Hà Nội: Bắt quả tang các đối tượng buôn bán mì chính giả nhãn hiệu AJINOMOTO

(SHTT) - Ngày 14/7, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lương Thị Bích (sinh năm 1982) và Ngô Thị Vinh (sinh năm 1962) cùng trú tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, về hành vi buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm.

Theo thông tin từ phía Công an huyện Đông An, khi tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại thôn Giao Tác, xã Liên Hà đã phát hiện Lương Thị Bích đang giao hàng cho cửa hàng tạp hóa tại chợ Giao Tác có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Quá trình kiểm tra xác định, Bích đang giao hàng cho chị Đ.T 20 gói mì chính giả nhãn hiệu Ajinomoto loại 1kg; 30 gói mì chính giả nhãn hiệu Ajinomoto loại 454g. Tại đây, bà H. đã tự nguyện giao nộp số hàng hoá gồm là mì chính giả nhãn hiệu AJINOMOTO cho cơ quan công an. Tổ công tác đã lập bản đưa người và tang vật về cơ quan công an để làm việc.

Đồng thời, Công an huyện Đông Anh tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Ngô Thị Vinh, thu giữ 2 bao tải màu trắng loại 25kg có in chữ nước ngoài bên trong có chứa mì chính; 1 gói mì chính giả nhãn hiệu AJINOMOTO loại 1kg.

mi chinh

 

 

Qua điều tra, đối tượng Bích khai nhận các mặt hàng mì chính của hãng AJINOMOTO bán ra thị trường có giá thành đắt, nên đã nảy sinh ý định mua mì chính giả có giá rẻ, kém chất lượng để lấy lợi nhuận cao. Bích đã mua mì chính giả của Vinh để đóng gói sau đó mang đi tiêu thụ.

Hiện Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đông Anh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lương Thị Bích và Ngô Thị Vinh về hành vi buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc sử dụng mỳ chính không rõ nguồn gốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết: Người dân không nên sử dụng các loại mì chính, bột ngọt không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng. Đây là loại mì chính chưa được kiểm soát về chất lượng, không loại trừ nguy cơ gây hại đến sức khỏe về lâu dài bởi những chất không cho phép có trong sản phẩm. Người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm uy tín, chất lượng và được kiểm tra, chứng nhận của các cơ quan có thẩm quyền.

Một số cách giúp người dùng có thể quan sát để phát hiện mì chính thật – giả như sau:

Dựa vào bao bì: Mì chính thật có biểu tượng của sản phẩm rõ ràng, màu sắc đỏ tươi, không bị nhòe mực in, bao bì dày dặn và không nhăn. Còn mì chính giả có biểu tượng sản phẩm màu vàng sậm, nhòe, không đọc được chữ bên trong, bao bì cứng, dễ nhăn nheo.

Quy cách đóng gói: Mì chính thật có đường hàn ở các cạnh túi bằng nhau, không nổi bọt và mặt sau dưới đáy bao có in nổi các dòng chữ ngày tháng sản xuất, rất rõ nét. Mì chính giả thường có các đường hàn ở 4 cạnh không đều nhau; mặt sau dưới đáy bao không in hoặc có ngày tháng sản xuất nhưng không rõ nét, khó đọc.

Căn cứ theo cánh mì chính: Mì chính thật có cánh mì to, không gãy. Trong khi đó, mì chính giả thì cánh không đều, gãy vụn và có nhiều bụi trắng.

Dựa vào trọng lượng: Hàng thật có trọng lượng tịnh luôn đúng với trọng lượng ghi trên bao bì. Nếu trọng lượng tịnh ít hơn hoặc gần tương đương với trọng lượng ghi trên bao bì thì chắc chắn đó là mì chính giả.

Minh Châu

Link nội dung: https://itoday.vn/ha-noi-bat-qua-tang-cac-doi-tuong-buon-ban-mi-chinh-gia-nhan-hieu-ajinomoto-a455446.html