Thêm 1 bên tố Moderna vi phạm bằng sáng chế về vắc xin ngừa COVID-19

(SHTT) - Mới đây, Đại học Northwestern đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware với cáo buộc Moderna đã lạm dụng những sáng chế của trường để phát triển vắc xin ngừa COVID-19 Spikevax.

Trong đơn kiện đệ lên Tòa án quận Delaware của Hoa Kỳ, vào ngày 16/10, Đại học Northwestern đã cáo buộc Moderna vi phạm ba bằng sáng chế mà trường cho rằng bao gồm chìa khóa công nghệ cho phương pháp phân phối RNA thông tin đột phá (mRNA) của Moderna vắc-xin phòng ngừa Covid-19.

Đơn khiếu nại cáo buộc rằng các nhà phát minh Northwestern tại Viện Công nghệ nano Quốc tế (IIN) của trường đã đi tiên phong trong công nghệ “phương tiện đưa mã di truyền vào tế bào bằng cách khai thác các thuộc tính của cấu trúc tự nhiên, được gọi là lipoprotein” thông qua nghiên cứu bắt đầu vào cuối những năm 2000. Công nghệ này được bảo vệ bởi Bằng sáng chế Hoa Kỳ số 9.216.155, 10.328.026 và 8.323.686 và liên quan đến các hạt nano lipid tổng hợp (LNP) tạo điều kiện thuận lợi cho việc xâm nhập vào tế bào người.

Moderna-768x637

 

 

Theo đơn khiếu nại, “nhiều năm sau, bước đột phá này sẽ là chìa khóa để đưa vắc xin mRNA của Moderna vào các tế bào mục tiêu nhằm kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể.” Đơn khiếu nại cũng cáo buộc rằng vắc xin ngừa vi rút hợp bào hô hấp (RSV), mRESVIA của Moderna đã vi phạm.

Đơn khiếu nại cho biết Moderna đã được thông báo về hành vi vi phạm kể từ tháng 10/2023, nhưng vẫn tiếp tục vi phạm và đã công khai kế hoạch phát triển các sản phẩm bổ sung có khả năng vi phạm.

Moderna chỉ ra Bằng sáng chế Hoa Kỳ số 10.064.959, 10.266.485 và 10.442.756 bao gồm Spikevax. Nhưng theo Northwestern, “trong mỗi các bằng sáng chế này đều trích dẫn cho một thành viên gia đình có những thông tin tiết lộ giống như thông tin của Bằng sáng chế đã được xác nhận.”

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc rằng Moderna không thể hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đối với vắc xin ngừa Covid-19 nhanh như những gì đã xảy ra, hơn một tháng trước khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố COVID-19 là đại dịch vào tháng 3 năm 2020, “mà không chiếm đoạt cơ sở hạ tầng công nghệ”, đột phá của các nhà nghiên cứu trước đây, bao gồm cả những người ở Đại học Northwestern".

Capture

 

Moderna chiếm 45% thị phần vắc xin ngừa COVID-19, nhận được 5,4 tỷ USD doanh thu tại Mỹ vào năm 2021 từ việc bán vắc xin và 4,4 tỷ USD vào năm 2022. Theo Reuters, công ty đã kiếm được 6,7 tỷ USD doanh thu từ Spikevax vào năm 2023.

Moderna trước đây đã tuyên bố rằng họ “không biết về bất kỳ trở ngại đáng kể nào về sở hữu trí tuệ đối với bất kỳ sản phẩm nào mà chúng tôi dự định thương mại hóa, bao gồm cả mRNA-1273 [thế hệ đầu tiên của Spikevax)”.

Northwestern đang yêu cầu bồi thường thiệt hại nhưng không yêu cầu biện pháp khẩn cấp. Họ cũng cho biết họ có thể sửa đổi khiếu nại của mình “vì phát hiện này tiết lộ liệu và bao nhiêu sản phẩm mRNA khác của Moderna có vi phạm hay không”.

Quỳnh Trang

Link nội dung: https://itoday.vn/them-1-ben-to-moderna-vi-pham-bang-sang-che-ve-vac-xin-ngua-covid-19-a457896.html