Mễ Trì- Nam Từ Liêm: Cơ sở quán Napoleon ‘núp bóng’ nhà hàng để hoạt động Karaoke

Quyền Trung
Karaoke là một loại hình dịch vụ đặc biệt, phải được cấp phép hoạt động dựa trên các tiêu chí tại Nghị định số 54/2019/NĐ-CP của Chính phủ, bởi hệ lụy từ ngành dịch vụ này đã từng gây ra những hậu quả khôn lường như hỏa hoạn; sử dụng ma túy, mại dâm trá hình; mất an ninh trật tự địa phương.

Thế nhưng, suốt thời gian qua, cơ sở quán Napoleon có địa chỉ tại số 8 Miếu Đầm, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm lại “núp bóng” nhà hàng, quán ăn để hoạt động Karaoke nhộn nhịp. Dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng quận Nam Từ Liêm đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để cho loại hình dịch vụ này mở ra trái phép?.

1

 Nam Từ Liêm: Cơ sở quán Napoleon ‘núp bóng’ nhà hàng để hoạt động Karaoke ?

Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước và thủ đô Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản. Trong đó có không ít vụ hỏa hoạn tại các tụ điểm dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải trí, karaoke. Điển hình là vụ cháy tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra ngày 1/11/2016 khiến 13 người thiệt mạng. Gần đây nhất, rạng sáng 21/04/2022, một vụ cháy nhà gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, khiến 5 người tử vong.

Nói thế để thấy, công tác PCCC nếu bị xem nhẹ sẽ đưa đến những hậu quả khôn lường, thiệt hại nặng nề về người và tài sản với những bài học rất đau xót mà trong quá khứ khiến bạn đọc vô cùng đau xót.

Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm thông tin, thực hiện Kế hoạch số 513 của Bộ Công an về tổng rà soát kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an quận đã ra quân tổng kiểm tra đối với những cơ sở thuộc diện quản lý, trong đó có các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, bar.

Theo đó, Công an quận tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC&CNCH đối với cơ sở theo quy định, như: các yêu cầu đường giao thông dành cho xe chữa cháy, khoảng cách an toàn PCCC và nguồn nước chữa cháy; mặt bằng, công năng sử dụng; giải pháp ngăn cháy lan, giải pháp thoát nạn; trang bị và duy trì hoạt động của hệ thống, thiết bị PCCC và CNCH, các hệ thống kỹ thuật khác có liên quan…

Đồng thời, rà soát, kiến nghị khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH, trong đó chỉ rõ, cụ thể các tồn tại, vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, công trình, hoạt động của cơ sở.

Qua kiểm tra, có 37/37 cơ sở không đảm bảo điều kiện về an toàn PCCC&CNCH. Đơn vị đã tham mưu cho UBND quận Nam Từ Liêm ban hành 8 quyết định tạm đình chỉ và 6 quyết định đình chỉ hoạt động.

Tiến hành xử lý 23 trường hợp trong lĩnh vực PCCC với số tiền hơn 157 triệu đồng, xử lý 3 trường hợp trong lĩnh vực ANTT với số tiền 35 triệu đồng và thu hồi 1 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Ngoài ra, Công an quận Nam Từ Liêm cũng tham mưu cho UBND quận ban hành 29 công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động và tổ chức khắc phục các điều kiện không đảm bảo PCCC, ANTT đối với 29 cơ sở không đảm bảo.

3

 Cơ sở quán Napoleon ‘núp bóng’ nhà hàng để hoạt động Karaoke 

Theo phản ánh của người dân và dưới góc nhìn thực tế của PV, tối ngày 16/3 và rạng sáng ngày 17/3, cơ sở kinh doanh quán karaoke Napoleon tại số 8 Miếu Đầm, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) lại “núp bóng” nhà hàng để kinh doanh nhiều dịch vụ. Mặc dù, cơ sở này chưa đảm bảo các quy định trong công tác PCCC theo quy định, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động bất kể ngày đêm, có dấu hiệu coi thường pháp luật, phớt lờ cơ quan chức năng, bỏ qua sự nguy hiểm của khách hàng.

Nằm trên con phố tập trung đông dân cư, các công trình nhà ở, kinh doanh san sát, do đó nếu xảy ra hỏa hoạn tại cơ sở kinh doanh quán karaoke Napoleon thì hậu quả sẽ rất nặng nề, khó đong đếm hết.

4

Phóng viên nhập vai thực tế sử dụng dịch vụ tại quán 

Theo lời nhân viên quán Napoleon giới thiệu, “bây giờ bọn em bán theo combo, combo 1 là 2 triệu 350 nghìn gồm 10 chai bia, 1 đĩa hoa quả, 2 đĩa nem, 1 con gà hoặc chim….và các anh gọi mấy em gái rót rượu, dịch vụ thỏa mái,..hát qua đêm cũng được….”.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với UBND phường Mễ Trì, phóng viên được cán bộ, đại diện UBND phường cung cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ‘Nhà hàng NAPOLEON Tuế Nguyệt’ và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ngày 14/3/2023). Cùng với đó là Hồ sơ phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của cơ sở (chưa có biên bản nghiệm thu).

Qua đây, có thể thấy tình trạng cơ sở này ngang nhiên hoạt động trong suốt một thời gian dài, bỏ qua quy định PCCC khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu chính quyền sở tại, cụ thể ở đây là UBND phường Mễ Trì và Công an phường Mễ Trì đã làm tròn, làm hết vai trò quản lý, giám sát ở địa phương?.

Để công tác quản lý an ninh trật tự, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong mùa cao điểm được đảm bảo đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, Công an quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mễ Trì, Công an phường Mễ Trì vào cuộc kiểm tra sự việc, cần xử lý nghiêm sai phạm, tránh để tiền lệ xấu về sau.

Nhóm PV