Bình Dương: Công ty Cổ phần BĐS Địa Tín Phát (trụ sở tại Mỹ Phước, Bến Cát) bị khách hàng tố lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Mới đây, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh vừa nhận được đơn cầu cứu của một nhóm khách hàng mua đất nền của dự án Minh Lập Gold City (tại xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành) và dự án khu dân cư hoàn thành (thị trấn Tân phú, huyện Đồng Phú) do Công ty Địa Tín Phát (Công ty Địa Tín Phát) tự xưng là chủ đầu tư. Theo đó, sau khi đặt cọc, công ty này tiếp tục thu tiền của khách, có người thu đến 95% nhưng vẫn không ký hợp đồng mua bán, sang tên sổ hồng như cam kết,…

Theo nội dung đơn cầu cứu, từ tháng 8/2019 đến 12/2019 được sự giới thiệu của người quen cũng như lời chào mời qua mạng nhóm khách hàng này đã ký hợp đồng thỏa thuận mua bán đất nền của dự án Minh Lập Gold City (tại xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) và dự án Khu dân cư Hoàn Thành (thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Nhóm khách hàng cho biết, ban đầu Công ty Địa Tín Phát tự đặt tên cho dự án Khu dân cư Hoàn Thành là DTP Eco Center và giới thiệu là chính công ty làm chủ đầu tư. Cả hai dự án trên đều do Công ty Địa Tín Phát (có trụ sở tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) mở bán và nhận tiền đặt cọc từ khách hàng. Vào tháng 12/2019, để tạo lòng tin cho khách hàng, nhân viên được cho là người của Công ty Địa Tín Phát đã mang hơn trăm cuốn sổ hồng cho nhóm khách này xem trong lúc đến văn phòng công ty để tìm hiểu thông tin về dự án. Trong đó, nhân viên cho biết có 50 cuốn sổ hồng thuộc dự án Minh Lập Gold City và 100 sổ còn lại thuộc dự án tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

1-1680159382.jpg
Đơn cầu cứu của bạn đọc

Qua đó, nhân viên của Công ty Địa Tín Phát, đề nghị khách hàng đặt cọc trước 50 triệu đồng cho 1 vị trí để giữ chỗ, đến tháng 03/2020 sẽ ra công chứng hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, sau khi đã hoàn tất đặt cọc, Công ty Địa Tín Phát vẫn tiếp thu tiền của nhóm khách hàng này (có người thu đến 95%) nhưng công ty này vẫn không chịu kí hợp đồng mua bán như cam kết.

Nhận thấy có điều không đúng, nhóm khách hàng này đã đến Công ty Địa Tín Phát để phản ánh thì được người đai diện của công ty cho biết, “vì là dự án nên gom khách hàng lại kí 1 đợt, chứ không kí sang tên lẻ”. Sau đó, nhóm khách hàng này được người của Công ty Địa Tín Phát dẫn ra văn phòng công chứng Nguyễn Lan Anh (ấp Hiếu Cảm, thị trấn Chơn Thành) lập hợp đồng và cho khách hàng ký vào trước, đồng thời cam kết không lừa đảo khách hàng.

Đến thời gian ký hợp đồng mua bán, sang tên số hồng thì nhóm khách hàng này vẫn không nhận được thông báo của Công ty Địa Tín Phát. Một lần nữa, nhóm khách hàng này lại tìm đến Công ty để hỏi về việc ký hợp đồng mua bán thì được ông Trần Văn Phùng, Giám đốc Công ty Địa Tín Phát cho biết, đã chuyển hồ sơ sang Sở Tài nguyên và Môi trường làm cho nhanh nhưng quên lấy giấy biên nhận. Đến tháng 4/2020, nhóm khách hàng đã nhiều lần đến công ty yêu cầu giải quyết nhưng chỉ nhận lại những lời hứa. Qua quá trình tìm hiểu, nhóm khách hàng này biết được, Dự án Minh Lập Gold City thực chất không có thật mà đây là do Công ty Địa Tín Phát và Công ty Bất động sản Bắc Bình Dương thu mua đất người dân và tự vẽ thành dự án để mở bán.

2-1680159382.jpg
Dự án DTP Eco Center thực chất là Dự án Khu dân cư Hoàn Thành, do Công ty TNHH Hoàn Thành (Công ty Hoàn Thành) làm chủ đầu tư

Về Dự án DTP Eco Center thực chất là Dự án Khu dân cư Hoàn Thành, do Công ty TNHH Hoàn Thành (Công ty Hoàn Thành) làm chủ đầu tư. Đồng thời, nhóm khách hàng này cũng phát hiện ra Công ty Địa Tín Phát và Công ty Hoàn Thành có thỏa thuận hợp tác và ông Nguyễn Đức Tâm và ông Thành (Giám đốc công ty Hoàn Thành) đã thông đồng cùng nhau mang sổ hồng của dự án mà nhóm khách hàng đặt mua mang đi cầm cố tại các tiệm cầm đồ trên địa bàn. Nhận thấy, quyền lợi của mình bị xâm phạm, công ty chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cho khách hàng mà chuyển nhượng sang tên cho người khác là dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua đó, nhóm khách hàng đã làm đơn tố giác tội phạm tới Công an tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Bình Phước, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Phước. Bên cạnh đó, đã kiến nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Phước có biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, bỏ khỏi nơi cư trú của các đối tượng, đồng thời, cần sớm khởi tố các bị can. Tuy nhiên, sau hơn 02 năm chờ đợi, nhóm khách hàng không nhận kết quả như mong đợi. Công an tỉnh Bình Phước ra Quyết định, thông báo tạm đình chỉ giải quyết vụ án, vì đã hết thời hiệu thụ lý nhưng chưa thu thập đủ thông tin để khởi tố vụ án. Hiện tại, nhóm khách hàng này đang rơi vào khó khăn, bế tắc vì bỏ tiền mua đất mà sổ hồng chưa tới tay, tiền cũng “đội nón” ra đi, chạy vạy khắp nơi tìm sự giúp đỡ nhưng vẫn chưa nhận được sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng./.

Đinh Văn - Như Quang

Link nội dung: https://itoday.vn/binh-duong-cong-ty-co-phan-bds-dia-tin-phat-tru-so-tai-my-phuoc-ben-cat-bi-khach-hang-to-lua-dao-chiem-doat-tai-san-a447496.html