The Pokémon Company giành chiến thắng trong vụ kiện bản quyền nhân vật

(SHTT) - The Pokémon Company cho biết họ đã giành chiến thắng trong vụ kiện vi phạm bản quyền liên quan đến trò chơi di động Pocket Monster Reissue, một tựa game sử dụng trái phép nhiều nhân vật Pokémon như Pikachu, Ash Ketchum, Charmeleon và Oshawott.

 Pokémon là một trong những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ và đạt giá trị hàng tỉ USD. Lối chơi thu thập và huấn luyện sinh vật đặc trưng của Pokémon đã tạo ra sức hút lớn, khiến nhiều nhà phát triển cố gắng sao chép công thức thành công này. Tuy nhiên, The Pokémon Company nổi tiếng với việc bảo vệ nghiêm ngặt bản quyền thương hiệu của mình và thường xuyên đối phó với các vụ vi phạm, từ game nhái đến các dự án do người hâm mộ phát triển.

Năm 2021, công ty Pokémon đã làm các thủ tục pháp lý để kiện 6 công ty Trung Quốc về hành vi vi phạm bản quyền và hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi khai thác trò chơi Pocket Monster Reissue (hay còn được gọi là trò Koudaiyaoguai Fuke).

Theo một hồ sơ do công ty sản xuất trò chơi và ống công nghiệp Jiangyin Zhongnan Heavy Industries nộp cho Ủy ban Chứng khoán, 6 công ty này đã khai thác trò chơi Pocket Monster Reissue từ năm 2015. Trong đó, công ty Jiangyin Zhongnan Heavy Industries Co chính là một trong những bị đơn. 

pokemon

 

 

Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân Trung cấp Thâm Quyến, một trong những công ty này phải bồi thường 107 triệu nhân dân tệ (khoảng 15 triệu USD) cho The Pokémon Company. Ba nhà phát triển và nhà phát hành còn lại cũng được yêu cầu chịu trách nhiệm liên đới, mặc dù đã nộp đơn kháng cáo.

Và mới đây, The Pokémon Company tung ra một thông báo rằng họ đã giành chiến thắng trong vụ kiện vi phạm bản quyền liên quan đến trò chơi di động Pocket Monster Reissue.

Công ty sản xuất trò chơi điện tử Nintendo và The Pokémon Company cũng đã chính thức đệ đơn kiện "đồng hương" Pocketpair lên Tòa án thành phố Tokyo, cáo buộc rằng nhà phát triển trò chơi điện tử này xâm phạm nhiều quyền sở hữu trí tuệ của họ.

Pocketpair là công ty phát triển trò chơi đình đám Palworld - trình làng hồi tháng 1 vừa qua và bán được hơn 5 triệu bản chỉ sau 3 ngày phát hành. Tuy nhiên, hình đại diện của người chơi và các quái vật trong Palworld có dáng vẻ hao hao các sinh vật trong loạt phim "Pokemon" nổi tiếng của Nintendo, khiến nhiều game thủ đặt cho Palworld tên gọi khác là "Pokemon có súng".

Nintendo nêu rõ: “Đơn kiện yêu cầu một lệnh cấm vi phạm và bồi thường thiệt hại do Palworld vi phạm nhiều bằng sáng chế”. Mặc dù vậy, Nintendo không công bố số tiền bồi thường mà họ mong muốn.

Minh Hà

Link nội dung: https://itoday.vn/the-pokemon-company-gianh-chien-thang-trong-vu-kien-ban-quyen-nhan-vat-a457183.html