Thu hồi lô thuốc điều trị huyết áp do nguy cơ dẫn đến ung thư

Quyền Trung
Nguyên nhân thu hồi bốn lô thuốc điều trị tăng huyết áp quinapril dạng viên là do có lượng tạp chất có thể gây ung thư cao bất thường...

Theo thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA, hãng dược phẩm Lupin Pharmaceuticals đang phải thu hồi 4 lô thuốc điều trị huyết áp dạng viên nén Quinapril của hãng này do phát hiện một tạp chất được gọi là Nitrosamine. Đây là đợt thu hồi thuốc quinapril thứ hai trong nhiều tháng qua do lo ngại về quá nhiều nitrosamine, một chất gây ung thư đã biết.

Thử nghiệm gần đây cho thấy mức độ tạp chất nitrosamine (N-nitroso-quinapril) cao hơn mức tiêu thụ hằng ngày được FDA chấp nhận.

Các sản phẩm quinapril được bị thu hồi là: Viên nén 20 mg, số lô G102929, hạn dùng 04/2023. Viên nén 40 mg, số lô G100533, hạn dùng 12/2022. Viên nén 40 mg, số lô G100534, hạn dùng 12/2022. Viên nén 40 mg, số lô G203071, hạn dùng 03/2024.

thu hoi thuoc

Được biết, Quinapril là thuốc thuộc nhóm ức chế men chuyển angiotensin (ACE), được kê đơn để hạ huyết áp, giúp giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch như đau tim, đột quỵ. Những người đang sử dụng lô quinapril bị ảnh hưởng, nên trao đổi với bác sĩ về các lựa chọn điều trị thay thế.

Nitrosamine là hóa chất phổ biến tồn tại tự nhiên với lượng thấp trong nước và thực phẩm, bao gồm thịt nướng và thịt nguội, sữa và thậm chí cả rau.... mà mọi người đều có có thể tiếp xúc hằng ngày.

Tuy nhiên, nitrosamine chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu một cá nhân tiếp xúc với chất này trên mức cho phép trong thời gian dài.

Trước đó, vào tháng 10/2022, FDA cũng phát đi thông tin về việc công ty Aurobindo Pharma USA tự nguyện thu hồi 2 lô thuốc huyết áp. Nguyên nhân thu hồi là do các sản phẩm trên được phát hiện có nguy cơ chứa tạp chất nitrosamine gây ung thư.

Cụ thể, các lô sản phẩm bị thu hồi là thuốc viên quinapril và hydrochlorothiazide, được kê đơn để giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.

Aurobindo Pharma USA lo ngại rằng những viên thuốc này có thể bị nhiễm nitrosamine. Nguyên nhân có thể là do các phản ứng hóa học trong quá trình sản xuất thuốc đã tạo ra nitrosamine trong thuốc.

FDA cho biết, cả hai lô thuốc huyết áp bị thu hồi đều có hạn sử dụng vào tháng 1 năm 2023. Hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào về các tác dụng phụ liên quan đến các viên thuốc bị thu hồi. Tuy nhiên, bệnh nhân đang dùng thuốc này nên liên hệ với bác sĩ điều trị để được tư vấn về việc sử dụng thuốc.

Các viên thuốc bị thu hồi có sự kết hợp của hai loại thuốc: quinapril hydrochloride (thuốc ức chế men chuyển - ACE làm giảm huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu) và hydrochlorothiazide (thuốc lợi tiểu có tác dụng kiểm soát huyết áp bằng cách giảm giữ nước).

Trước đây, nhiều thuốc của một số nhà sản xuất (thuốc chẹn thụ thể angiotensin II - ARB, ranitidine, nizatidine và metformin) cũng đã bị thu hồi do có tạp chất nitrosamine.