Tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9 Quốc hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước tình trạng quản lý lỏng lẻo và chất lượng sản phẩm quảng cáo hiện nay. Đặc biệt, vấn đề quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đã trở thành tâm điểm của nhiều ý kiến đóng góp.
Đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) nhấn mạnh sự cần thiết của việc có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các trang điện tử đăng tải thông tin quảng cáo sai lệch về công dụng và nội dung sản phẩm. Bà Thu cũng đặt ra câu hỏi về tính khả thi của việc yêu cầu người quảng cáo, đặc biệt là nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, phải tự kiểm tra tính xác thực của các tài liệu liên quan đến sản phẩm, nhất là trong bối cảnh nhiều vụ việc sữa giả, thực phẩm chức năng giả bị phát hiện gần đây vẫn có đầy đủ giấy tờ kiểm định nhưng thực tế lại là hàng giả.
Đáng chú ý, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị cần sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến cơ chế bồi thường và trách nhiệm đối với hành vi quảng cáo sai sự thật của người truyền tải, đặc biệt là những người nổi tiếng. Bà đề xuất bổ sung nghĩa vụ liên đới bồi thường cho những người nổi tiếng khi họ quảng cáo sai lệch.
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, đại biểu Thu dẫn chứng quy định tại Hoa Kỳ, nơi Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu người nổi tiếng phải công khai mối quan hệ tài chính với nhãn hàng và đảm bảo tính trung thực, không gây hiểu lầm trong quảng cáo. Hàn Quốc thậm chí còn cấm quảng cáo trá hình trên mạng xã hội với mức phạt nặng, lên đến 2% doanh thu quảng cáo hoặc 500 triệu won (khoảng 8,7 tỷ đồng), đồng thời cấm nghệ sĩ làm đại diện cho các nhãn hiệu rượu.
Đồng quan điểm về sự cấp thiết của việc tăng cường chế tài, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị nâng cao mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt đối với người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Bà Phúc cho rằng, việc này sẽ tăng tính răn đe, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và quyền lợi của người dân, đồng thời tạo ra môi trường quảng cáo lành mạnh và bình đẳng. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.
Tương tự, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) nhấn mạnh vai trò quan trọng của người truyền tải quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng. Ông Hòa cho rằng, việc tăng mức xử phạt đối với những đối tượng này là hoàn toàn hợp lý, bởi người tiêu dùng thường có sự tin tưởng lớn vào những người nổi tiếng. "Người nổi tiếng nói đúng thì được, nói sai thì có khi người tiêu dùng vẫn tin họ nói đúng," đại biểu Hòa nêu rõ.
Những đề xuất về việc tăng mức phạt và siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo sai sự thật nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu Quốc hội. Các ý kiến này cho thấy quyết tâm của cơ quan lập pháp trong việc chấn chỉnh tình trạng quảng cáo thiếu trung thực, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và xây dựng một thị trường quảng cáo minh bạch, lành mạnh. Dự kiến, các nội dung này sẽ tiếp tục được thảo luận và hoàn thiện trong các phiên làm việc tiếp theo của Quốc hội.
Hương Mi
Link nội dung: https://itoday.vn/de-xuat-tang-manh-muc-phat-quang-cao-sai-su-that-siet-chat-trach-nhiem-nguoi-noi-tieng-a463132.html