Tráng Liệt - Hải Dương: Dân tố Chủ tịch xã chiếm dụng và xây dựng trên đất công trái phép?

Người dân phản ánh ông Phạm Đỗ Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt lấn chiếm chiếm dụng và chuyển mua bán đất đai, xây dựng nhà ở trái phép trên đất công. Thực hư sự việc ra sao?

Trong giai đoạn năm 2008 – 2011 tại UBND xã Tráng Liệt nay là UBND thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, tố cáo ông Phạm Đỗ Lâm hiện đang là Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt đã san lấp, lấn chiếm khu ao Cát – Đo đạc và xây dựng. Cho đến nay, ông Lâm đã xây dựng lên ngôi nhà 2 tầng kiên cố.

Những năm qua khu ao Cát bị nhiều hộ lấn chiếm nên không còn nguồn nước tưới tiêu thủy lợi vì thế đã có khoảng gần chục hộ xã viên đội sản xuất số 8 phải nhượng lại ruộng canh tác 03. Từ 2008 -2011 việc san lấp trái phép trở nên rầm rộ. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay những công trình kiên cố 2,3 tầng mọc lên nhiều hơn, trong đó có nhà ông Phạm Đỗ Lâm.

Theo báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt, ông Phạm Đỗ Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt cho biết: "Việc tố cáo tôi lấn chiếm, xây dựng trên nguồn gốc đất công là không đúng. Khoảng những năm 1999, 2000 ông Phạm Văn Hà là em ruột tôi có cùng một số người khác sử dụng để thả cá, trồng rau, trong quá trình sử dụng ông Hà và các hộ dân có đổ vật liệu xây dựng, đất, cát để bồi lấp ao, đến khoảng năm 2004 ông Hà có xây ngôi nhà trên đất đó với diện tích khoảng 100m2 và đón bố mẹ tôi ra ở, các hộ khác cùng nuôi cá, trồng rau với ông Hà cũng san lấp và xây nhà rồi đã chuyển nhượng lại cho các chủ sử dụng khác. Đến năm 2014 bố tôi qua đời, đến đầu năm 2017 vợ chồng tôi có dọn ra ở cùng với mẹ tôi để tiện việc trông nom, phụng dưỡng.

Cũng theo ông Lâm, "đến năm 2018 khi UBND huyện Bình Giang có dự án quy hoạch xây dựng khu dân cư mới ven Quốc lộ 38 đoạn từ Cầu Sặt đến Ngã năm mới, với tư cách là cán bộ, đảng viên tôi đã vận động mẹ tôi và các em trong gia đình trả lại đất để UBND huyện thực hiện dự án. Hiện nay toàn bộ diện tích đất và tài sản trên đất đã được bàn giao cho Công ty TNHH Toàn Gia (là đơn vị trúng thầu thực hiện dự án). Tuy nhiên, hiện nay Công ty TNHH Toàn Gia chưa thi công đến vị trí trên nên vẫn đang cho gia đình ở nhờ trên khu đất đó trong thời gian gia đình chuẩn bị chỗ ở mới".

Được biết, năm 2018 UBND huyện Bình Giang có dự án quy hoạch xây dựng khu dân cư mới ven Quốc lộ 38 từ Cầu Sặt đến ngã Năm mới, do Công ty TNHH Toàn Gia là chủ đầu tư. Trong đó toàn bộ diện tích khu ao Cát đã xây dựng nằm trong quy hoạch phải giải tỏa. Và ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UNBD thị trấn cho hay, "sau khi Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện tiến hành kiểm kê, kiểm đếm tài sản trên đất, tiền đền bù đã được chi trả về cho UBND trị trấn, về kinh phí hỗ trợ công vượt lập và tài sản trên đất đã được chi trả cho gia đình tôi. Hiện nay Công ty TNHH Toàn Gia chưa thi công đến vị trí trên nên vẫn đang cho gia đình ở nhờ trên khu đất đó trong thời gian gia đình chuẩn bị chỗ ở mới". 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại đoàn kết tại khu vực ao Cát có nhiều căn nhà 2,3 tầng xây dựng san sát nhau. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Bình Giang, tuy nhiên đã gần một tháng qua vẫn không nhận được phản hồi từ phía lãnh đạo UBND huyện này.

Vào tháng 6/2022, Bí thư Đảng ủy thị trấn Kẻ Sặt Quách Công Thọ đã ban hành Nghị quyết về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xử lý các vi phạm về đất đai trên địa bàn thị trấn. 

Theo đó, yêu cầu UBND thị trấn rà soát, thống kê chi tiết, đảm bảo không bỏ sót các vi phạm đất đai đến thời điểm này trên địa bàn thị trấn. Đánh giá vi phạm của từng trường hợp. Nghiêm cấm không để phát sinh các vi phạm mới, giữ nguyên hiện trạng các vi phạm cũ.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 6/2022 của tỉnh Hải Dương, liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp chuyển đổi và vi phạm xây dựng nhà trông coi trên đất chuyển đổi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản nhận định, tại các địa phương đã có sự buông lỏng quản lý, chỉ đạo thiếu quyết liệt dẫn đến tình trạng xây dựng không đúng quy định trên đất chuyển đổi. Trong đó, có cả nguyên nhân do sự phối hợp không tốt giữa các ngành của tỉnh và các địa phương. Quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND sẽ kiên quyết xử lý các công trình vi phạm, không có vùng cấm. Nếu địa phương nào còn để phát sinh tình trạng vi phạm xây dựng công trình trên đất chuyển đổi thì cán bộ, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê cụ thể các trường hợp xây vi phạm xây dựng công trình trên đất chuyển đổi. Trong đó, cần phân loại công trình, xác định rõ thời gian xây dựng, quy mô và mức độ vi phạm. Đồng thời, các địa phương rà soát, thống kê diện tích đất do UBND cấp xã quản lý, trong đó thống kê tổng diện tích đến nay đã bị biến tướng, giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng vào mục đích khác, từ đó đề xuất, tham mưu giải pháp quản lý, xử lý.

Theo Đại Đoàn Kết

Link nội dung: https://itoday.vn/trang-liet-hai-duong-dan-to-chu-tich-xa-chiem-dung-va-xay-dung-tren-dat-cong-trai-phep-a440153.html