Pháp: Bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc trong không gian kín vào cuối tháng 2

Admin
Làn sóng thứ 5 đại dịch Covid-19 do biến thể Omicron gây ra trong thời gian vừa qua đang lắng dịu ở nhiều nước châu Âu, trong đó có Pháp. Vì vậy, nước này sẽ bỏ quy định về việc đeo khẩu trang bắt

Từ 28/2, Pháp sẽ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc trong rạp chiếu phim, nhà hàng... (Ảnh: SUD OUEST)

 

Theo thông cáo của Bộ Y tế Pháp, trước diễn biến khả quan của tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đã tham vấn với Hội đồng cấp cao về sức khỏe cộng đồng để đánh giá khả năng thay đổi các quy định về sức khỏe. Sau khi tham vấn, Chính phủ đã quyết định từ ngày 28/2, việc đeo khẩu trang sẽ không còn là quy định bắt buộc ở những nơi không gian kín đối với các trường hợp có thẻ tiêm chủng vaccine. Tuy nhiên, trên các phương tiện giao thông công cộng như: tàu hỏa, máy bay, xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác... sẽ vẫn tiếp tục duy trì việc đeo khẩu trang.

Như vậy, với quy định mới này, khi có thẻ vaccine, việc đeo khẩu trang sẽ không còn là quy định bắt buộc tại các hội chợ, nhà hàng, quán bar, cà-phê, các phòng biểu diễn và phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao, thư viện, khách sạn, khu cắm trại... 

Kể từ ngày 28/2, bốn tuần sau đỉnh dịch, học sinh cũng như nhân viên có tiếp xúc với một người có kết quả xét nghiệm dương tính chỉ phải thực hiện một xét nghiệm duy nhất (tự kiểm tra hoặc xét nghiệm kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR) vào ngày D2 (tức là hai ngày sau khi có thông tin đã tiếp xúc với người có kết quả xét nghiệm dương tính) thay vì ba lần xét nghiệm như hiện nay (ngày D0, D2 và D4). Trong trường hợp tự xét nghiệm dương tính, người đó sẽ phải làm xét nghiệm kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR để khẳng định. Các quy tắc cách ly sẽ không thay đổi.

Tại trường học, khẩu trang một lần nữa trở thành quy định bắt buộc ở khắp nơi trên nước Pháp từ ngày 15/11/2021. Kể từ ngày đó, trẻ em từ 6 tuổi trở lên (từ tiểu học), giáo viên, nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang cả trong nhà và ngoài trời. Sau gần 4 tháng thực hiện quy định đeo khẩu trang bắt buộc, từ ngày 28/2, học sinh cũng như giáo viên và nhân viên có thể bỏ khẩu trang ở ngoài trời. Việc đeo khẩu trang cũng sẽ không còn cần thiết khi luyện tập các hoạt động thể chất trong nhà nhưng phải tuân thủ các quy định giãn cách.

Chính phủ Pháp đang dần nới lỏng các hạn chế về các quy định phòng, chống dịch. Gần đây, quy định đeo khẩu trang đã được loại bỏ trong thang máy đi lên đỉnh trượt tuyết ở các khu nghỉ mát trượt tuyết và nơi lưu trú khách du lịch. Kể từ ngày 2/2, việc đeo khẩu trang ở ngoài trời không còn là quy định bắt buộc. Tuy nhiên, đeo khẩu trang vẫn được khuyến khích trong trường hợp đi cùng với nhóm đông người hay ở nơi đông đúc.

Sau Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan hôm qua đã bỏ quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang ngoài trời, trừ trường hợp tham dự vào đám đông.

Theo Cơ quan Y tế Cộng đồng Pháp, trong 24 giờ qua, Pháp có 152.025 trường hợp dương tính với Covid-19, giảm 44,22% so với tuần trước. Sự suy giảm của làn sóng thứ 5 được ghi nhận từng ngày. Trung bình trong 7 ngày qua, mỗi ngày Pháp có 174.991 trường hợp dương tính với Covid-19 được ghi nhận. Tính đến thứ 5 tuần này số người nhập viện điều trị Covid-19 là 2.420, giảm 22% so với thứ 5 tuần trước, một dấu hiệu cho thấy làn sóng thứ 5 đang giảm. Đến nay, Pháp còn 32.415 người đang phải nằm điều trị Covid-19 tại các bệnh viện.

 
                                                                                                                                                                                               ĐÌNH TUẤN/Báo Nhân Dân