị thi công là Liên danh Vinaconex-Công ty CP Thành Đạt đã hoàn thành hơn 90% tổng khối lượng thi công. Đây là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên địa bàn TP Móng Cái, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại theo quy hoạch được duyệt nhằm thu hút đầu tư vào cảng tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng quốc tế Vạn Gia.

TP Móng Cái cũng hoàn thành việc đầu tư đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi đến tỉnh lộ 335; Thành phố cũng đang tích cực thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để từng bước hoàn thiện các tuyến giao thông trong khu vực Tổ hợp công nghiệp, dịch vụ và logistics phía Nam sông Lục Lầm tại phường Hải Hòa gắn với đường dẫn cầu Bắc Luân II và nghiên cứu xây dựng cầu Bắc Luân III kết nối KKT Cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Trung Quốc) và đường bộ ven biển Hải Hà-Móng Cái, Hạ Long-Cẩm Phả.

4

 Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thương mại Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân 2 gắn với khu thương mại, dịch vụ tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái giai đoạn 1, theo hình thức đối tác công - tư, với tổng mức đầu tư 910 tỷ đồng gồm 2 khu vực kiểm tra, giám sát phương tiện XNC; khu vực kho lưu giữ hàng.

Ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết: Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 23/4/2019 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã tạo động lực cho sự phát triển của TP Móng Cái. Đến nay, TP Móng Cái đã từng bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng khu vực cảng biển Móng Cái trở thành khu vực có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế; bước đầu hình thành các trung tâm dịch vụ logistics chất lượng cao, từng bước hoàn thành và phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, thông minh có khả năng kết nối cao với các phương thức vận tải theo hướng hợp lý hóa, giảm thời gian, chi phí vận tải; phát triển dịch vụ cảng biển đảm bảo chất lượng phù hợp với xu thế hội nhập và dịch vụ cảng biển trở thành một trong lĩnh vực dịch vụ quan trọng của thành phố. TP Móng Cái đã và đang chuẩn bị các điều kiện về quy hoạch, cơ sở hạ tầng để xây dựng Móng Cái trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, cảng biển.