Vừa qua, Trung Quốc đã phát lệnh thu hồi 77.650 xe điện Tesla sản xuất trong nước, cùng với hơn 88.000 xe của bốn nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm GAC Trumpchi, Mercedes-Benz và Chrysler, do các nguy cơ về an toàn. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch siết chặt an toàn ô tô quy mô lớn nhất năm của quốc gia này.
Theo thông báo được Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) đưa ra hôm 31/12, các mẫu xe Model 3 và Model Y của hãng bị ảnh hưởng do lỗi phần mềm, khiến hệ thống giám sát áp suất lốp không thể hiển thị kịp thời các lỗi phát sinh.
Ngoài ra, SAMR cũng thông báo thu hồi 63 xe nhập khẩu thuộc các dòng Model S và Model X của nhà sản xuất ô tô Mỹ vì nguy cơ gặp lỗi túi khí. Đây là đợt thu hồi tiếp theo sau khi 1,68 triệu xe Tesla đã phải rút khỏi thị trường vào tháng 8 vừa qua, khi cơ quan chức năng tại Bắc Kinh yêu cầu hãng khắc phục vấn đề liên quan đến nắp cốp trước trên một số mẫu xe nhất định.
Không chỉ Tesla, một số nhà sản xuất ô tô khác cũng đối mặt với các đợt thu hồi quy mô lớn. Trong đó, hãng GAC Trumpchi của Trung Quốc, có trụ sở tại Quảng Châu, đã thông báo sẽ phải sửa chữa 74.422 xe do lỗi phần mềm có thể làm gián đoạn việc hiển thị các thông tin quan trọng trong những tình huống khắc nghiệt.
Quỳnh Trang