Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo thu học phí dịp nhập học

(SHTT) - Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các tân sinh viên, hiện nay, một số đối tượng đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học để lừa phụ huynh và con em chuyển tiền học phí, lệ phí nhập học.

Theo đó, Trường Đại học Sài Gòn mới đây phát đi thông tin về việc một số thí sinh trúng tuyển nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học năm 2024 với số tiền 6.953.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn trong tin nhắn lừa đảo.

Bên cạnh đó, hàng loạt các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đưa ra cảnh báo đối với các hình thức lừa đảo trên.

2-520240903064117

 

 

Đối tượng lừa đảo có thể tạo ra các trang web giả mạo trông giống như trang web chính thức của trường đại học. Ngoài ra, đối tượng còn giả danh là nhân viên của trường đại học và gửi email hoặc gọi điện yêu cầu sinh viên cung cấp thông tin cá nhân hoặc thanh toán học phí qua các phương thức không chính thức.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân kiểm tra các thông tin từ trường đại học hoặc tổ chức tài chính qua các kênh chính thức và liên hệ trực tiếp với trường nếu có bất kỳ nghi ngờ nào.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không nhấp vào liên kết trong các email hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc và không cung cấp thông tin cá nhân cho các bên không xác định. Luôn thực hiện các khoản thanh toán học phí qua các kênh thanh toán chính thức do trường đại học hoặc tổ chức tài chính cung cấp.

Trước đó, Trường Đại học Y Hà Nội cũng phát đi thông tin cảnh báo về việc xuất hiện một số đối tượng lợi dụng danh tiếng của trường để thực hiện hành vi giả mạo, đăng tin đăng ký vào ký túc xá trái phép trên các nền tảng mạng xã hội.

Với phương thức này, các đối tượng tự nhận là cán bộ Trường Đại học Y Hà Nội, tạo lập nhóm facebook có tên "Đại học Y Hà Nội - HMU" để tiếp cận các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội, sau đó tư vấn và dụ dỗ các em chuyển tiền để được đăng ký chỗ ở ký túc xá sớm.

Lợi dụng nhu cầu đăng ký ký túc xá của sinh viên, thông qua các bài đăng thắc mắc, các đối tượng chủ động liên hệ và tiếp cận, tư vấn nhiệt tình cũng như đưa ra các khoản tiền phải đóng nếu thí sinh muốn có chỗ ở sớm.

Khi nhận thấy thí sinh chần chừ trong việc chuyển tiền, các đối tượng liên tục thúc giục với lý do "trường đã họp chốt điểm chuẩn, chỉ chờ ngày công bố" hoặc "nhà trường họp chốt số lượng người ở ký túc xá trong chiều nay", yêu cầu gửi thông tin và chuyển tiền ngay lập tức, hứa hẹn nếu thí sinh không đỗ sẽ hoàn lại tiền. 

Trước vô vàn những chiêu trò lừa đảo lợi dụng nhu cầu trong giai đoạn đầu năm học, cơ quan chức năng khuyến cáo phụ huynh và tân sinh viên cần đề cao cảnh giác khi tìm kiếm các thông tin liên quan tới trường đại học trên các trang mạng xã hội.

Khi giao tiếp cần xác minh kỹ thông tin đối tượng, hạn chế chia sẻ thông tin và dữ liệu cá nhân. Tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng lạ trong bất kỳ trường hợp nào. Khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thí sinh nên truy cập vào cổng thông tin của trường đại học, cổng thông tin điện tử cho sinh viên hoặc liên hệ trực tiếp với các cán bộ làm việc tại trường thông qua số điện thoại chính thống. 

 Khánh An

 

Link nội dung: https://itoday.vn/canh-giac-truoc-chieu-tro-lua-dao-thu-hoc-phi-dip-nhap-hoc-a456756.html