Công ty Hồng Giang ngang nhiên khai thác cát lậu mà không bị phạt

Chưa có bất kỳ giấy tờ nào theo quy định nhưng Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Hồng Giang ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Hồng mà không bị cơ quan chức năng huyện Đan Phượng, Hà Nội xử lý.

Ngang nhiên khai thác cát trái phép nhiều năm, nhưng DNTN Hồng Giang vẫn không bị chính quyền huyện Đan Phượng xử phạt. Ảnh: SN

Liên tục khai thác cát trái phép, phớt lờ yêu cầu của xã

DNTN Hồng Giang nhiều năm qua vẫn ngang nhiên tổ chức khai thác cá trái phép trên sông Hồng (địa bàn xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng) mà không hề bị lực lượng chức năng hay chính quyền địa phương xử lý. Tình trạng này kéo dài đã gây bức xúc trong nhân dân cũng như đặt vấn đề về vai trò quản lý Nhà nước của chính quyền sở tại đối với vi phạm của DNTN Hồng Giang

Theo tìm hiểu, DNTN Hồng Giang được Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội cấp giấy phép khai thác vào năm 2010 trên bãi nổi sông Hồng (xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng) với thời gian khai thác 10 năm và chỉ được khai thác vào mùa khô trong năm, từ tháng 1/12 đến 30/4 năm sau. DNTN Hồng Giang chỉ được vận chuyển cát khai thác bằng đường bộ.

Thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng ký hợp đồng cho DNTN Hồng Giang thuê đất từ ngày 2/8/2016 đến 6/8/2019 trên diện tích 239.500m2 với giá 1.581.000 đồng/m2.                                            

Do trữ lượng mỏ cát chưa hết, nên DNTN Hồng Giang đã tiếp tục kiến nghị UBND TP Hà Nội và các sở, ngành liên quan cho phép gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản.

Đến ngày 18/1/2021, UBND TP Hà Nội đã cấp giấy phép khoáng sản gia hạn cho DNTN Hồng Giang với thời gian 8 năm, kể từ ngày cấp phép. 

Tại giấy phép gia hạn lần này, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu DNTN Hồng Giang chỉ được khai thác trong mùa khô, không được khai thác vào mùa kiệt từ 15/10 năm trước đến 15/6 năm sau.

Đặc biệt, phải thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất theo quy định; nghiên cứu, lập phương án vận chuyển bằng đường thủy trình cấp có thầm quyền chấp thuận, đảm bảo môi trường không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân….

Từ khi được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho đến những ngày cuối tháng 5/2023, DNTN Hồng Giang chưa hoàn thiện bất kỳ thủ tục nào về mặt quy định của pháp luật cũng như yêu cầu của TP Hà Nội nhưng vẫn ngang nhiên tiến hành, tổ chức khai thác cát trái quy định trên sông Hồng.

Ông Bùi Văn Hoa, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng cho biết, "chúng tôi đã nắm được sự việc và tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo yêu cầu UBND xã Liên Hồng phối hợp Phòng Kinh tế lập barie, rào chắn không cho ô tô vào bãi cát, khi nào đủ điều kiện mới được khai thác".

Ngân sách Nhà nước thất thu hàng tỷ đồng, ai chịu?

Từ năm 2022 đến đầu năm 2023, UBND xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng liên tục có tổ công tác kiểm tra tại điểm mỏ cát của DNTN Hồng Giang và lần kiểm tra nào cũng phát hiện vi phạm, lập biên bản làm việc ghi nhận việc khai thác cát trái phép này.

Ngày 13/10/2022, UBND xã Liên Hồng đã có báo cáo gửi UBND huyện Đan Phượng về việc nhiều lần tổ công tác của xã Liên Hồng kiểm tra tại điểm mỏ cát của DNTN Hồng Giang phát hiện doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động khai thác cát khi chưa được sự cho phép của cấp cho thẩm quyền.

“Như vậy, DNTN Hồng Giang không thực hiện đúng nội dụng của giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn) của UBND TP Hà Nội. Tổ công tác đã lập biên bản, yêu cầu DNTN Hồng Giang dừng ngay mọi hoạt động khai thác mỏ cát” - văn bản của UBND xã Liên Hồng nêu.

DNTN Hồng Giang không ký kết lại hợp đồng thuê gần 240.000m2 đất nhưng vẫn ngang nhiên chiếm dụng và sử dụng, gây thất thu hàng tỷ đồng cho nhà nước. Ảnh: SN 

Sau khi báo cáo huyện Đan Phượng, ngày 4/11/2022, tổ công tác của xã Liên Hồng tiếp tục kiểm tra tại điểm mỏ cát của DNTN Hồng Giang, phát hiện dù chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo quy định và yêu cầu nhưng doanh nghiệp này vẫn hoạt động khai thác cát.

Đến ngày 11/11/2022, đoàn kiểm tra của huyện Đan Phượng do Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì đã kiểm tra tại điểm khai thác mỏ cát của DNTN Hồng Giang. Lạ kỳ thay, ngày đoàn kiểm tra do huyện Đan Phương chủ trì xuống kiểm tra thì DNTN Hồng Giang tự nhiên tạm dừng hoạt động?

Cũng tại biên bản kiểm tra được lập vào sáng ngày 11/11/2022, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Giám đốc DNTN Hồng Giang cam kết dừng mọi hoạt động khai thác đến khi hoàn thiện thủ tục.

Ngày 9/12/2022, tổ công tác của UBND xã Liên Hồng tiếp tục ghi nhận DNTN Hồng Giang đang khai thác cát làm vật liệu xây dựng trong khuôn viên mỏ cát được cấp. Tại thời điểm này, DNTN Hồng Giang vẫn không cung cấp được các giấy tờ theo quy định. 

Trong tháng 3/2023, UBND xã Liên Hồng liên tục kiểm tra tại điểm mỏ cát của DNTN Hồng Giang và vẫn phát hiện doanh nghiệp này khai thác cát trái phép.

Và đến những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 phóng viên Báo Thanh tra ghi nhận, hoạt động khai thác cát của DNTN vẫn diễn ra bình thường mà không có bất kỳ trở ngại nào. Không những có máy cẩu, máy xúc, xe tải hoạt động trong bãi và còn có tàu thuyền để chuyên chở cát.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Toàn - Chủ tịch UBND xã Liên Hồng thừa nhận, DNTN Hồng Giang hoạt động khai thác cát trái phép nhiều năm qua, doanh nghiệp này không hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Đến nay, DNTN Hồng Giang vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường được TP Hà Nội phê duyệt, chưa có hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa xây dựng phương án vận chuyển bằng đường thủy… Lạ kỳ, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác cát hàng ngày, diễn ra nhiều năm qua?

Đặt vấn đề với Chủ tịch UBND xã Liên Hồng về vấn đề xử lý và ngăn chặn, ông Toàn cho hay, xã không đủ thẩm quyền để xử phạt vi phạm. Việc lập barie rào chắn ngăn không cho xe chở cát của DNTN Hồng Giang qua lại cũng gặp khó, vì đây là con đường lưu thông chung của nhân dân.

Có thể thấy, DNTN Hồng Giang từ đầu năm 2021 đến nay đã ngang nhiên tổ chức khai thác cát trái phép trên sông Hồng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng cũng như chính quyền sở tại? UBND xã Liên Hồng liên tục lập biên bản nhưng cũng không góp phần ngăn chặn được việc vi phạm?

Đáng nói, DNTN Hồng Giang còn chưa hề bị UBND huyện Đan Phượng nhắc nhở hay xử lý vi phạm trong việc khai thác khoáng sản trái quy định! Từ đầu năm 2021 đến tháng 5/2023, DNTN Hồng Giang vẫn tổ chức khai thác cát nhưng là khai thác trái phép, vậy trữ lượng cát đã khai thác này có nộp tiền khai thác khoáng sản vào ngân sách Nhà nước?

Từ năm 2021 đến nay, DNTN Hồng Giang không ký kết lại hợp đồng thuê gần 240.000m2 đất nhưng vẫn ngang nhiên chiếm dụng và sử dụng. Ngân sách Nhà nước đã thất thu số tiền hàng tỷ đồng cho thuê đất. Ai phải chịu trách nhiệm trước thất thoát này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vấn đề khi có diễn biến mới./.

Sơn Nguyễn

Link nội dung: https://itoday.vn/cong-ty-hong-giang-ngang-nhien-khai-thac-cat-lau-ma-khong-bi-phat-a447658.html