Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh: Hiểm họa cho người tiêu dùng
Thời gian qua, tình trạng quảng cáo “thổi phồng” công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng đã trở thành vấn nạn nhức nhối trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp và tổ chức lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng để quảng bá các sản phẩm của mình như những loại thuốc chữa bách bệnh.
Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Quảng cáo mà còn gây hậu quả nghiêm trọng, khiến người tiêu dùng rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”. Điều này cũng làm hoang mang dư luận, phá vỡ lòng tin đối với thị trường. Những doanh nghiệp kinh doanh chân chính bị ảnh hưởng, trong khi các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng lại tràn lan, khó kiểm soát.
Đáng nói, hiện tượng này diễn ra phổ biến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, và thậm chí cả những trang web chính thức của doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp cố ý sử dụng các thuật ngữ y khoa hoặc quảng cáo các công dụng vượt xa thực tế nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Trong bối cảnh đó, Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế Hogi Group có dấu hiệu vi phạm tương tự khi quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng của mình như những loại thuốc có khả năng chữa bệnh.
Hogi Group có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng sản phẩm, lừa dối khách hàng
Hogi Group, có địa chỉ tại số 10, ngách 35, ngõ 214 Nguyễn Xiển, P. Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội, được biết đến với nhiều dòng sản phẩm như yến sào, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các loại sữa. Tuy nhiên, theo ghi nhận, công ty này đang quảng cáo hàng loạt sản phẩm với các công dụng như thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, trên website chính thức https://hogigroup.com/, Hogi Group rao bán gần 50 sản phẩm. Một số sản phẩm Yến sào như Yến sào Hogi Special 20%, Yến sào nhân sâm Hogi 20%, yến sào Hogi plus 40%, Yến sào Hogi Kid’s nest 42%, Yến sào thượng hạng Hogi Plus Diabet 42%, Yến sào thượng hạng Hogi, Clogen Yến Hogi, Thượng đỉnh Yến Hogi, Hoàng gia yến Hogi được quảng cáo công dụng như: Chống lão hóa, chống oxy hóa, cân bằng huyết áp, tăng cường thị lực, tăng cường nội tiết tố nữ, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật.
Ngoài ra, trên website này còn quảng cáo các sản phẩm dành cho sức khỏe như sữa bột Fucoidan, Ngũ cốc tảo soắn, philatop, cần tây mật ong Collagen, detoc Hogi, Wake up 30ml, Sumo Milk, Gạc hươu hàn quốc SKG. Trong đó, một số sản phẩm được quảng cáo là sản phẩm sữa công thức cao cấp có tác dụng phát triển chiều cao, phát triển trí não, tăng cường hệ miễn dịch.
Đây là những thông tin dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn rằng các sản phẩm này có khả năng chữa bệnh, vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng.
Trang web không có dấu của Bộ Công Thương
Ngoài ra, website của Hogi Group: https://hogigroup.com/ không có dấu xác nhận từ Bộ Công Thương, điều kiện bắt buộc đối với các trang web thương mại điện tử. Việc thiếu xác nhận này đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm: website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình; Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.
Ngoài ra, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.
Đại diện Cục Thương mại Điện tử (Bộ Công Thương) cho hay, với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.
Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Doanh nghiệp khi nhận được xác nhận của Bộ Công Thương là điều cần thiết giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu tên tuổi của mình trên thị trường.
Các Website/ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/thông báo thành công.
Để có được thông tin 2 chiều và cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn khách quan và toàn diện nhất, Sở hữu trí tuệ đã liên hệ với phía công ty nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào. Với những vấn đề trên, Sở hữu trí tuệ yêu cầu cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm chức năng an toàn.
Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin đến bạn đọc.
Hương Mi - Quyền Trung
Link nội dung: https://itoday.vn/hogi-group-thoi-phong-cong-dung-san-pham-co-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung-a458855.html