Hit Enough (Miami) của Cardi B bị tố vi phạm bản quyền

(SHTT) - Theo đơn kiện được nộp lên tòa án tại Texas, hit Enough (Miami) của Cardi B đã bị tố đạo nhạc ca khúc Greasy Frybread của nhóm nhạc Kemika1956.

Ngày 3/7 vừa qua, các nhạc sĩ Joshua Fraustro và Miguel Aguilar (còn được biết đến với tên Kemika1956), đã đệ đơn lên tòa án tại Texas với cáo buộc Cardi B đã có hành vi đạo nhạc tác phẩm Greasy Frybread của họ.

Capture

 

 

Theo đơn kiện, Joshua Fraustro và Miguel Aguilar đã sáng tác bài hát Greasy Frybread vào năm 2021. Bản nhạc này được phát hành bởi hãng Tattoo Muzik Group Studios vào ngày 9/11/2021.

Họ khẳng định rằng bài hát đã thu hút sự ủng hộ lớn từ fan âm nhạc thế giới, đồng thời nó cũng đã được sử dụng trong một đoạn quảng cáo cho loạt phim ăn khách của FX "Reservation Dogs".

Trong khi đó, bài hát Enough (Miami) của Cardi B được phát hành hơn hai năm rưỡi sau đó vào tháng 3/2023 thông qua Atlantic Records. Bài hát này đã đạt được hơn 46,2 triệu lượt phát trực tuyến chỉ riêng trên Spotify và đạt được vị trí số 9 trên bảng xếp hạng US Hot 100 danh tiếng.

Theo đơn kiện, "Các bị cáo đã vi phạm bản quyền của Nguyên đơn trong bản nhạc Greasy Frybread bằng cách tái sản xuất, phát hành và trình diễn công khai tác phẩm vi phạm".

 

Atlantic Records và công ty mẹ Warner Music Group cũng được nêu tên trong vụ kiện. Đơn kiện cũng nêu tên các nhà sản xuất bài hát là OG Parker và DJ SwanQo.

Ở những phần khác của đơn kiện, Joshua Fraustro và Miguel Aguilar cũng buộc tội Atlantic Records và Warner Music Group đã có hành vi vi phạm gián tiếp vì "có quyền và khả năng giám sát hoạt động vi phạm và cũng có lợi ích tài chính trực tiếp trong các hoạt động như vậy".

Họ cũng tuyên bố rằng các hành động của bị cáo "đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng hoặc làm tổn hại đến danh tiếng kinh doanh của nguyên đơn, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh".

Joshua Fraustro và Miguel Aguilar cũng đang kêu gọi tòa án ban hành lệnh cấm tạm thời để "ngay lập tức ngăn chặn" vi phạm đối với tác phẩm Greasy Frybread "đang diễn ra".

 

Đồng thời, các tác giả cũng đã yêu cầu tòa án trao cho họ các khoản bồi thường theo luật định cho hành vi vi phạm cố ý; Một lệnh yêu cầu phía nghệ sĩ Cardi B "thu hồi và tiêu hủy tất cả các bản sao vi phạm"; phí luật sư và chi phí; và "biện pháp cứu trợ tuyên bố xác lập quyền sở hữu bản quyền của Nguyên đơn trong bản nhạc Greasy Frybread". 

 Khánh An

Link nội dung: https://itoday.vn/hit-enough-miami-cua-cardi-b-bi-to-vi-pham-ban-quyen-a455279.html