Lạng Sơn: Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2024

Quyền Trung
(SHTT) - Càng gần cuối năm, thị trường hàng hoá có mức luân chuyển tương đối lớn do nhu cầu của người dân có xu hướng tăng cao. Đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả có nhiều diễn biến phức tạp.

Đội QLTT số 5 - Tổ địa bàn huyện Bình Gia,Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Thực hiện kế hoạch số 1235/KH-QLTTLS ngày 17/11/ 2023 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tổ địa bàn huyện Bình Gia đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024 như: sữa chế biến, bánh kẹo, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát, hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, động vật và sản phẩm chế biến từ động vật, pháo nổ, pháo hoa các loại...; đặc biệt tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

1

Trong ngày 20 /11/2023 thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tổ quản lý địa bàn huyện Bình Gia đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại đối với 03 hộ kinh doanh với số tiền xử phạt 11.500.000 đồng.

Bên cạnh đó các tổ công tác địa bàn chú trọng tăng cường công tác quản lý địa bàn, giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các trung tâm thương mại, chợ cụm xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các tuyến đường liên xã ... kịp thời nhận diện các vấn đề mới nổi cộm, phức tạp để xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra, xử lý nhất là các đối tượng/vụ việc vi phạm quy mô lớn.

Đặc biệt thông qua công tác tuyên truyền, ký cam kết đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, song song với hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm, Tổ quản lý địa bàn huyện Bình Gia đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và nhân dân. Đồng thời, vận động các hộ sản xuất, kinh doanh ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và thông báo đường dây nóng để nhân dân phát giác các hành vi vi phạm.

2

Để thị trường hàng hóa trong đợt cuối năm, trước trong và sau Tết đạt hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, trong thời gian tới tổ địa bàn: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, xác định rõ đối tượng, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, tuyến trọng điểm trên địa bàn để chủ động xây dựng phương án, thực hiện có hiệu quả mục đích, yêu cầu nhiệm vụ được giao; Đối với địa bàn xã có chợ cụm: rà soát, giám sát chặt chẽ kho, điểm tập kết hàng hóa khu vực chợ, đối với các mặt hàng trọng điểm: thực phẩm, bánh kẹo, bao gói sẵn, xăng dầu, hàng điện tử - điện lạnh đã qua sử dụng, quần áo, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...; Đối với địa bàn thị trấn: kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại trung tâm thương mại, chợ truyền thống, các tuyến đường có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa; kiểm tra việc niêm yết giá, đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý... đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân; Ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp trong đấu tranh chống các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... trên môi trường thương mại điện tử.

PV