Những điều kiện cần biết để được mua nhà ở xã hội

Hiện nay, mô hình nhà ở xã hội đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người, ưu điểm nổi bật nhất của nhà ở xã hội là có mức giá thấp hơn so với các loại nhà ở thương mại. Tuy nhiên, để mua nhà loại hình này cần những điều kiện nhất định.

Người mua nhà còn được hỗ trợ cho vay mua nhà trong thời gian từ 1 - 5 năm với lãi suất thấp. Tuy nhiên, để mua được nhà ở xã hội, người mua cần đảm bảo các yếu tố sau:

Điều kiện về nhà ở: Chưa sở hữu nhà ở hoặc chưa thuê/mua nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước.

Đã sở hữu nhà ở riêng, tuy nhiên diện tích mặt bằng trên một thành viên dưới 8m2/người. Hoặc nhà ở đang bị hư hỏng, dột nát, nhà ở tạm.

Mức thu nhập bình quân mỗi tháng của hộ gia đình mua không vượt quá 5 lần tổng số tiền trả góp mỗi tháng với căn hộ có diện tích tối đa là 70m2 và không thấp hơn 4 lần số tiền trả 1 tháng với căn nhà có diện tích tối thiểu là 30m2.

nha-o-xa-hoi2-1679672816.jpg

Ảnh minh họa.

Điều kiện về cư trú: Người mua cần có đăng ký hộ khẩu tại tỉnh, thành phố nơi mà nhà ở xã hội được bán. Nếu không đăng ký thường trú, người mua cần đăng ký tạm trú với thời hạn tối thiểu 1 năm tại tỉnh hoặc thành phố mà nhà ở xã hội được cung cấp.

Điều kiện về thu nhập: Các đối tượng như người có công với cách mạng, cán bộ - công chức nhà nước, hộ gia đình - cá nhân bị thu hồi đất và giải tỏa chưa qua bồi thường không có yêu cầu về thu nhập; Đối tượng là hộ nghèo hoặc cận nghèo cần có sổ xác thực; Các đối tượng khác thuộc nhóm được mua nhà ở xã hội phải thuộc diện không phải nộp thuế cá nhân.

Để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội, người mua cần chuẩn bị các giấy tờ như: Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội (được cấp theo mẫu có sẵn); Chứng minh thư nhân dân của người mua (3 bản đã được công chứng); Đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (3 bản đã được công chứng); Ảnh (3x4) các thành viên trong gia đình, 3 ảnh/thành viên; Các minh chứng khác như thực trạng nhà ở, thu nhập./.

Thi Nguyên

Link nội dung: https://itoday.vn/nhung-dieu-kien-can-biet-de-duoc-mua-nha-o-xa-hoi-a447485.html