Mở rộng đầu ra cho các mặt hàng, sản phẩm mang thương hiệu Quảng Ninh ra thế giới.

Tận dụng thế mạnh của các hiệp định thương mại tự do cũng như lợi thế có đường biên giới chung với thị trường tỷ dân Trung Quốc, các doanh nghiệp Quảng Ninh đang từng bước mở rộng đầu ra cho các mặt hàng, sản phẩm mang thương hiệu Quảng Ninh ra thế giới.

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 vừa diễn ra từ ngày 24-28/9, tại TP Nam Ninh - thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Tại sự kiện này, khu gian hàng thương mại Việt Nam có sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành phố trên cả nước, với khoảng 200 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trên diện tích gần 5.000m (là quốc gia có quy mô lớn nhất tại hội chợ, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc).

Trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN. Lần này, Quảng Ninh có 70 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao giới thiệu tại hội chợ như: Trà Đường Hoa; Trà hoa vàng Ba Chẽ; ruốc hải sản Bavabi Vân Đồn; rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử; trà dược liệu Đông Bắc... Trong đó, sản phẩm Trà Đường Hoa, với những nét độc đáo của một vùng trà - biển riêng có của vùng chè Hải Hà Quảng Ninh, đã thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người tiêu dùng, cũng như các bạn hàng lớn từ phía Trung Quốc. Bà Phạm Thị Thanh Hương, CEO Trà Đường Hoa Việt Tú, chia sẻ: CAEXPO 21 là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi giới thiệu sản phẩm của mình đến với một thị trường sành và yêu trà như Trung Quốc. Chúng tôi tự hào khi mang đến những sản phẩm trà độc đáo riêng của mình, và cũng rất vui khi những sản phẩm này được đón nhận tích cực. Nhờ đó, chúng tôi cũng đã có cơ hội được đưa Trà Đường Hoa Việt Tú trưng bày tại Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), đồng thời có cơ hội được kết nối với nhiều đơn vị phân phối lớn, cụ thể như Camex sẽ đưa sản phẩm này sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.


Sản phẩm Trà Đường Hoa Việt Tú của Quảng Ninh được trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).

Trước đó, vào tháng 7/2024, Sở Công thương cũng đã kết nối để các doanh nghiệp Quảng Ninh tham gia hai sự kiện thương mại quốc tế lớn là Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 8 và Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh, Trung Quốc lần thứ 28 và Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2024.

Với khoảng 70 sản phẩm được giới thiệu, gian hàng Quảng Ninh được tổ chức quy mô, với những mẫu mã đẹp mắt và có chất lượng cao, đã thu hút đông đảo khách đến tham quan và mua sắm. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt tham gia hội chợ được người dân bản địa quan tâm tìm hiểu và mua sắm. Một số sản phẩm về trà, hải sản Quảng Ninh cũng đã được Công ty tập đoàn Sunwah Côn Minh nhận làm đại lý tiêu thụ, thực hiện bán hàng Livestream cho các đối tác khách hàng tại Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á, tại thị trường Viêng Chăn (Lào), nhiều đơn vị phân phối cũng đã đặt vấn đề làm đại lý phân phối sản phẩm. Cùng với đó, các Diễn đàn hợp tác văn hóa và du lịch và Diễn đàn thương mại và chỉ dẫn địa lý Trung Quốc - Nam Á; Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Lào... và một số hoạt động bên lề các hội chợ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu, tăng cường hợp tác và tiến tới mở rộng thị trường.

Bên cạnh việc xúc tiến thương mại, với mục tiêu để những sản phẩm mang thương hiệu Quảng Ninh tiến xa hơn tới thị trường quốc tế, cốt lõi nhất là các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mang tới những giá trị đặc trưng, riêng có của địa phương để thu hút được người tiêu dùng từ các thị trường quốc tế.


Quy trình sản xuất thực phẩm ngày càng được chuyên nghiệp hoá.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, CEO thương hiệu Bavabi Seafood, chia sẻ: Việc đưa một sản phẩm ra thị trường quốc tế đã khó, việc tìm được chỗ đứng cho sản phẩm đó lại càng khó hơn. Muốn vậy, sản phẩm phải có chất lượng tốt, có điểm khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thị trường và có những giá trị đặc trưng riêng có. Vùng nguyên liệu hải sản Quảng Ninh với chúng tôi đã là một lợi thế về chất lượng hải sản tại đây. Cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm đối với các thị trường nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh, ngành Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kết nối, xúc tiến thương mại với các thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào các thị trường thân cận như Trung Quốc, ASEAN. Ngoài ra, việc tận dụng thế mạnh của các Hiệp định thương mại tự do, lợi thế từ thương mại điện tử xuyên quốc gia ngày càng phát triển cũng sẽ được quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới.

Nguyễn Trang

Link nội dung: https://itoday.vn/mo-rong-dau-ra-cho-cac-mat-hang-san-pham-mang-thuong-hieu-quang-ninh-ra-the-gioi-a457968.html