Quảng Ninh: Xem xét hỗ trợ 100% học phí cho học sinh năm học 2024-2025

Trong bối cảnh bão số 3 gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân, việc tỉnh ban hành cơ chế, chính sách riêng về việc hỗ trợ học phí đối với con em nhân dân sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh là rất thiết thực

 Theo đó, tại Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh khóa XIV, sẽ thảo luận xem xét về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025 bị thiệt hại do bão số 3 gây ra. Qua đó động viên, khuyến khích học sinh phấn đấu, yên tâm học tập.

1

 Thầy và trò Trường TH&THCS Điền Công (TP Uông Bí) dọn dẹp sau bão số 3.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 631 trường mầm non, phổ thông, GDTX; trên 365.000 học sinh, sinh viên, học viên. Bão số 3 (Yagi) đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh gây thiệt hại rất lớn. Tính đến ngày 17/9, trên địa bàn tỉnh có 25 người chết, trên 1.600 người bị thương; 102.800 nhà bị tốc mái, 251 nhà bị đổ sập; gần 5.000 nhà bị ngập lụt… Trong đó có trên 70% gia đình học sinh bị tác động trực tiếp bởi bão số 3, gây hư hỏng tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến điều kiện sinh hoạt, sản xuất. Số gia đình còn lại hầu hết bị tác động gián tiếp, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập...

Để hỗ trợ gia đình có con em đang trong độ tuổi đến trường bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, UBND tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng Tờ trình về chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025. Mới đây Tỉnh ủy đã cho ý kiến, thống nhất chủ trương ban hành một số cơ chế, chính sách để khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống và khôi phục hoạt động SXKD sau cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh. Trong đó có chính sách miễn giảm học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025.

2

 Trường THCS Nguyễn Văn Thuộc (TP Hạ Long) đã ổn định hoạt động, tổ chức dạy và học sau bão số 3.

Theo Tờ trình, trong 9 tháng của năm học 2024-2025, trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên GDTX đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ 100% mức thu học phí công lập theo quy định tại Nghị quyết số 33/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Học sinh tiểu học trường tư thục được hỗ trợ bằng mức học phí đối với học sinh THCS trường tư thục. Với chính sách này sẽ có gần 244.000 học sinh của gần 165.000 hộ gia đình được hưởng hỗ trợ. Dự kiến nguồn kinh phí hỗ trợ trong năm học 2024-2025 khoảng 167 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) chia sẻ: "Bão số 3 vừa qua, nhà tôi bị tốc mái nhà, cả gia đình phải đi ở tạm nhà họ hàng. Một mình tôi nuôi hai con nhỏ, thu nhập không cao, nên rất khó khăn. Nếu như tới đây tỉnh có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh thì tôi rất mừng. Dù khoản tiền được miễn hằng tháng không lớn, nhưng sẽ giúp gia đình lo thêm sinh hoạt hằng ngày".

3

 Tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Hà Lầm (TP Hạ Long).

Cô giáo Hoàng Thị Nhạn, Trung tâm HN&GDTX tỉnh, cho biết: Nếu được HĐND tỉnh thông qua, đây thực sự là chính sách hết sức kịp thời, mang ý nghĩa to lớn về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, phù hợp với thực tiễn nhiều gia đình đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi bão số 3. Cùng với đó tạo thêm động lực, cổ vũ cô và trò các nhà trường quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong bối cảnh bão số 3 gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân, việc tỉnh ban hành cơ chế, chính sách riêng về việc hỗ trợ học phí đối với con em nhân dân sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh là rất thiết thực, sẽ giúp cha mẹ học sinh giảm bớt khó khăn, từng bước khắc phục hậu quả của bão, sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Việc ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh là đúng chủ trương của Đảng, phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế thừa và phát huy kết quả sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp GD&ĐT những năm qua. Đây sẽ là nguồn động viên, khích lệ học sinh nỗ lực học tập, gặt hái nhiều thành quả trong năm học mới.

Thu Chung

Link nội dung: https://itoday.vn/quang-ninh-xem-xet-ho-tro-100-hoc-phi-cho-hoc-sinh-nam-hoc-2024-2025-a457160.html