Hai nhóm tiêu chí đánh giá chuyển đổi số trường đại học

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá chuyển đổi số cơ sở giáo dục đại học được thực hiện dựa trên hai nhóm tiêu chí gồm: Chuyển đổi số trong đào tạo và chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Quyết định số 4740/QĐ-BGDĐT ban hành Bộ chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số cơ sở giáo dục đại học (Bộ chỉ số).

Bộ chỉ số được ban hành nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ sở giáo dục đại học; theo dõi đánh giá khách quan, thực chất, công bằng kết quả chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học; phát hiện các điển hình, mô hình chuyển đổi số làm tốt để nhân rộng, tạo phong trào thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục đại học.

Bộ chỉ số gồm 2 nhóm tiêu chí

Theo Quyết định, cấu trúc của Bộ chỉ số gồm 2 nhóm tiêu chí: Chuyển đổi số trong đào tạo và Chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục đại học.

Nhóm tiêu chí Chuyển đổi số trong đào tạo gồm các nội dung: Có ban hành kế hoạch đào tạo trực tuyến; có ban hành quy chế đào tạo trực tuyến (triển khai đào tạo trực tuyến trực tiếp qua phần mềm như Microsoft Teams, Zoom, Google Meet, phần mềm tương đương khác); triển khai hệ thống thư viện điện tử/thư viện số đáp ứng yêu cầu quy định; tổ chức thi, kiểm tra trên máy tính (trên phòng máy tính nối mạng LAN); ban hành quy chế thi, kiểm tra trên máy tính; tỷ lệ môn học/học phần được tổ chức thi, kiểm tra trên máy tính; tỉ lệ giảng viên có thể khai thác sử dụng được các phần mềm, công cụ nhằm đổi mới phương pháp dạy học; tỉ lệ giảng viên có thể xây dựng được học liệu số, bài giảng điện tử…

ANH MINH HOA

Bộ chỉ số có tính thực tiễn, khả thi trong áp dụng. Ảnh: Internet

Nhóm tiêu chí Chuyển đổi số trong quản trị cơ sở giáo dục đại học gồm các nội dung: Có triển khai văn phòng điện tử (văn bản điện tử, hồ sơ công việc, chữ ký số,...); có triển khai các dịch vụ phục vụ người học (tuyển sinh online, đăng ký học tín chỉ, đăng ký và báo cáo kết quả thực tập, tra cứu thông tin và kết quả học tập, các dịch vụ liên quan đến xác nhận của cơ sở giáo dục đại học, đóng học phí, dịch vụ liên quan đến thư viện, dịch vụ liên quan đến ký túc xá, văn bằng chứng chỉ, sinh viên sau tốt nghiệp...); có triển khai dịch vụ thu phí dịch vụ giáo dục theo hình thức không dùng tiền mặt…

Bộ chỉ số này được áp dụng cho các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3 mức độ chuyển đổi số 

Mức độ chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học được đánh giá theo từng nhóm tiêu chí thành phần, thang điểm 100, gồm 3 mức độ.

Mức chưa đáp ứng: Tổng điểm của mỗi nhóm tiêu chí dưới 50. Ở mức này, cơ sở giáo dục đại học chưa đáp ứng các yêu cầu cơ bản về triển khai chuyển đổi số.

Mức đáp ứng cơ bản: Tổng điểm của mỗi nhóm tiêu chí từ 50 đến 75. Ở mức này, các cơ sở giáo dục đại học đã đáp ứng yêu cầu cơ bản về triển khai chuyển đổi số.

Mức đáp ứng tốt: Tổng điểm của mỗi nhóm tiêu chí trên 75. Ở mức này, các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng tốt các yêu cầu cơ bản và một số yêu cầu nâng cao về triển khai chuyển đổi số.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Công nghệ thông tin chủ trì) tổ chức kiểm tra, đánh giá ngoài và công nhận mức độ chuyển đổi số của các cơ sở giáo dục đại học; công bố kết quả đánh giá trên Cổng thông tin điện tử.

Võ Liên

Link nội dung: https://itoday.vn/hai-nhom-tieu-chi-danh-gia-chuyen-doi-so-truong-dai-hoc-a447356.html