Hà Nội tăng cường công tác kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu sau Tết

Trước tình trạng nhiều địa phương xuất hiện hiện tượng các cửa hàng xăng dầu hoạt động không đúng quy định, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội mới đây cũng đã lập thêm 3 tổ công tác phục vụ tăng cường chỉ đạo các Đội QLTT kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND thành phố Hà Nội về tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doang xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Trước tình hình giá cả xăng dầu trong nước và thế giới có những thay đổi. Cục QLTT thành phố Hà Nội đã lập 3 Tổ công tác chỉ đạo, giám sát công tác kiểm tra, kiểm soát do các đồng chí Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội là tổ trưởng, cùng với đại diện các phòng chuyên môn của Cục QLTT Hà Nội.

20230130_114751

 

Tổ công tác được triển khai xuống địa bàn thực tế nắm bắt tình hình thị trường, làm việc với các Đội QLTT và có những chỉ đạo trực tiếp công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

IMG_20230130_125610

 

Qua kiểm tra, kiểm soát, nhìn chung các cửa hàng vẫn mở cửa phục vụ người dân bán hàng theo đúng thời gian và giá bán đã niêm yết.

Tuy nhiên có một số cửa hàng tạm ngừng bán hàng vì chưa kịp nhập hàng về. Tổ công tác cũng đã yêu cầu các Đội QLTT thực hiện ngay các nghiệp vụ giám sát, xác định nguyên nhân để có những xử lý nếu có hành vi vi phạm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối xăng dầu không nằm trên địa bàn Hà Nội nếu có vi phạm. Đồng thời  thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh các cửa hàng xăng, dầu trong việc nhập hàng để đảm bảo đủ xăng dầu phục vụ nhân dân, không để gián đoạn việc bán hàng.

IMG_20230130_132810

 

Trong thời gian tới các Tổ công tác do Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội dẫn đầu sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các Đội QLTT chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát hệ thống kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình trên địa bàn được phân công quản lý, đặc biệt tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng các cửa hàng bán lẻ đóng cửa, ngừng bán hàng hoặc thực hiện không đúng thời gian bán hàng theo đăng ký với Sở Công Thương. Kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm, đồng thời thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh từ báo chí về việc nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa vì hết xăng hoặc người dân phải lấy can nhựa đi mua xăng, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố thực hiện trực 100% quân số lực lượng Quản lý thị trường, tăng cường giám sát, kịp thời kiểm tra, phát hiện , kiên quyết xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với hệ thống kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ, thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép thu hồi Giấy phép/ Giấy xác định đủ điều kiện thuộc các trường hợp theo quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ.

Cùng với đó, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra,  đảm bảo thực hiện nguồn cung xăng dầu, không để xảy ra tỉnh trạng đứt gãy , thiếu hụt xăng dầu cục bộ cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc và hệ thống phân phối của các thương nhân đầu mối , thương nhân phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; lập biên bản và tiến hành xử lý ngay khi có dấu hiệu vi phạm, gian lận thương mại trong kinh doanh.

Cùng với đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường và Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật trong việc chỉ đạo, tổ chức giám sát, kiểm tra, kiểm soát , xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; thực hiện xử lý nghiêm các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay hoặc bỏ qua cho các đối tượng, hành vi vi phạm.

Thái An

Link nội dung: https://itoday.vn/ha-noi-tang-cuong-cong-tac-kiem-soat-giam-sat-hoat-dong-kinh-doanh-xang-dau-sau-tet-a447370.html