Ngành Y tế Quảng Ninh: Hướng tới chuyển đổi số toàn diện

Quyền Trung
Tiến trình chuyển đổi số trong ngành Y tế của tỉnh đã được bắt đầu từ sớm với việc ứng dụng sâu và rộng hệ thống phần cứng và phần mềm công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành.

Những năm qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã dành nguồn lực đầu tư cũng như chủ động đẩy mạnh công tác chuyển đổi số từ tuyến tỉnh tới cơ sở. Điều này đã đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp các cơ sở khám chữa bệnh cũng như người bệnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tiếp cận các dịch vụ y tế được nhanh chóng, thuận lợi.

2

 Người dân nhận kết quả xét nghiệm, đơn thuốc qua bệnh án điện tử.

Từ năm 2017, tỉnh đã bắt tay vào triển khai xây dựng 3 bệnh viện thông minh: Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản Nhi với việc xây dựng hạ tầng CNTT cứng phục vụ hoạt động của viện, như: Hệ thống máy chủ, máy trạm; hệ thống kết nối toàn bộ các thiết bị; hệ thống đầu đọc mã vạch, thanh toán thuốc, viện phí online… Cùng với đó là hệ thống các phần mềm chuyên môn như: Phần mềm quản lý bệnh viện, phần mềm chuyển tải dữ liệu hình ảnh, phần mềm nhận và trả kết quả xét nghiệm…

Đặc biệt, 3 bệnh viện thông minh của Quảng Ninh nằm trong số 10 bệnh viện đầu tiên trong cả nước được Bộ Y tế công nhận đáp ứng các tiêu chí bệnh án điện tử. Với bệnh án điện tử, người bệnh có thể lưu trữ tất cả loại giấy tờ khám bệnh, chữa bệnh, kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, danh mục thuốc; dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe tổng quát định kỳ; tự quản lý, lưu trữ thông tin sức khỏe, tiền sử bệnh, tiền sử dị ứng thuốc… để chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Nhờ kế thừa được những thành tựu trong chuyển đổi số đã có được từ giai đoạn trước, việc ứng dụng hệ thống phần cứng và phần mềm CNTT vào hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành Y tế tỉnh đã và đang tiếp tục đạt được thêm những thành tựu nổi bật. Đặc biệt là việc ứng dụng bệnh án điện tử, hiện tại, ngoài 3 bệnh viện thông minh là Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, bệnh án điện tử đã được triển khai thành công đến 2 Trung tâm Y tế tuyến huyện của Tiên Yên và Hải Hà.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ: Ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% các đơn vị y tế toàn tỉnh sẽ thực hiện hoàn toàn bệnh án điện tử thay thế cho bệnh án giấy. Đây là một trong những mục tiêu lớn, với khối lượng công việc rất nặng, đòi hỏi sự đầu tư cũng như tinh thần vào cuộc của tất cả các đơn vị và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế toàn tỉnh. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy sự quyết tâm của ngành Y tế tỉnh trong chiến lược chuyển đổi số của tỉnh và toàn quốc.

1

 Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm hồ sơ khám chữa bệnh cho người dân thông qua hệ thống phần mềm quản lý thông tin khám chữa bệnh trực tuyến.

Bên cạnh bệnh án điện tử, ngành Y tế tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng, nâng cấp các phần mềm, tiện ích, hoàn thiện các tiêu chí bệnh viện không giấy tờ, với mục tiêu cao nhất là đem lại tiện ích phục vụ người dân.

Hiện nay, 100% bệnh viện, trạm y tế, phòng khám trên địa bàn tỉnh đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý thông tin khám chữa bệnh trực tuyến; 100% đơn vị đã kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh và thanh toán BHYT với cổng giám định Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đơn thuốc quốc gia và Hồ sơ sức khỏe điện tử của tỉnh; thống kê đơn thuốc điện tử; triển khai giải pháp thanh toán viện phí QR động không dùng tiền mặt thanh toán viện phí và các dịch vụ y tế…

Cùng với đó, công tác khám chữa bệnh từ xa thông qua các hệ thống Telehealth, Telemedicine tiếp tục phát huy hiệu quả. 18 đơn vị y tế của tỉnh đã kết nối với 11 đơn vị y tế tuyến trung ương, thường xuyên tiếp nhận giảng dạy, hội chẩn từ xa, hỗ trợ chuyên môn.

Cùng với đó, trên nền tảng ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06, ngành Y tế tỉnh cũng đã nhanh chóng triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT và liên thông dữ liệu. Đồng thời thực hiện khởi tạo, cập nhật dữ liệu ban đầu cho gần 1,39 triệu người dân trên phần mềm Hồ sơ sức khỏe điện tử tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, toàn bộ 12 cơ sở y tế được phép cấp giấy khám sức khỏe lái xe trên địa bàn tỉnh cũng đã hoàn thành việc liên thông với hệ thống dữ liệu của Cổng dịch vụ công Quốc gia, triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp đổi giấy phép lái xe.

Tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã và đang được triển khai rộng khắp ở các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn. Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; 62% số tiền viện phí tại các bệnh viện, 70% số tiền viện phí tại các Trung tâm y tế cấp huyện đã được thanh toán trực tuyến.

Những bước đi đột phá và sự tích cực, chủ động trong chuyển đổi số ngành Y tế Quảng Ninh đã và đang thực hiện chắc chắn sẽ từng bước giúp hiện đại hóa ngành Y tế, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số toàn diện trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm của tỉnh và đặc biệt là thực sự đem lại tiện ích cho người dân, hiện thực hóa mục tiêu “Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân”.