Đồng hồ Tuấn Hưng bị phạt gần 150 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh

Xung quanh “lùm xùm” về việc Đồng hồ Tuấn Hưng (thương hiệu đồng hồ do ca sỹ Tuấn Hưng sáng lập) bán đồng hồ "mập mờ" nguồn gốc xuất xứ, khiến người dùng nhầm tưởng là hàng có xuất xứ từ Đức, lực lượng chức năng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xử phạt đơn vị này gần 150 triệu đồng, vì có nhiều vi phạm trong kinh doanh hàng hóa. Trong đó, hành vi bán đồng hồ BONEST GATTI nhập lậu bị xử phạt 90 triệu đồng.

Thông tin về sản phẩm đồng hồ BONEST GATTI trên website của Đồng hồ Tuấn Hưng đã được gỡ bỏ
Thông tin về sản phẩm đồng hồ BONEST GATTI trên website của Đồng hồ Tuấn Hưng đã được gỡ bỏ

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, ngày 6/2/2023, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an Hà Nội) tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại địa chỉ số 29 Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội) thuộc Công ty CP Đồng hồ Tuấn Hưng.

Kết quả kiểm tra, Đội QLTT số 4 đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 01040011/BB-VPHC ngày 20/2/2023 đối với Công ty CP Đồng hồ Tuấn Hưng (địa chỉ trụ sở chính: Số 19 Hàng Khay, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với các hành vi vi phạm hành chính, gồm:

- Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng;

- Buôn bán hàng hóa có nhãn (nhãn phụ) ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa; trị giá hàng hoá vi phạm là 164.800.000 đồng (một trăm sáu mươi tư triệu tám trăm nghìn đồng);

- Kinh doanh hàng hoá (8 chiếc đồng hồ đeo tay BONEST GATTI các loại) nhập lậu; tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 145.527.000 đồng (một trăm bốn mươi lăm triệu năm trăm hai mươi bảy nghìn đồng chẵn).

Căn cứ theo các hành vi vi phạm, Cục QLTT Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt Công ty CP Đồng hồ Tuấn Hưng, do có hành vi vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt  147.500.000 đồng (một trăm bốn mươi bảy triệu năm trăm nghìn đồng). Cụ thể:

- Phạt tiền 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng) đối với hành vi không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;

- Phạt tiền 27.500.000 đồng (hai mươi bảy triệu năm trăm nghìn đồng) đối với hành vi buôn bán hàng hóa có nhãn (nhãn phụ) ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật về nhãn hàng hóa; buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông;

- Phạt tiền 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng) đối với hành vi kinh doanh hàng hoá (8 chiếc đồng hồ đeo tay BONEST GATTI các loại) nhập lậu; đồng thời, tịch thu toàn bộ hàng hoá vi phạm.

Qua đây, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc "có hay không chiêu “ve sầu thoát xác” của Đồng Hồ Tuấn Hưng, sau khi bị xử phạt vì buôn bán hàng lậu?" - để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo thị trường kinh doanh hàng hoá minh bạch.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức để mua sắm thông minh, tránh những cơ sở bán hàng không đảm bảo chất lượng và gian lận trong kinh doanh.

Trụ sở Công ty Cổ phần Đồng hồ Tuấn Hưng
Trụ sở Công ty CP Đồng hồ Tuấn Hưng

Mặt khác, để làm rõ hơn mối liên quan giữa Đồng hồ Tuấn Hưng và Thế giới đồng hồ (https://thegioidongho.com/)), cũng như có cái nhìn khách quan hơn về công tác bảo hành được chuyển giao như thế nào, phóng viên đã liên hệ với đơn vị sở hữu thương hiệu Thế giới đồng hồ là Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Thế giới đồng hồ (địa chỉ trụ sở chính: 41 ngõ 211 phố Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay cũng không nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã có bài viết nhan đề: Sau “lùm xùm” Tuấn Hưng Watch và quyền lợi khách hàng ra sao? (https://thuonghieucongluan.com.vn/sau-lum-xum-tuan-hung-watch-ban-dong-ho-trung-quoc-nhung-gan-mac-duc-quyen-loi-khach-hang-ra-sao-a191393.html), phản ánh việc thương hiệu đồng hồ, do ca sỹ Tuấn Hưng sáng lập năm 2017 (Đồng hồ Tuấn Hưng) được quảng cáo rầm rộ là một hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng tại Việt Nam, chuyên phân phối các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ, Nhật Bản, Đức, Pháp, bị phát hiện bán các sản phẩm đồng hồ có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng “gắn mác” Đức. Điều này, khiến người tiêu dùng lo lắng.

Đáng nói, sau "lùm xùm" này diễn ra, thì địa chỉ website https://bonestgatti.vn/ (địa chỉ được Công ty CP Bonest Gatti Việt Nam ghi rõ trên giấy chứng nhận cung cấp cho nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam), thì không có dấu hiệu hoạt động, website ở trong trạng thái đang được bảo trì để nâng cấp. Còn website của Đồng hồ Tuấn Hưng cũng đã xóa bỏ các thông tin về sản phẩm Bonest Gatti.

Sau nghi vấn bán đồng hồ BONEST GATTI
Sau nghi vấn bán đồng hồ BONEST GATTI "mập mờ" xuất xứ, cơ sở kinh doanh có địa chỉ tại 29 Ô Chợ Dừa của thương hiệu Đồng hồ Tuấn Hưng bất ngờ được chuyển thành thương hiệu mới mang tên Thế giới đồng hồ?

Chưa hết, cửa hàng đồng hồ Tuấn Hưng ở địa chỉ 29 Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội) giờ cũng đã được đổi thành một diện mạo mới với tên gọi Thế giới đồng hồ (https://thegioidongho.com/) và thương hiệu mới này thuộc sở hữu của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Thế giới đồng hồ (địa chỉ trụ sở chính: 41 ngõ 211 phố Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Còn trung tâm bảo hành của Đồng hồ Tuấn Hưng tại địa chỉ 476A Trần Hưng Đạo, Phường 2, quận 5 (TP. HCM) cũng đã chuyển thành trung tâm bảo hành của thương hiệu Thế giới đồng hồ.

Thông tin từ cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho thấy, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Thế giới đồng hồ mới được thành lập ngày 10/3/2023 với người đại diện pháp luật là bà Lê Thị Hằng.

Đặc biệt, theo một số thông tin mà phóng viên Thương hiệu & Công luận có được thì, sau "lùm xùm" về nghi vấn thương hiệu Đồng Hồ Tuấn Hưng bán đồng hồ Trung Quốc, nhưng “gắn mác” Đức, thì thương hiệu này đang làm thủ tục “giải thể” và mọi chính sách bảo hành, quyền lợi của khách hàng mua Đồng Hồ Tuấn Hưng sẽ được bàn giao cho thương hiệu mới.

Điều này, càng khiến người tiêu dùng hoài nghi hơn về nguồn gốc của sản phẩm mà Đồng Hồ Tuấn Hưng đã bán ra, cũng như nghi ngờ những khẳng định của đại diện Đồng Hồ Tuấn Hưng mà các quảng cáo đã đăng tải trước đó.

Hải Minh

Link nội dung: https://itoday.vn/dong-ho-tuan-hung-bi-phat-gan-150-trieu-dong-do-vi-pham-trong-kinh-doanh-a447584.html