Đẩy mạnh cải cách hành chính: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cách làm hay, tạo ra những đột phá mới về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó trở thành một trong những điển hình về học và làm theo Bác.

 Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nói xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Trải qua 10 năm hoạt động với phương châm "lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ", Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh luôn phát huy được vai trò là đầu mối tập trung, kiểm soát, ứng dụng các giải pháp và thực hiện các hoạt động hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC theo đúng quy định của pháp luật.

1

 Cán bộ Sở Y tế Quảng Ninh tiếp công dân tại Trung tâm PV HCC tỉnh.

Các TTHC hằng năm được Trung tâm PV HHC tỉnh rà soát, đơn giản hóa, niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời. Đến nay, TTHC cắt giảm thời gian giải quyết từ 40-60% so với quy định. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%; các văn bản xin lỗi người dân và các văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ, văn bản giải trình được thực hiện đầy đủ, công khai trên hệ thống; trên 85,3% hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích đạt trên 50%.

2

 Cán bộ Trung tâm PV HCC tỉnh hướng dẫn người dân nộp TTHC qua hình thức trực tuyến trên điện thoại thông minh.

Đồng hành chuyển đổi số của tỉnh, Trung tâm PV HCC tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong giải quyết TTHC với nhiều cách làm sáng tạo. Tại Trung tâm hiện đã cung cấp 69,9% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 30,2% dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, tích hợp 78% lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”, gắn với sử dụng chữ ký số cá nhân, chứng thư số thứ hai trong giải quyết TTHC; 100% phí, lệ phí TTHC thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời áp dụng sáng kiến "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ giải quyết TTHC"...

Học và làm theo Bác, công tác cải cách hành chính của Trung tâm không chỉ dừng ở mục tiêu giảm bớt các thủ tục hành chính mà còn là sự chuyển biến tích cực về nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đạo đức công vụ. Hằng năm Trung tâm đã cử cán bộ đi tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời quán triệt các cán bộ luôn tận tình đón tiếp, hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC theo nguyên tắc hướng dẫn đầy đủ một lần, trả kết quả đúng hẹn, nhanh chóng, hạn chế việc phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Nam, phường Cao Thắng (TP Hạ Long) chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Hành chính công đổi giấy phép lái xe, do tuổi đã cao, hiểu biết về công nghệ thông tin còn hạn chế, lại không có thiết bị để nộp thủ tục trực tuyến, tôi đã được cán bộ Trung tâm PV HCC tỉnh hỗ trợ nộp thủ tục trực tuyến. Tôi thấy TTHC giờ ngày càng nhanh gọn, thuận lợi.

3

 Hằng năm, Trung tâm PV HCC tỉnh tiếp đón nhiều đoàn đến thăm và học hỏi kinh nghiệm mô hình trung tâm.

Phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong giải quyết TTHC đã và đang là những việc làm thiết thực của việc học và làm theo Bác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đến nay thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm trung bình giảm 50% so với quy định của Trung ương. Quý I/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 26.310 hồ sơ TTHC (tăng 4.391 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023). Đã thu 2,2 tỷ đồng phí, lệ phí giải quyết TTHC qua các hình thức không dùng tiền mặt (đạt 100%).

Với những nỗ lực cải cách và sáng tạo các giải pháp theo tinh thần học và làm theo Bác, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2018, 2020 được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc dẫn đầu Khối thi đua Văn hóa - Xã hội. Nhiều năm liền được UBND tỉnh trao bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Cơ quan, đơn vị văn hóa”; về cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI của tỉnh; triển khai, thực hiện chính quyền điện tử cấp sở, cấp huyện và cấp xã... Năm 2022, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo về Tổ quốc.

Ngọc Trâm

Link nội dung: https://itoday.vn/day-manh-cai-cach-hanh-chinh-lay-su-hai-long-cua-nguoi-dan-lam-thuoc-do-hieu-qua-phuc-vu-a453846.html