Bông Biêng là một nhãn hiệu trà sữa mới tại Việt Nam và gần đây đang nhận được sự chú ý lớn của giới trẻ tại Hà Nội. Với thiết kế packaging xinh xắn và concept 'trà hương hoa' khác lạ so với hầu hết các đối thủ trong ngành F&B trong nước, ngay từ khi ra mắt, Bông Biêng đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt mới.
Tuy nhiên, ngay khi đang nhận được sự yêu thích lớn với hàng dài khách chờ tới lượt để được 'order' mới đây, Bông Biêng lại phải nhận thêm một sự chú ý khác không mấy tích cực.
Theo đó, những ngày qua, cộng đồng marketing tại Việt Nam xôn xao về câu chuyện thương hiệu Bông Biêng mới xuất hiện gần đây dính nghi vấn sao chép ý tưởng của một hãng trà sữa tại Trung Quốc.
Điều này bắt đầu từ một bài đăng trong nhóm cộng đồng Facebook có tên Tâm sự Con sen sở hữu hơn 643k thành viên nói về những sự tương đồng dễ nhận thấy giữa Bông Biêng và Molly Tea - một thương hiệu trà sữa của Trung Quốc.
Theo nội dung bài đăng này, những giống nhau dễ nhận thấy giữa hai thương hiệu này bao gồm: thiết kế bao bì, logo, bảng màu cho đến concept hình ảnh.
Sau bài đăng này, nhiều bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội khác cũng đã lên tiếng về những điểm giống nhau giữa các 'branding' của Bông Biêng với thương hiệu Molly Tea.
Không chỉ giống về bộ nhận diện, chiến dịch tặng “Bông Thơm” - món quà dành cho khách hàng check-in tại Bông Biêng cũng bị so sánh với quà tặng túi thơm mà Molly Tea từng triển khai.
Bên dưới bài đăng, đã có nhiều luồng ý kiến xoay quanh vấn đề này. Một bộ phận cư dân mạng cho rằng hành vi của Bông Biêng gần như sao chép toàn bộ ý tưởng của Molly Tea. Điều này là do đội ngũ thiết kế và agency vì đã thiếu cẩn trọng trong việc quản lý và kiểm duyệt chất lượng sản phẩm trước khi công bố.
Phản hồi lại các thông tin từ dư luận, ngày 26/11 vừa qua, chia sẻ với báo chí, chị Nguyễn Thái Ly, founder trà sữa Bông Biêng, khẳng định mọi yếu tố nhận diện của thương hiệu bao gồm định vị trà thơm hương hoa, tên thương hiệu, logo, concept đến câu chuyện đều được nghiên cứu và phát triển độc lập trong 18 tháng.
Người sáng lập của Bông Biêng cũng cho rằng, đối với ngành sáng tạo, sự giao thoa về phong cách là điều không tránh khỏi, đặc biệt khi cùng chia sẻ một phân khúc.
Về các yếu tố được cư dân mạng tố 'đạo nhái' và 'sao chép ý tưởng' từ Molly Tea, đại diện Bông Biêng cho biết, màu xanh chủ đạo của thương hiệu được lấy cảm hứng từ Jacquemus - thương hiệu thời trang cao cấp. Đây là một trong 4 màu sắc được chọn sau khi khảo sát thị hiếu.
Về phần logo, Bông Biêng xây dựng hình ảnh từ hình ảnh hoa, đồng thời cách điệu chữ "B" đối xứng, mang đậm tinh thần thương hiệu.
Về TVC (video quảng cáo) được quay trong một ngày với 3 câu chuyện thể hiện định vị. Một số góc quay phổ biến không thể tránh khỏi sự trùng lặp, nhưng thông điệp là hoàn toàn độc lập.
Về concept chụp ảnh với bố cục và màu sắc thanh thoát, Bông Biêng khẳng định đây là xu hướng không quá mới, đồng thời, Concept của thương hiệu cũng phản ánh tinh thần nhẹ nhàng, gần gũi như những gì mà thương hiệu đang hướng tới.
'Là người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành trà sữa, tôi luôn tâm niệm rằng mỗi thương hiệu cần phải có bản sắc riêng để tồn tại và phát triển bền vững. Bông Biêng không sao chép bất kỳ thương hiệu nào, và câu chuyện thương hiệu của chúng tôi cũng được xây dựng hoàn toàn độc lập dựa trên nhu cầu và xu hướng của khách hàng Việt Nam', Founder Bông Biêng chia sẻ với kenh14.vn.
TH
Link nội dung: https://itoday.vn/bi-to-dao-nhai-thuong-hieu-bong-bieng-noi-gi-a458880.html