Lỗi hệ thống phanh, gần 3.600 ô tô Toyota Wigo bị triệu hồi tại Việt Nam

Quyền Trung
Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với 3.591 ô tô Toyota Wigo tại Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển mới, nhằm khắc phục nguy cơ giảm hiệu suất phanh trong một số trường hợp, gây mất an toàn cho xe và người ngồi trên xe.

Theo thông báo của cơ quan chức năng, các phương tiện bị ảnh hưởng là ô tô được sản xuất tại nhà máy PT.Astra Daihatsu Motor, Indonesia từ ngày 13/2/2023 đến 16/7/2024. Các phương tiện do Toyota Việt Nam (TMV) là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam.

toyota-wigo-2024-gia-lan-banh-2

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, trong điều kiện người lái thường xuyên đạp phanh khi xe di chuyển ở tốc độ thấp (thường gặp khi tắc đường) trên vùng núi cao, có khả năng áp suất âm trong bầu trợ lực phanh không đạt mức nhất định như thiết kế. Nếu điều này xảy ra, sẽ làm giảm hiệu quả của hệ thống phanh, có nguy cơ gây mất an toàn cho xe và người ngồi trên xe.

Vì vậy, những chủ xe Toyota Wigo bị ảnh hưởng cần nhanh chóng mang xe đến các đại lý được ủy quyền của TMV trên toàn quốc để được kiểm tra và khắc phục hoàn toàn miễn phí. Thời gian kiểm tra và khắc phục dự kiến kéo dài trong 36 phút/xe. Thời gian bắt đầu đợt triệu hồi từ 14/3/2025 và kết thúc vào 14/3/2028.

inbound4152957600645248259-0824

Với những xe nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, các đại lý TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý sẽ tiến hành cập nhật phần mềm miễn phí cho khách hàng.

Trước đó, TMV cũng phát đi thông báo triệu hồi đối với triệu hồi 10 chiếc Toyota Alphard để sửa lỗi nắp ca-pô. TMV xác định, các xe Toyota Alphard bị ảnh hưởng thuộc diện triệu hồi lần này được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2 - 21/11/2020, do TMV nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.

Trước đó, qua kiểm tra Toyota xác định trên các xe Alphard thuộc diện triệu hồi trang bị ốp nắp ca-pô phía trước, trong quá trình sử dụng, ốp nắp ca-pô có thể bị biến dạng do nhiệt độ thay đổi. Việc này có thể dẫn đến nứt và lỏng khi áp lực lặp đi lặp lại tác động lên phần lắp của ốp nắp ca-pô. Nếu tiếp tục sử dụng trong trạng thái này, ốp nắp ca-pô có thể bị rơi khỏi xe và làm cản trở các phương tiện khác tham gia giao thông.

Hiện tại, TMV cho biết các khách hàng có xe trong diện ảnh hưởng, sẽ nhận được thông báo từ các cơ sở bảo hành bảo dưỡng Toyota để mời mang xe đến kiểm tra. Dựa vào kết quả kiểm tra, xe của khách hàng sẽ được tiến hành thay thế ốp nắp ca-pô mới. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến khoảng 25 phút mỗi xe. Các xe thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra, thay thế hoàn toàn miễn phí.

Khánh An