Khủng hoảng nhà ở tại Úc: Cơ Hội hay Thử Thách cho nhà đầu tư Việt?

Quyền Trung
Làn sóng nhập cư tăng mạnh sau đại dịch COVID-19 cùng chi phí xây dựng và lãi suất tăng cao kỷ lục 10 năm qua đang làm trầm trọng thêm thị trường cho thuê nhà ở, vốn đã khan hiếm nguồn cung tại Úc.

Diễn biến giá nhà tại Úc

Cục Thống kê Australia thông báo rằng: tính đến tháng 3/2023, dân số nước này đã tăng đáng kể sau đại dịch COVID-19. Trong 12 tháng, dân số đã tăng 2,2% lên 26,5 triệu người, trong đó người nhập cư chiếm 81% mức tăng trưởng dân số.


Dòng người nhập cư đến nước Úc tăng mạnh được chỉ ra là một trong những nguyên nhân chính khiến giá nhà leo thang. Theo dữ liệu từ CEIC, giá nhà tại 8 thành phố lớn của Úc đã tăng 14,5% trong năm tính đến quý 2 năm 2023, đạt mức trung bình là 727.427 AUD/căn. Đây là mức tăng cao nhất kể từ Quý 2 năm 2010. Dựa theo phân tích của FIRB (Hội đồng xét duyệt và kiểm soát đầu tư nước ngoài của Úc), việc lãi suất tăng được xem là yếu tố chính đưa đến sự tăng trưởng này. Dù giảm nhẹ vào năm 2023 sau đỉnh điểm năm 2022, giá nhà Úc vẫn cao hơn 18% so với trước đại dịch.

Dự báo thị trường bất động sản Úc năm 2024

Dự kiến dân số Úc sẽ tăng lên 29 triệu người vào năm 2030, đồng nghĩa với việc có thêm hàng triệu người cần nơi ở. Nhu cầu về nhà ở lớn trong khi nguồn cung còn hạn chế, giá nhà dự đoán sẽ tăng trưởng 5% trên toàn nước Úc vào năm 2024, với Sydney & Melbourne tăng lần lượt là 5% và 6%. Ngoài ra, một số thành phố sẽ tăng nhẹ từ 2% - 4%. Song song với nhu cầu thuê nhà tăng đột biến, giá thuê nhà cũng ở mức cao kỷ lục trên tất cả các thành phố thủ đô, thị trường cho thuê căn hộ bị thắt chặt. Lần đầu tiên sau diễn biến năm 2010, thị trường Úc lâm vào thế khủng hoảng giữa nguồn cung và nhu cầu nhà ở.

Khủng hoảng nhà ở tại Úc: Cơ hội hay Thử Thách cho nhà đầu tư Việt?

Theo thống kê của bộ Giáo Dục cuối 2023, Úc ghi nhận hơn 768,113 visa du học, tăng 29% so với năm ngoái. Sau nghị quyết bác bỏ hệ thống học trực tuyến cho các du học sinh, chính phủ Úc dự báo số visa du học sẽ còn tăng trong những năm sắp tới. Victor Ng - Tổng giám đốc công ty bất động sản Úc Entre Shield Property chia sẻ, “Do thiếu nguồn cung nhà ở, nhiều quý phụ huynh và học sinh đã chịu mức giá thuê cao ngất ngưởng, trong khi chất lượng và cơ sở hạ tầng không đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, một số phụ huynh cũng đã sớm nhìn ra đây là cơ hội tốt để đầu tư một căn nhà tại Úc, do chính sách và lãi suất đang có lợi cho nhà đầu tư hơn bao giờ hết”. Chị Ngọc - quý phụ huynh của một du học sinh cho biết “Mua bất động sản Úc không khó, tuy nhiên cần tìm một đơn vị uy tín để đảm bảo quy trình mua bán minh bạch và được cung cấp nhiều dự án tốt như Entre Shield Property.”

qqqq-1708307622.jpg
 

Trong những năm tới đây, Entre Shield sẽ luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để đem đến cho khách hàng những lựa chọn giá trị nhất, dịch vụ ngày một nâng cao.

PV