CEO Đại Phúc Land: Nhái thương hiệu là hành vi vô đạo đức

Admin
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land lên án hành vi nhái thương hiệu, cho rằng đây là hành vi vô đạo đức, muốn ngồi mát ăn bát vàng mà không phải bỏ chất xám, tiền bạc.

Trong lĩnh vực bất động sản, hiện nay xuất hiện nhiều trường hợp vi phạm bản quyền thương hiệu như nhái, trùng tên doanh nghiệp, dự án, hình ảnh, logo, tên miền... khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ về uy tín thương hiệu mà còn gây thiệt hại về kinh tế.

Nạn nhân thường là những “ông lớn” có thương hiệu như: Tập đoàn Vạn Phúc (Van Phuc Group), Tập Đoàn Hưng Thịnh, Novaland…

Mặc dù hành vi vi phạm bản quyền thương hiệu đã có luật quy định, cơ quan chức năng phạt, nhưng tình trạng trên vẫn không hề thuyên giảm khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”.

12

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land lên án hành vi nhái thương hiệu là hành vi vô đạo đức, muốn ngồi mát ăn bát vàng.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land (thành viên Van Phuc Group).

- Thực trạng các doanh nghiệp lớn có thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản bị nhái thương hiệu khá nhiều, bà đánh giá gì về hành vi này?

Việc nhái thương hiệu sản phẩm của một đơn vị khác có thể hiểu rằng họ mong muốn được sử dụng miễn phí những thành tựu mà doanh nghiệp lớn đã “lao tâm khổ tứ” gầy dựng.

Đầu tiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm bản quyền thương hiệu. Không ai đổ sức đổ tiền ra để các doanh nghiệp này “ngồi mát ăn bát vàng”.

Thứ 2, đây là hành vi vô đạo đức, lừa đảo khách hàng. Đạo đức kinh doanh là nền tảng đầu tiên để phát triển một doanh nghiệp, nên xuất phát điểm của họ đã sai ngay từ đầu rồi.

“Với những doanh nghiệp có hành vi vi phạm bản quyền thương hiệu, cơ quan chức năng phải chấn chỉnh ngay từ đầu bằng chế tài, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật thì họ mới từ bỏ ý định ăn cắp sức lao động của doanh nghiệp khác.”.

- Van Phuc Group đã bị những đơn vị khác nhái thương hiệu như thế nào?

Với 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, phát triển hàng chục dự án bất động sản quy mô và chất lượng vượt trội, Van Phuc Group là thương hiệu tên tuổi, uy tín hàng đầu tại TP.HCM.

4

 Có 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, Van Phuc Group phát triển nhiều dự án với quy mô tầm cỡ.

Vì thế, rất nhiều những doanh nghiệp bất động sản mới sáng lập, thậm chí mới đây một doanh nghiệp "tên tuổi" trên thị trường đã nhái thương hiệu, sử dụng hình ảnh dự án, logo dự án của Van Phuc Group rồi thêm chi tiết, biến tấu để sử dụng quảng cáo cho dự án, thương hiệu của họ.

Ở thời điểm hiện tại khi Vạn Phuc City đã thành hình đẹp đẽ, lộng lẫy thì hình ảnh dự án, hình ảnh kỹ thuật bị nhái rất nhiều.

Một số đơn vị còn lấy hình ảnh thực tế của dự án Van Phuc City để quảng cáo dự án của họ một cách trắng trợn, vô đạo đức.

Thậm chí, một số chuyên viên bán hàng của các đơn vị này còn giả mạo chuyên viên bán hàng của Van Phuc Group chào mời khách hàng đến tham quan dự án của họ. Nhiều khách hàng bị lừa đưa lên xe chở đi Tây Ninh, Đồng Nai hoặc chào mời những dự án đất nền.

“Số lượng đơn vị sử dụng hỉnh ảnh, thông tin trái phép là rất nhiều, chỉ tính các đơn vị mà tập đoàn liên hệ yêu cầu gỡ hoặc phát văn bản yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh thông tin trái phép của Van Phuc Group lên đến hàng chục trường hợp”.

- Việc bị nhái thương hiệu liên tục, tập đoàn bị ảnh hưởng thế nào?

Việc nhái thương hiệu không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà con gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu Van Phuc Group bao nhiêu năm gầy dựng.

Đối với doanh nghiệp, sợ nhất là bị lấy thương hiệu, hình ảnh chào bán dự án mà không đảm bảo pháp lý hoặc những dự án mang tính rủi ro cao.

13

KĐT Van Phuc City với thiết kế ấn tượng đậm chất hiện đại và sang trọng.

Hàng ngày, có rất nhiều cuộc gọi cho phía tập đoàn hỏi có phải đơn vị bán dự án này, dự án kia hay không, nhưng thực ra những dự án ấy phía tập đoàn không hề biết đến. Nghiêm trọng hơn những dự án khách hàng hỏi đến là “dự án ma” hoặc dự án pháp lý không đầy đủ, mang nhiều rủi ro.

Một số khách không nắm kĩ, lầm tưởng dự án của Van Phuc Group đã bị lừa mất số tài sản rất lớn.

“Hành vi nhái thương hiệu rất nguy hiểm, tạo ra tình trạng hỗn loạn thị trường thật giả lẫn lộn, khiến khách hàng mất niềm tin vào thị trường, vào thương hiệu doanh nghiệp”.

- Van Phuc Group đã có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm trên?

Đối với trường hợp ở góc độ quy mô nhỏ thì Van Phuc Group sẽ liên hệ trực tiếp bên nhái thương hiệu yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh, thông tin; nếu trường hợp cố tình kéo dài tập đoàn sẽ có những biện pháp mạnh hơn bằng văn bản hành chính, thông cáo báo chí để cảnh báo khách hàng.

Trường hợp họ mạo danh, lấy tên tuổi, lấy cả hình ảnh tập đoàn sẽ đăng thông cáo báo chí để cảnh báo trường hợp giả mạo.

- Chế tài xử lý hành vi nhái thương hiệu, nhãn hiệu đã thực sự nghiêm minh chưa?

Hiện nay, những quy định xử phạt, chế tài hành vi nhái thương hiệu, sử dụng hình ảnh trái phép đã có. Tuy nhiên, các biện pháp xử lý hiện nay chưa thật sự hiệu quả, đủ sức răn đe.

Điển hình là việc nhái thương hiệu Van Phuc, sử dụng logo, thông tin, hình ảnh trái phép liên tục xảy ra.

Để xử lý triệt để tình trạng này cơ quan chức năng cần có những chế tài xử phạt nặng, khởi tố hình sự, thậm chí rút giấy phép kinh doanh nếu vi phạm nhiều lần.

- Hành vi nhái thương hiệu nhằm mục đích “lừa dối khách hàng, tận thu lợi nhuận”, vậy bà có lời khuyên nào với khách hàng khi nhận diện thương hiệu uy tín doanh nghiệp để tránh rủi ro?

Với khách hàng cần kiểm tra thông tin đối chứng lại các kênh chính thức của chủ đầu tư.

Liên hệ lại với các số đường dây nóng để kiểm tra thông tin cũng như đến trực tiếp văn phòng để kiểm tra lại vấn đề về dự án, tránh trường hợp là họ mạo danh, họ dẫn mình đi một địa chỉ khác, dự án khác.

“Bao giờ một chủ đầu tư lớn, uy tín họ cũng để công khai địa chỉ văn phòng, đường dây nóng để liên lạc, cũng như là có những thông tin, địa chỉ về dự án rất cụ thể”.

Xin cảm ơn bà!

SHTT