Thiết bị âm thanh không rõ nguồn gốc tràn lan thị trường

(SHTT) - Quảng cáo hàng chính hãng với chính sách siêu giảm giá, rất nhiều đồ điện tử, thiết bị âm thanh của các thương hiệu nổi tiếng được rao bán với giá rẻ đến giật mình, thực chất là hàng giả, hàng kém chất lượng.

 Tại thị trường của Việt Nam số lượng thiết bị điện tử hàng giả, hàng nhái kém chất lượng đang chiếm số lượng rất lớn. Bên cạnh những thương hiệu uy tín chuyên bán đồ chính hãng vẫn không thiếu những cửa hàng bán những thiết bị không rõ nguồn gốc, chất lượng sơ sài nhưng vẫn dán nhãn của những thương hiệu nổi tiếng.

Dạo qua một vòng các cửa hàng cung cấp những sản phẩm máy móc sẽ dễ dàng tìm kiếm cho mình những chiến tai nghe với thiết kế và màu sắc ấn tượng, đẹp mắt thậm chí là được gắn logo của những thương hiệu lớn. Nhiều loại tai nghe được sản xuất tại Trung Quốc đưa vào thị trường Việt Nam và chào hàng bằng từng thùng. 

Mới đây, tại Thanh Hóa, Đội QLTT số 6 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Lê Thị Mai Hương (địa chỉ tại thôn Đồng Xá 1, xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) và phát hiện đang trưng bày để bán hàng hóa là loa, bộ micro có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BMB. Cụ thể, có 30 chiếc loa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BMB, 06 bộ micro không dây có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BMB. Toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ; tổng trị giá hàng hóa hơn 14 triệu đồng.

tai nghe

 

 

Tại tỉnh Ninh Bình, sau khi nhận được nguồn tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp đã được thẩm tra, xác minh là có căn cứ vi phạm, Đội QLTT số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Cơ sở kinh doanh thiết bị âm thanh Duy Khánh - Hộ kinh doanh Bùi Duy Khánh tại phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình phát hiện tại hộ kinh doanh đang bày bán nhiều bộ loa kéo, bộ chia điện, Microphone, âm ly, bộ chân loa đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại Quảng Ninh, sau khi kiểm tra đột xuất quầy kinh doanh số 108 tại Chợ 3, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh do ông N.V.H làm chủ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và thu giữ 22 chiếc loa giả mạo nhãn hiệu của B3 Việt Nam. Lô hàng có trị giá niêm yết khoảng 38 triệu đồng. 

Sau đó Đội QLTT số 1 tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra đối với hộ kinh doanh N.T.D tại địa chỉ Ki ốt số 109+110 Chợ 3 cũng phát hiện và thu giữ 10 chiếc loa giả mạo nhãn hiệu B3 Việt Nam. Lô hàng có trị giá niêm yết 38,4 triệu đồng.

Sau thời gian thẩm tra, xác minh có căn cứ, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 02 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 55 triệu đồng đối với Hộ kinh doanh ông Nguyễn Văn Hùng và Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Duyên về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Đồng thời các hộ kinh doanh bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy đối với hàng hóa vi phạm theo quy định.

Theo các chuyên gia, mổ xẻ 1 sản phẩm tai nghe không rõ nguồn gốc, những sản phẩm này không hề có gắn ACL – loại chip ngắt âm cho phép người dùng thay đổi cường độ của âm thanh và phòng tránh khả năng âm thanh vượt tần số cao, gây hại cho thính giác của người sử dụng.

Không dừng ở đó, kết quả thu nhận được từ khâu kiểm nghiệm hóa chất đối với chất liệu lớp cao su bao bọc chiếc tai nghe không dây lẫn có dây này đã cho thấy: Đây là các chất hóa dẻo được tạo từ tính hóa học như DOP (Dioctyl Phthalate), DEP (Diethyl phthalate), DBP (dibutyl Phthalate). Tất cả chúng đều mang một điểm chung là chất hóa học được tái sử dụng nhiều lần, mang mầm mống rõ rệt của bệnh ung thư nếu tiếp xúc với lớp da trong thời gian dài.

Sử dụng các loại tai nghe kém chất lượng về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất xấu tới thính giác người sử dụng. Đặc biệt với những loại tai nghe với linh kiện bên trong thiết kế sơ sài, không có gắn chip ngắt âm thì người dùng sẽ rất khó để kiểm soát cường độ âm thanh trong quá trình trải nghiệm.

Khi phải nghe âm có cường độ lớn trên 110 dB (dexibel, bel là đơn vị để đo cường độ âm), các tế bào thần kinh sẽ bị tổn thương và do đó làm gián đoạn quá trình truyền thông tin. Hậu quả là người nghe sẽ mất cảm giác thính giác hay chúng ta gọi là điếc. Một khả năng nữa là người nghe có thể bị ù tai hay thuật ngữ y học gọi là cảm giác bóng ma.

Minh Hằng

Link nội dung: https://itoday.vn/thiet-bi-am-thanh-khong-ro-nguon-goc-tran-lan-thi-truong-a455177.html